ล้างดาบรอ-ร่างทรงศาลเจ้าต่างๆ ล้างอาวุธ พร้อมแทงร่างกาย ในเทศกาลกินเจโคราช ปี 61

ล้างดาบรอ-ร่างทรงศาลเจ้าต่างๆ ล้างอาวุธ พร้อมแทงร่างกาย ในเทศกาลกินเจโคราช ปี 61

ล้างดาบรอ-ร่างทรงศาลเจ้าต่างๆ ล้างอาวุธ พร้อมแทงร่างกาย ในเทศกาลกินเจโคราช ปี 61
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ร่างทรงศาลเจ้าต่างๆ ในโคราช ล้างอาวุธ ดาบ และเหล็กแหลม เตรียมพร้อมสำหรับแทงร่างกาย ในพิธีแห่เทพเจ้ารอบเมือง เทศกาลถือศีลกินเจโคราช ประจำปี 2561

ช่วงค่ำวันที่ 8 ต.ค. 61 ที่ศาลเจ้าพ่อเสือ อ.เมือง จ.นครราชสีมา บรรดาร่างทรงได้มีการนำอาวุธ เหล็กแหลม ดาบ และกระบี่ ที่จะใช้แทงตามร่างกาย มาทำความสะอาด เพื่อเตรียมความพร้อม ที่จะเข้าร่วมพิธีอัญเชิญองค์เทพเจ้าแห่รอบเมือง หรือวันอิ้วเก้ง ในเทศกาลถือศีลกินเจ จังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2561

ซึ่งจะมีขึ้นในช่วงเช้าวันที่ 12 ต.ค. 2561 ที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี โดยนายศักดิ์ดา หมื่นเดช อายุ 44 ปี หัวหน้าร่างทรงของศาลเจ้าพ่อเสือ เปิดเผยว่า สำหรับศาลเจ้าพ่อเสือถือว่าเป็นศาลขนาดใหญ่ที่มีร่างทรงเข้าร่วมพิธีอิ้วเก้งจำนวนมากทุกปี โดยปีนี้จะมีร่างทรงเข้าร่วมถึง 25 ร่าง

ซึ่งวันนี้ได้เตรียมอาวุธประจำกายที่จะใช้แทงตามร่างกาย มาทำความสะอาด โดยการใช้กระดาษทรายขัดสนิมออก แล้วนำแอลกอฮอล์มาล้างฆ่าเชื้อ และชโลมด้วยน้ำมันพืช เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดสนิม พร้อมตรวจสภาพอาวุธประจำกายด้วยว่าคมหรือไม่ เพื่อให้ใช้งานได้ทันที

ส่วนพิธีอัญเชิญองค์เทพเจ้าแห่รอบเมือง หรือพิธีอิ้วเก้ง จะมีการติดธงตามรายทาง เพื่อเป็นสัญลักษณ์ว่าเป็นเส้นทางที่ขบวนแห่จะผ่าน ดังนั้นร้านค้าหรือบ้านเรือนหลังใด ที่ต้องการความเป็นสิริมงคล และขอพรให้ธุรกิจการงานเจริญรุ่งเรืองก้าวหน้า ก็ขอให้ตั้งโต๊ะต้อนรับไว้หน้าบ้าน

ซึ่งทางร่างทรงเทพเจ้าต่างๆ ก็จะเดินทางไปให้พรถึงหน้าบ้าน พร้อมกันนี้ก็ขอแนะนำให้แขวนประทัดไว้จุดหน้าบ้าน เนื่องจากชาวจีนมีความเชื่อว่าบ้านใดจุดประทัดเสียงดังมากเท่าใด ก็จะยิ่งทำให้ชื่อเสียง เงินทองไหลมาเทมา เจริญรุ่งเรืองมากยิ่งขึ้นเท่านั้น

สำหรับพิธีอัญเชิญองค์เทพเจ้าแห่รอบเมือง หรือวันอิ้วเก้ง ในเทศกาลถือศีลกินเจ จังหวัดนครราชสีมา ประจำปี 2561 จะจัดขึ้นในวันที่ 12 ตุลาคม 2558 เวลา 09.00 น. โดยมีต้นขบวนที่บริเวณลานอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี และขบวนจะแห่รอบเมืองไปตามเส้นทางต่างๆ ในตัวเมือง เพื่อให้ประชาชนได้ตั้งโต๊ะรับพร ซึ่งปีนี้จะมีศาลเจ้าต่างๆ ร่วมพิธีจำนวน 26 แห่ง และถือว่าเป็นเทศกาลที่มีชื่อเสียงถูกบรรจุไว้ในปฏิทินของการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทยด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook