ตำรวจภาค 5 พลิกแผ่นดินล่ามือยิง “ประธานม้ง” คาดซุกประเทศเพื่อนบ้าน

ตำรวจภาค 5 พลิกแผ่นดินล่ามือยิง “ประธานม้ง” คาดซุกประเทศเพื่อนบ้าน

ตำรวจภาค 5 พลิกแผ่นดินล่ามือยิง “ประธานม้ง” คาดซุกประเทศเพื่อนบ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 8 ต.ค. 61 )  หน้าที่ว่าการ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย พล.ต.ต.มนตรี สัมบุณณานนท์ รักษาราชการแทน ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ภาณุเดช บุญเรือง รอง ผบช.ภ.5 พล.ต.ต.ยุทธชัย พัวประเสริฐ ผบก.ภ.เชียงราย พ.ต.อ.ถนอมศักดิ์ ยศแผ่น ผกก.สภ.ป่าแดด พ.ต.อ.พงษ์สวัสดิ์ ไชยบาล ผกก.สภ.แม่จัน

ร่วมกันแถลงผลยุทธการปิดล้อมตรวจค้นพื้นที่เป้าหมายพื้นที่ชายแดนไทย-สปป.ลาว ด้าน อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย หลังจากนายทวีศักดิ์ ยอดมณีบรรพต อดีตกำนัน ต.ปอ อ.เวียงแก่น และเป็นประธานชมรมม้งแห่งประเทศไทย  ถูกคนร้ายลอบใช้อาวุธสงครามยิงถล่มขณะขับรถกลับบ้านเหตุบนถนนบ้านร่มฟ้าทอง หมู่ 18 ต.ปอ อ.เวียงแก่น จ.เชียงราย

ซึ่งทำให้ นายทวีศักดิ์ และ ลูกชายวัย 3 ขวบบาดเจ็บสาหัส และภรรยา และลูกสาววัย 5 ขวบเสียชีวิตในที่เกิดเหตุ เมื่อวันที่ 24 เม.ย. ที่ผ่านมา ได้เข้าร้องเรียนต่อ พล.ต.อ.จักรทิพย์ ชัยจินดา ผบ.ตร.ขอให้เร่งคลี่คลายคดีเพราะยังหวั่นเกรงอิทธิพลในพื้นที่  

โดยได้มีการนำของกลางยาบ้าจำนวน 800,800 เม็ด รถยนต์กระบะยี่ห้ออีซูซุ สีเทา หมายเลขทะเบียน งน 941 เชียงใหม่ เหตุเกิดบนถนนสายเทิง-ป่าแดด หมู่ 11 ต.ป่าแดด อ.ป่าแดด  ซึ่งได้ตรวจยึดเมื่อเวลา 22.20 น. วันที่ 6 ต.ค.ผ่านมา และของกลางยาบ้าจำนวน 98,000 เม็ด ยาไอซ์ 20 กิโลกรัม  ที่ด่านตรวจท่าข้าวเปลือก ต.ท่าข้าวเปลือก และยาบ้าจำนวน 240,000 เม็ด ซึ่งทางตำรวจแม่จันสามารถจับกุมได้เมื่อวันที่ 3 ต.ค. ที่ผ่านมามาแถลงด้วย

โดยทาง พล.ต.ต.มนตรี กล่าวว่า จากการปิดล้อมตรวจค้นเป้าหมายจำนวน 21 จุดใน อ.เวียงแก่น ทั้งหมดแยกเป็นหมู่บ้านห้วยหาน หมู่ 9 ซึ่งเป็นหมู่บ้านของ นายทวีศักดิ์จำนวน 15 ราย หมู่ 12 ต.ปอ จำนวน 2 ราย หมู่ 2 ต.ท่าข้าม จำนวน 2 ราย และหมู่ 6 ต.ม่วงยาย จำนวน 2 ราย

โดยเป้าหมายสำคัญยังคงเป็นจุดโรงน้ำพื้นที่บ้านห้วยหาน ซึ่งเป็นของ นายประเสริฐ (ขอสงวนนามสกุล) อายุ 60 ปี และเป็นบิดาของ นายจุมพล (ขอสงวนนามสกุล) ผู้ต้องหาในคดียิง นายทวีศักดิ์ และ คดียาเสพติดรายใหญ่ ปัจจุบัน นายจุมพลอยู่ระหว่างหลบหนีหมายจับอยู่ 

ผลการตรวจปิดล้อมตรวจค้นเจ้าหน้าที่พบเอกสารภายในบ้านของนายประเสริฐซึ่งเป็นที่ตั้งของโรงน้ำ โดยพบเป็นสำเนาเอกสารการสอบสวนในคดีเจ้าหน้าที่ตรวจยึดยาบ้า 9.4 ล้านเม็ด และไอซ์ และเคตามี น้ำหนัก 788 กิโลกรัมพื้นที่ อ.เวียงแก่น เมื่อวันที่ 2 เม.ย. ที่ผ่านมา ซึ่งนายจุมพลถูกออกหมายจับในคดีนี้ด้วย

โดยสำเนาดังกล่าวมีจำนวนกว่า 700 หน้า เจ้าหน้าที่จึงได้อายัดเอาไว้ทำการตรวจสอบ นอกจากนี้เจ้าหน้าที่ยังได้กระจายกำลังกันออกปฏิบัติการทางจิตวิทยาเพื่อป้องปรามปัญหาอาชญากรรมในพื้นที่เพื่อไม่ให้เกิดคดีรุนแรงขึ้นอีกด้วย

พล.ต.ต.มนตรี กล่าวว่า ปฏิบัติการปิดล้อมตรวจค้นครั้งนี้ได้มีการนำคดีเก่าที่เกี่ยวข้องทั้งคดียิงนายทวีศักดิ์ คดียาเสพติดดังกล่าวและคดียาเสพติดยาไอซ์ประมาณ 250 กิโลกรัม และยึดเงินสด 18 ล้านเมื่อปี 2555 มาใช้เป็นฐานในการบูรณาการปฏิบัติการในครั้งนี้

ซึ่งผลการตรวจพบสำเนาเอกสารดังกล่าวทำให้เจ้าหน้าที่พบเบาะแสเพิ่มเติมแต่ขอเวลาในการตรวจสอบระยะหนึ่งก่อนและหากเกี่ยวข้องกับผู้ใดก็พร้อมจะดำเนินคดีเพิ่มเติมตามกฎหมายต่อไป หลังจากในปัจจุบันได้มีการออกหมายจับในคดียิงนายทวีศักดิ์แล้วจำนวน 4 คน โดยทั้งหมดยังหลบหนีอยู่ หนึ่งในนั้น คือ นายจุมพล และคดียาเสพติด 9.4 ล้านเม็ด

ส่วนคดียาเสพติดดังกล่าวมีการออกหมายจับจำนวน 20 คน ได้แล้วจำนวน 6 คนเหลืออีก 14 คน ซึ่งเจ้าหน้าที่ก็อยู่ระหว่างติดตามโดยการข่าวทราบว่า บางคนหลบหนีอยู่ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน

พล.ต.ต.มนตรี กล่าวอีกว่า กรณีนายทวีศักดิ์ได้เข้าไปร้องต่อ ตร.และมีข้อมูลว่ามีพยานถูกข่มขู่นั้นเจ้าหน้าที่ยืนยันว่าได้พยายามคลี่คลายคดีอย่างเต็มที่ แต่พบว่าผู้ต้องหาบางส่วนหลบหนีอยู่ในฝั่งประเทศเพื่อนบ้าน จึงจะมีการประสานผ่านช่องทางคณะกรรมการประสานงานชายแดนหรือทีบีซีและอาศัยความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในการติดตามจับกุมตัวมาดำเนินคดีให้ได้ต่อไป ส่วนประชาชนที่พบเบาะแสสามารถแจ้งเจ้าหน้าที่เพื่อคลี่คลายคดีได้ทุกเมื่อด้วย

ด้าน พล.ต.ต.ภาณุเดช กล่าวกรณีพบสำเนาเอกสารการสอบสวนในคดียาเสพติดที่เกี่ยวข้องกับนายจุมพลนั้นถือเป็นหลักฐานสำคัญ เพราะที่ผ่านมานายจุมพลได้หลบหนีคดีไปจึงอาจเป็นไปได้ว่ามีความพยายามจะสู้คดีเพื่อให้รอดพ้นให้ได้จึงมีการเสาะหาเอกสารที่เกี่ยวข้องกับคดีดังกล่าวเพื่อหาวิธีหลุดพ้นคดี ทำให้เจ้าหน้าที่อยู่ระหว่างสอบปากคำนายประเสริฐและตรวจสอบหลักฐานอื่นๆ หากว่าเกี่ยวพันกับผู้ใดก็จะดำเนินคดีให้ถึงที่สุดต่อไป

รายงานข่าวแจ้งอีกว่า สำหรับคดียิงนายทวีศักดิ์ดังกล่าวเจ้าหน้าที่ระบุมาตั้งแต่ว่าเกี่ยวข้องกับคดียาเสพติด โดยเฉพาะยาเสพติดรายใหญ่ๆ หลายครั้งที่ถูกเจ้าหน้าที่สกัดจับได้ในพื้นที่ อ.เวียงแก่น และ อ.เชียงคำ จ.พะเยา

โดยกลุ่มคนร้ายสงสัยว่า นายทวีศักดิ์เป็นผู้แจ้งเบาะแสให้กับเจ้าหน้าที่จนเป็นเหตุให้การขนยาเสพติดดังกล่าวถูกสกัดกั้นและหลายคนถูกจับกุมหรือติดตามจับกุมส่งผลทำให้มีการลอบยิงนายทวีศักดิ์ดังกล่าว

ขณะที่ตัวนายทวีศักดิ์เองนั้นหลังประสบเหตุก็ไม่สามารถกลับเข้าสู่พื้นที่ได้เพราะเกรงความปลอดภัย ต่อมาเมื่อประมาณ 1 เดือนก่อนจึงได้ลาออกจากตำแหน่งและทางผู้ใหญ่บ้านในพื้นที่ก็ได้มีการเลือกตั้งกำนัน ต.ปอ คนใหม่ไปเรียบร้อยแล้วกระทั่งนายทวีศักดิ์ไปยื่นหนังสือต่อ ผบ.ตร.ดังกล่าว

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ ตำรวจภาค 5 พลิกแผ่นดินล่ามือยิง “ประธานม้ง” คาดซุกประเทศเพื่อนบ้าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook