ชาวประมงทุกข์ระทม! โจรขโมย "อวนจับปลา" ระบาดหนัก สูญหายหลายหมู่บ้าน

ชาวประมงทุกข์ระทม! โจรขโมย "อวนจับปลา" ระบาดหนัก สูญหายหลายหมู่บ้าน

ชาวประมงทุกข์ระทม! โจรขโมย "อวนจับปลา" ระบาดหนัก สูญหายหลายหมู่บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวประมงพื้นบ้านหลายชุมชนทุกข์กันทั่วหน้า โจรขโมยระบาดหนักขึ้นทุกวัน อาศัยช่วงกลางคืนแอบลักอวนปูเครื่องมือเลี้ยงชีพของชาวบ้านกลางทะเล กล้องวงจรปิดก็ไม่มี ยากต่อการป้องกันจนต้องนอนเฝ้าไม่ห่าง หนักถึงขนาดต้องขอร้องโจรถ้าไม่มีเงินซื้ออวนขอกันดีๆ ก็ได้

นายอัมรินทร์ จุ้ยเจริญ อายุ 29 ปี อาชีพชาวประมงพื้นบ้านวางอวนจับปูม้าหาเลี้ยงครอบครัว เช่าอาศัยอยู่ในห้องแถวแห่งหนึ่งในพื้นที่หมู่ 4 บ้านท้องเกร็ง ต.ด่านสวี อ.สวี จ.ชุมพร เล่าให้ฟังว่า

ขณะนี้ชาวประมงพื้นบ้านที่มีอาชีพออกวางอวนปูม้า ทำมาหากินโดยใช้เรือหางยาวขนาดเล็กอยู่ริมชายฝั่งต้องผวากันอย่างหนักหลายชุมชน 2 อำเภอ ทั้งชุมชนบ้านท้องเกร็ง บ้านบ่อคา ชุมชนบ้านในไร่ ชุมชนบ้านวิสัยใต้ และชุมชนบ้านทุ่งคาเขตอำเภอเมืองชุมพร

เพราะมีโจรขโมยออกอาละวาดอย่างหนักรอจังหวะที่ชาวบ้านเผลอ ลักอวนปูม้าที่ออกไปวางไว้กลางทะเลสูญหายทั้งทรัพย์สินที่เป็นเครื่องมือทำมาหากินหาเลี้ยงครอบครัว

บางรายต้องกู้หนี้ยืมสินดอกเบี้ยแพง บ้านก็เช่า ข้าวต้องซื้อ ลูกอยู่ในวัยเรียน ลงทุนซื้ออวนแต่ละครั้งเป็นจำนวนเงินเกือบหมื่นบาทหรือมากกว่านั้น

นายอัมรินทร์ ยังเล่าอีกว่า ตนเองถูกโจรรายนี้ลักอวนปูม้าไปแล้วสองห่อมูลค่าประมาณ 4,000-5,000 บาท รู้ว่าหัวขโมยรายนี้คือใครแต่ไม่มีหลักฐานทำอะไรไม่ได้ จะติดตั้งกล้องวงจรปิดก็ไม่ได้เพราะอยู่กลางทะเลมีแค่เดือนกับดาว ต้องระมัดระวังกันเอาเอง

เพื่อนบ้านบางคนจำเป็นต้องจอดเรือทอดสมอลอยลำนอนเฝ้ากันเลย แต่ก็ไม่แคล้วถูกลักไปจนได้เพราะอาศัยช่วงที่วันไหนเผลอก็เรียบร้อยโจร จึงอยากจะฝากถึงโจรรายนี้ด้วยว่าถ้าไม่มีเงินซื้ออวนก็ให้มาขอกันดีๆ ก็ได้พอจะมีให้อยู่บ้าง

แต่อย่ามาขโมยกันเลย และเท่าที่ทราบชาวบ้านบางรายอวนหายบ่อยๆ เข้าสุดจะทนกลับไปลักอวนของคนอื่นก็มี ก็เท่ากับว่าเหมือนความจนบีบบังคับให้คนดีๆ กลายเป็นโจร

หลังจากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่หมู่ 3 ชุมชนบ้านบ่อคาเมื่อสอบถามชาวประมงรายหนึ่ง บอกว่าเรื่องโจรลักอวนมีอยู่เรื่อยๆ และไม่อยากให้เกิดเรื่องนี้ขึ้น บางรายถูกลักอวนแต่กลับไปลักอวนเพื่อนบ้านกลับก็ยังมีซึ่งปัจจุบันการขโมยมีหลายรูปแบบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook