เจ้าของบ้านพักพิงสุนัขจรจัดโอด "ขึ้นทะเบียนหมาแมว" อาจทำคนทิ้งสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น!

เจ้าของบ้านพักพิงสุนัขจรจัดโอด "ขึ้นทะเบียนหมาแมว" อาจทำคนทิ้งสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น!

เจ้าของบ้านพักพิงสุนัขจรจัดโอด "ขึ้นทะเบียนหมาแมว" อาจทำคนทิ้งสัตว์เลี้ยงเพิ่มขึ้น!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ป้าแอ๊ดเจ้าของบ้านพักพิงสุนัขจรจัดลำปางโอด ราคา 450 บาทต่อตัวที่ต้องลงทะเบียนแพงเกินไป ควรจะอยู่ที่ 100-150 บาท เชื่อหลังกฎหมายบังคับใช้ คนแห่ทิ้งหมาแมวเพียบ วอนทำเบ็ดเสร็จทั้งทำหมันด้วย

วันที่ 11 ตุลาคม 2561 เวลา 10.00 น. จากเมื่อวานนี้คณะรัฐมนตรีได้มีมติเห็นชอบ เกี่ยวกับพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรมและการจัดการสวัสดิภาพสัตว์ โดยมีกำหนดว่าต้องให้ทางเจ้าของที่เลี้ยงสัตว์ต่างๆ และผู้ครอบครองสัตว์ทั้งหมาและแมว นำสัตว์ที่เลี้ยงดูไว้ไปขึ้นทะเบียนสัตว์ เพื่อป้องกันปัญหาการทอดทิ้งสัตว์เลี้ยง

>> รัฐหนุนกฎหมายป้องกันทารุณสัตว์ เล็งขึ้นทะเบียนหมา-แมว ฝ่าฝืนปรับสูงสุด 25,000

โดยภาครัฐจะมีการเก็บค่าคำร้องขึ้นทะเบียนสัตว์แยกเป็นฉบับละ 50 บาท สมุดประจำตัว 100 บาท ค่าเครื่องหมายประจำตัวสัตว์เลี้ยงอีก 300 บาท ราคารวมทั้งหมด 450 บาทต่อตัว อีกทั้งยังได้ระบุว่าหากฝ่าฝืนกฎหมายจะต้องมีโทษปรับไม่เกิน 25,000 บาทต่อตัว โดยหลังจากพระราชบัญญัติได้ผ่านสภานิติบัญญัติแล้วจะให้มีผลบังคับใช้ภายใน 180 วัน

ล่าสุดเช้าวันนี้ ผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปที่วัดเพื่อพบกับป้าแอ๊ด ผู้ดูแลสุนัขพิการที่บ้านพักพิงสุนัขจรจัดลำปาง โดยจากการสอบถามนางผ่องฤดี ราศี หรือป้าแอ๊ดวัย 65 ปี เปิดเผยว่าตนเองเห็นด้วยเกี่ยวกับ พ.ร.บ.ป้องกันการทารุณกรรมและการจัดสวัสดิภาพสัตว์ดังกล่าว

เพราะว่าเป็นสิ่งดีที่จะมีการควบคุมทะเบียนสัตว์เลี้ยง โดยเฉพาะหมาและแมวเพื่อให้คนที่เลี้ยงมีความรับผิดชอบ และเชื่อว่าจะลดการปล่อยทิ้งหมาจรจัดและแมวลดลง แต่อย่างไรก็ตามในเรื่องดังกล่าวนี้ ตนเองเห็นว่าอาจจะไปส่งผลกระทบกับชาวบ้านรากหญ้าทั่วไปที่เลี้ยงหมาตามบ้านทั่วไป

เนื่องจากชาวบ้านบางรายที่มีรายได้น้อย ยิ่งจะไปทำให้มีภาระค่าใช้จ่ายขึ้นอีก หากเป็นสุนัขของคนที่มีฐานะก็คงจะไม่มีปัญหา แต่หากไปเจอกับสุนัขของชาวบ้านทั่วไป บางรายเงินเพียง 100-200 บาท ก็มีค่า แต่ค่าใช้จ่ายรวมราคาตัวละ 450 บาท ยิ่งจะไปซ้ำเติมเข้าไปอีก ซึ่งหากไปเปรียบเทียบว่าชาวบ้านบางรายเลี้ยงหมา 2-3 ตัว ก็ต้องมีภาระและต้องไปหาเงินมาจ่าย บางรายไม่มีอาจจะต้องไปกู้ยืมเงินมาจ่ายก็เป็นไปได้

อย่างไรก็ตาม ตนเองเห็นว่าราคาที่เหมาะสมน่าจะอยู่ตัวละประมาณ 100-150 บาทเท่านั้น และอยากให้ทางผู้เกี่ยวข้องดำเนินการหาทุน หรือจัดการเรื่องการทำหมันไว้ด้วย เพื่อการลดภาระของชาวบ้านและภาระของสังคม

ส่วนป้าแอ๊ดก็ยังกลัวว่าหลังจากประกาศกฎหมายออกมา อาจจะมีคนนำหมามาทิ้งไว้และเพิ่มภาระให้กับป้าแอ๊ดอย่างแน่นอน เพราะว่าขณะนี้ทางป้าแอ๊ดก็แบกรับภาระค่าอาหาร ค่ายารักษาหมาพิการ ค่าน้ำค่าไฟ เดือนละมากกว่า 40,000-50,000 บาทแล้ว

หากใครอยากจะบริจาคอาหารเม็ด สามารถบริจาคค่าอาหาร ค่ายาต่างๆ ได้ที่ ธนาคารไทยพาณิชย์ สาขาลำปาง ชื่อบัญชี ป้าแอ๊ด บ้านพักพิงสุนัขจรจัดลำปาง เลขที่ 876 -3001-872 หรือ โทรศัพท์สายตรงได้ที่ ป้าแอ๊ด เบอร์โทรศัพท์ 083-569-1546

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook