เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนารามสนับสนุน "ขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง" เชื่อคนไม่ทิ้งหมา เพราะเกรงกฎหมาย

เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนารามสนับสนุน "ขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง" เชื่อคนไม่ทิ้งหมา เพราะเกรงกฎหมาย

เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนารามสนับสนุน "ขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง" เชื่อคนไม่ทิ้งหมา เพราะเกรงกฎหมาย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนารามหรือวัดเลี้ยงหมา สนับสนุน พรบ.ป้องกันทารุณกรรมสัตว์ เชื่อคนจะไม่ปล่อยหมาทิ้ง เพราะเกรงกลัวกฎหมาย

วันที่ 11 ตุลาคม 2561 หลังจากวานนี้คณะรัฐมนตรีได้มีการประชุมกัน และมีมติอนุมัติไฟเขียวร่าง พรบ.ป้องกันการทารุณกรรมสัตว์ฯ แล้ว จะมีการ นำร่องให้มีการขึ้นทะเบียนสุนัขและแมว ซึ่งหากว่าใครมีสุนัขและแมวเลี้ยงไว้ ต้องเสียเงินรวมให้รัฐบาลเฉลี่ยตัวละ 450 บาท

ล่าสุดผู้สื่อข่าวเดินทางไปที่วัดเวฬุวนาราม ริมถนนสายลำปาง-เด่นชัย เลขที่ 389 ม.8 ต.แม่ทะ อ.แม่ทะ จ.ลำปาง พระมหาวิชัย อคฺคเตโช อายุ 59 ปี เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนาราม เปิดเผยว่าเมื่อก่อนเดิมทีนานแล้วหลายปี ที่วัดเคยมีสุนัขจรจัดประมาณ 2-3 ตัว

จากนั้นสุนัขก็ผสมพันธุ์ออกลูกมาเรื่อยๆ และเมื่อประชาชนเดินทางผ่านไปมา เห็นว่าวัดอยู่ติดถนนสายหลักบนถนนสายเด่นชัย-ลำปาง และพื้นที่ของวัดนั้นก็มีพื้นที่ที่เหมาะสม

ทำให้มีเจ้าของนำสุนัขได้สุนัขมาปล่อยและให้เป็นภาระของวัดเพิ่มมากขึ้น จนถึงปัจจุบันมีผู้นำสุนัขมาปล่อยให้ทางวัดเลี้ยง รวมทั้งสุนัขจรจัดประมาณ 400-500 ตัว

ด้านพระมหาวิชัย อคฺคเตโช บอกว่า อาตมาเห็นด้วย และสนับสนุนร่างพระราชบัญญัติป้องกันการทารุณกรรม แต่อย่างไรก็ตาม ขณะนี้ที่วัดเองก็ยังมีประชาชนนำสุนัขมาปล่อยอย่างต่อเนื่อง

บางรายมาจอดรถและก็นำสุนัขมาทิ้งไว้หรือมามอบให้กับพระเลย เพราะว่าถ้าพระไม่รับสุนัขไว้เลี้ยงดู ทางพระเองก็รู้สึกว่าบาป บางทีประชาชนนำ ลูกสุนัขที่เกิดใหม่ ดวงตายังไม่เปิด หรือยังมองไม่เห็นเลย มามอบให้ทีละ 6-8 ตัวหรือทั้งคอกที่เกิดใหม่

โดยชาวบ้านบอกบางทีสุนัขเกิดกลางหมู่บ้าน เป็นสุนัขจรจัดไม่มีใครเลี้ยงไว้ โดยประชาชนที่เห็นก็ไปจับมาแล้วนำมามอบให้วัด โดยวัดก็ต้องรับเลี้ยงไว้

ด้านพระมหาวิชัย อคฺคเตโช เปิดเผยอีกว่าเกี่ยวกับกฎหมายฉบับใหม่นี้ อาตมาเห็นด้วย และขอสนับสนุนเกี่ยวกับกฎหมายฉบับใหม่นี้ ถ้าไม่มีกฎหมายเลยหรือมีขอบเขตมาบังคับแบบนี้ จะทำให้คนยังนิยมและยังนำสุนัขมาปล่อยไม่มีหยุด

เพราะบางคนชอบเลี้ยงสุนัขตอนตัวเล็กๆ พอสุนัขโตขึ้นเกิดอาการเบื่อก็จะทิ้งสุนัข และบางคนก็เลี้ยงด้วยความสนุกสนาน บางคนเบื่อสุนัขแล้วก็ทิ้ง สุนัข

ยกตัวอย่างเช่น บางทีหนุ่มสาวรักกันใหม่ๆ มีการนำหมาไปให้เป็นของขวัญ พอเลี้ยงไปสักพักแล้วเบื่อ ก็ทิ้งสุนัขเลย แต่ถ้ามีกฎหมายออกมาก็สามารถควบคุมหมาจรจัดได้อย่างแน่นอน เพราะว่าคนไม่กล้าทิ้งเพราะว่ากลัวโทษของกฎหมาย

ส่วนที่วัดขณะนี้ มีสุนัขในวัดมากกว่า 400-500 ตัวแล้ว โดยช่วง 1-2 เดือน ที่ผ่านมา สุนัขก็เพิ่มมาอีก 50 ตัว ส่วนหน้าหนาวนี้ สุนัขก็เริ่มกินอาหารเม็ดเยอะขึ้น ซึ่งภาระค่าใช้จ่ายวัดก็มากกว่า 50,000 บาทต่อเดือน

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ

อัลบั้มภาพ 7 ภาพ ของ เจ้าอาวาสวัดเวฬุวนารามสนับสนุน "ขึ้นทะเบียนสัตว์เลี้ยง" เชื่อคนไม่ทิ้งหมา เพราะเกรงกฎหมาย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook