รมว.ศธ.สั่งสอบ คลิปรุ่นพี่ทำร้าย ป.4 โดนแค่ทัณฑ์บนรู้สึกว่าน้อยไป

รมว.ศธ.สั่งสอบ คลิปรุ่นพี่ทำร้าย ป.4 โดนแค่ทัณฑ์บนรู้สึกว่าน้อยไป

รมว.ศธ.สั่งสอบ คลิปรุ่นพี่ทำร้าย ป.4 โดนแค่ทัณฑ์บนรู้สึกว่าน้อยไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กระทรวงศึกษาธิการสั่งตรวจสอบคลิป รุ่นพี่แกล้งทำร้ายน้อง ป.4 เห็นแล้วสลดใจ รู้สึกแค่โดนทัณฑ์ยังน้อยเกินไป ด้านนักวิชาการมองสื่อควรเสนอแนวทางแก้ปัญหาเรื่องนี้ด้วย

นพ.ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (รมว.ศธ.) กล่าวถึงกรณีคลิปวีดีโอกลุ่มนักเรียนรุ่นพี่พยายามสางผมให้กับรุ่นน้องนักเรียนหญิงชั้น ป.4 แต่กลุ่มรุ่นพี่กระชากผมและดึงผมอย่างรุนแรง ว่า ขณะนี้ตนได้สั่งการให้ นายบุญรักษ์ ยอดเพชร เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (เลขาฯ กพฐ.) ตรวจสอบเรื่องดังกล่าวและหาคำตอบมาให้ได้

ซึ่งขณะนี้ทราบว่ากำลังอยู่ระหว่างประชุมร่วมกับผู้ปกครองนักเรียน กำนัน ผู้ใหญ่บ้าน แต่ส่วนตัวตนยังไม่เห็นคลิปดังกล่าว แต่มีมารายงานให้ตนรับทราบว่า รุ่นพี่ทำร้ายรุ่นน้องทุเรศมากน่าจะมีการสอบสวน แต่ผู้อำนวยการโรงเรียนลงโทษทำทัณฑ์บนเท่านั้น ตนจึงสั่งการให้นายบุญรักษ์ตรวจสอบทันที

ส่วนที่ถามว่าการทำทัณฑ์บนน้อยไปหรือไม่ ถ้ามีการทำร้ายร่างกายเกิดขึ้นก็แย่แล้ว ยิ่งถ้าเป็นเด็กออทิสติกด้วยยิ่งแย่ไปใหญ่ ดังนั้น สิ่งที่ตัดสินใจเบื้องต้นจากที่ได้ฟังเรื่องมาก็คือ ต้องไปหารายละเอียดมาเพราะแค่ลงโทษทำทัณฑ์บนอาจจะไม่เพียงพอ

“ตอนนี้อย่าไปหาว่าใครละเลย เพราะมีเหตุการณ์เกิดขึ้นต้องไปดูว่าใครรับผิดชอบ ปล่อยเกิดขึ้นได้อย่างไร ความรับผิดชอบก็เป็นไปตามเหตุตามผล ต้องตรวจสอบหาข้อเท็จจริงก่อน ซึ่งผมไม่ปล่อยเรื่องนี้แน่นอนไว้” นพ.ธีระเกียรติ กล่าว

ขณะเดียวกัน ดร.มานะ ตรีรยาภิวัฒน์ คณะนิเทศศาสตร์ มหาวิทยาลัยหอการค้าไทย ได้กล่าวถึงการสื่อสารข้อมูลเรื่องนี้ว่า เนื่องจากผู้ที่กระทำผิดยังเป็นเด็กอยู่เช่นกัน จึงต้องระมัดระวังเป็นพิเศษ แต่ที่สำคัญคือตัวประเด็นปัญหาควรหยิบยกมาเพื่อหาทางแก้ไขและป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต นอกจากการลงโทษจากการกระทำผิด

ในระยะยาวผู้กระทำผิดที่ยังเป็นเด็กมัธยมจะทำอย่างไรให้เขาเปลี่ยนแปลงพฤติกรรมอยู่ได้ในสังคม สามารถแก้ไขในสิ่งที่ตัวเองทำผิดไป มากกว่าที่โลกโซเชียลรุมด่าประณามอย่างเดียวซึ่งอาจจะก่อให้เกิดปัญหากับทั้งเหยื่อและผู้กระทำ

การนำเสนอของสื่อหลังจากนี้ ควรจะวิเคราะห์รากเหง้าปัญหาของการกลั่นแกล้งกันในโรงเรียน การมีส่วนร่วมในการป้องกันปัญหา ทั้งระดับของเพื่อนร่วมห้อง ครู ผู้ปกครอง ต้องมีส่วนร่วม ทุกสถาบันการศึกษาต้องหยิบกรณีนี้มาพูดคุยทำความเข้าใจไม่ใช่แค่หาผู้ผิดหรือการลงโทษผู้ทำผิดอย่างเดียว

การล่าแม่มดโดยเฉพาะในกรณีนี้ไม่ควรทำ ควรมองถึงกระบวนการแก้ปัญหามากกว่า การลงโทษก็ควรจะมีไปตามระบบ แต่ต้องไม่ให้เด็กเหล่านี้ไม่มีพฤติกรรมก้าวร้าวรุนแรงต่อไป การใช้ความรุนแรงไปตอบโต้ความรุนแรงไม่ใช่คำตอบที่ถูกต้องนัก ควรต้องให้เขาแก้ไขปัญหา แก้ไขในสิ่งที่ตัวเองทำผิดไป ไม่ให้กระทำอีกในอนาคต

สามารถนำเสนอเรื่องนี้ได้ แต่ต้องพยายามหาทางออกด้วย เพื่อจะคลี่คลายปัญหามากกว่าแค่ซ้ำเติมหรือหาเหยื่อหาแพะรายใดรายหนึ่งเท่านั้น

>> หนุ่มพะเยาเดือด! รุ่นพี่รุมกระชากหัวหลานออทิสติก จนร้องไห้คาห้องเรียน ลั่น "เจอดีแน่!"
>> จ่าย 5 พันจบเรื่อง? คลิปสะเทือนใจรุ่นพี่ ม.2 รุมแกล้ง ป.4 ดึงผม-ผ้าอุดปาก
>>  ผู้ปกครองเด็ก ป.4 โดนดึงผม "ปัดข่าว" รับเงินเพื่อจบเรื่อง ชาวเน็ตชี้เป้า ผอ.โรงเรียนโกหก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook