อาแปะผงะ "วัตถุดิบอาหารเจ" เหนียวเหมือนเคี้ยวแผ่นยาง ร้องเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

อาแปะผงะ "วัตถุดิบอาหารเจ" เหนียวเหมือนเคี้ยวแผ่นยาง ร้องเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

อาแปะผงะ "วัตถุดิบอาหารเจ" เหนียวเหมือนเคี้ยวแผ่นยาง ร้องเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 11 ตุลาคม 2561 นายอุดม เกษมศิรินาวิน อายุ 82 ปี พร้อมด้วยภรรยาได้เข้าร้องเรียนศูนย์ดำรงธรรม จ.สมุทรสาคร ว่าตนเองสงสัยวัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารเจที่ซื้อมาจากตลาดรถไฟมหาชัยนั้น มีลักษณะเหมือนแผ่นยาง พร้อมกับได้นำวัตถุดิบที่ซื้อมาจากตลาดให้กับเจ้าหน้าที่ดู

โดยวัตถุดิบนั้นทำเหมือนฟองเต้าหู้ หนังหมู ไส้หมู จากการตรวจสอบวัตถุดิบดังกล่าวเบื้องต้นจะเหนียวยืดคล้ายแผ่นยางกัดไม่ขาด นายอุดมเล่าต่อว่า ทุกปีในเทศกาลกินเจก็จะไปซื้อวัตถุดิบในการทำอาหารเจที่ร้านในตลาดรถไฟ

ครั้งนี้ก็เช่นกันได้ไปเลือกซื้อวัตถุดิบหลายๆ อย่างรวมกันชั่งรวมราคากิโลกรัมละ 80 บาท โดยได้กลับมาปรุงอาหารทานไปแล้ว 2 ครั้งคือผัดผัก และผัดหมี่ ใส่วัตถุดิบดังกล่าวลงไป และเมื่อคืนได้นำวัตถุดิบมาทำอาหารอีกครั้ง ซึ่งได้มาทำการต้มเพื่อจะทำต้มจับฉ่าย

แต่จากการสังเกตพบว่าวัตถุดิบที่นำมาต้มนั้นหดตัวผิดปกติ จึงได้มาลองเคี้ยวดูพบว่าหนึบคล้ายยาง เคี้ยวไม่ขาด ตนจึงคิดว่าวัตถุดิบที่ซื้อมานั้นจะไม่ใช่วัตถุดิบที่ใช้ในการประกอบอาหารเจกลัวว่าจะมีอันตรายต่อผู้บริโภครายอื่นๆ จึงได้เดินทางมาให้ทางศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดสมุทรสาครช่วยตรวจสอบ

ต่อมานางกมลรัตน์ อวัยยะวานนท์ ผอ.กองสาธารณสุขเทศบาลนครสมุทรสาคร และ น.ส.กมลวรรณ ศรีจันทร์แจ้ง นักวิชาการสาธารณสุขปฏิบัติการ ได้มาร่วมตรวจสอบวัตถุดิบดังกล่าว พร้อมกับได้สอบถามถึงร้านที่ขายก่อนที่จะเดินทางไปตรวจสอบ

โดยทางเจ้าหน้าที่ได้ไปยังร้านจำหน่ายวัตถุดิบเจดังกล่าวพร้อมกับได้สอบถามเจ้าของร้านถึงแหล่งที่ไปรับมาจำหน่าย ทราบว่าเป็นบริษัทที่มีชื่อในการทำวัตถุดิบเจที่มีจำหน่ายทั่วไปโดยเฉพาะในแถบเยาวราช กทม. พร้อมกันนั้นได้ขอถุงที่บรรจุวัตถุดิบทำอาหารเจไปตรวจสอบ

เบื้องต้นพบว่าโรงงานดังกล่าวอยู่แถวเขตจอมทอง กทม.โดยข้างถุงมี อย. ระบุว่า อาหารเพื่อสุขภาพทำจากแห้วหัวบุก ทั้งนี้ทางเจ้าหน้าที่สาธารณสุขเทศบาลนครสมุทรสาคร จะได้นำตัวอย่างส่งตรวจสอบยังกรมวิทยาศาสตร์ต่อไป

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ อาแปะผงะ "วัตถุดิบอาหารเจ" เหนียวเหมือนเคี้ยวแผ่นยาง ร้องเจ้าหน้าที่ตรวจสอบ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook