“กว่าง 5 เขา” ชาวบ้านพบในป่าลึก นักวิชาการชี้หาดูยาก-รับซื้อให้ราคางาม

“กว่าง 5 เขา” ชาวบ้านพบในป่าลึก นักวิชาการชี้หาดูยาก-รับซื้อให้ราคางาม

“กว่าง 5 เขา” ชาวบ้านพบในป่าลึก นักวิชาการชี้หาดูยาก-รับซื้อให้ราคางาม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 8 ต.ค. 61 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่บ้านเลขที่ 118/6 หมู่ 4 ตำบลห้วยมุ่น อ.น้ำปาด จ.อุตรดิตถ์ นางปรียานุช บุตรที อายุ 40 ปี นำ “ด้วงกว่าง” ทั้งตัวผู้ ตัวเมีย ที่จับได้จากป่า มาเลี้ยง และหลังจากนั้นโพสต์ขายลงในเฟซบุ๊กส่วนตัว ในราคาตัวละ 50 บาท

แต่ที่ได้รับความสนใจ คือ “กว่าง 5 เขา” ตัวใหญ่ ที่จับมาได้นับ 10 ตัว ซึ่งนักวิชาการ นักวิจัย ให้ความสนใจขอซื้อเพื่อนำไป สต๊าฟ ไว้เพื่อการศึกษา เพราะเป็น กว่างที่เริ่มหายาก นอกจากป่าสมบูรณ์ มีอากาศเย็น

โดยนางปรียานุช กล่าวว่า ตนและสามี เข้าป่าหาของป่าตามฤดูกาล ขายทั้งหน่อไม้ เห็ด ผักป่าต่างๆ ไปพบเข้ากับ ด้วงกว่าง ทั้งตัวผู้ ตัวเมีย เกาะและกัดกินหน่อไม้ และต้นมะค่าที่แตกใบอ่อน โดยเฉพาะ กว่าง 5 เขา เพศผู้ ตัวใหญ่ความยาวตั้งแต่เขา และตัวประมาณ 10 เซนติเมตร มีสีน้ำตาลอ่อนๆ จับมาได้ 10 ตัว และตัวเมียอีกจำนวนหนึ่ง จึงนำมาเพาะเลี้ยง ให้กล้วยสุก และ อ้อย เป็นอาหาร จากนั้นจึงถ่ายรูปและโพสต์ลง เฟซบุ๊กส่วนตัว

ปรากฎว่า มีคนสนใจสอบถาม และขอซื้อ ซึ่งเป็นอาจารย์ นักวิชาการ สถาบันวิจัยแห่งหนึ่งจาก กทม. ให้ราคาตัวเมีย 100 บาท และ ตัวผู้กว่าง 5 เขา ตัวละ 500 บาท เพื่อนำไปสต๊าฟ ใช้เพื่อการศึกษา โดยระบุว่า เป็น กว่าง 5 เขา เริ่มหายาก จะอยู่ตามป่าสมบูรณ์ มีอากาศค่อนข้างเย็น 

สำหรับด้วงกว่างเป็นแมลงปีกแข็ง มีลักษณะพิเศษที่แตกต่างไปจากแมลงปีกแข็งจำพวกอื่นๆ อย่างเห็นได้ชัด คือ ตัวผู้จะมีขนาดใหญ่ แลดูบึกบึน มีปีกที่พัฒนาเป็นเปลือกแข็ง 1 คู่ หุ้มลำตัวด้านบนที่นูนอยู่ เหมือนสวมชุดเกราะ มีสีดำคล้ำ หรือน้ำตาลเข้ม เงางาม  มีอวัยวะบริเวณส่วนหัวที่งอกยาวออกมาคล้ายเขา อย่างน้อย 1 คู่ อยู่ด้านบนและด้านล่างของส่วนหัว

ซึ่งที่พบยากที่สุดคือ กว่าง 5 เขา ขณะที่ตัวเมียจะมีขนาดเล็กกว่า และไม่มีเขา จะมีในช่วงเดือนกันยายน – พฤศจิกายน ซึ่งที่ จ.น่าน มีเทศกาลกว่างทุกปี

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ “กว่าง 5 เขา” ชาวบ้านพบในป่าลึก นักวิชาการชี้หาดูยาก-รับซื้อให้ราคางาม

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook