แพทย์เตือนเด็ดขาด! อย่าปล่อยเด็กเล่นประทัดอาจถึงตาย-ล่าสุดถูกแรงระเบิดแผลฉกรรจ์

แพทย์เตือนเด็ดขาด! อย่าปล่อยเด็กเล่นประทัดอาจถึงตาย-ล่าสุดถูกแรงระเบิดแผลฉกรรจ์

แพทย์เตือนเด็ดขาด! อย่าปล่อยเด็กเล่นประทัดอาจถึงตาย-ล่าสุดถูกแรงระเบิดแผลฉกรรจ์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 12 ต.ค. 61 ) นายแพทย์ประวิทย์ แสวงดี หัวหน้าแผนกศัลยกรรม รพ.มหาสารคาม กล่าวว่า ช่วงใกล้เทศกาลออกพรรษา มี เด็กรู้เท่าไม่ถึงการณ์ ซื้อประทัดมาเล่นโดยขาดความระมัดระวัง จนได้รับอุบัติเหตุบาดเจ็บและสูญเสียอวัยวะสำคัญ

 บางรายรุนแรงถึงตาบอด นิ้วขาด และเข้ามารักษาที่โรงพยาบาลหลายราย โดยสถิติผู้บาดเจ็บจากประทัดที่เข้ามารักษาตัวในปี 2561 มี 4 คน ส่วนใหญ่เป็นเด็กชายอายุระหว่าง 6-12 ปี  ทั้งนี้ตั้งแต่วันที่ 1 ตุลาคม จนถึงปัจุบันมีผู้บายเจ็บจากการเล่นประทัดถึง 3 ราย  

โดยล่าสุดมีผู้บาดเจ็บเป็นเด็กชาย อายุ 8 ขวบ จากหมู่ 6 ต.เขวาไร่ อ.โกสุมพิสัย ได้รับบาดเจ็บจากการเล่นประทัด  ทำให้มือทั้งสองข้างฉีกเป็นแผลลึกถึงเส้นเอ็น และมีบาดแผลบริเวณใบหน้า ลำตัว และแขน เนื่องจากผู้บาดเจ็บเป็นเด็ก และมีแผลบาดเจ็บที่รุนแรง รพ.โกสุมพิสัย จึงส่งตัวมารักษาต่อที่ รพ.มหาสารคาม  เมื่อวันที่ 11 ตค. 61

โดยเมื่อมาถึง แพทย์ได้วินิฉัยและนำส่งห้องผ่าตัดเป็นการด่วนเพื่อทำความสะอาดและตกแต่งบาดแผล ซึ่งแผลจากการถูกประทัดมักมีความรุนแรง การรักษาค่อนข้างยากเนื่องจากบาดแผลจะสกปรกเปื้อนไปด้วยดินระเบิด และส่วนใหญ่อยู่ที่ปลายนิ้ว ซึ่งเป็นศูนย์รวมของเส้นประสาท และบริเวณข้อต่อที่นิ้ว

ซึ่งแรงระเบิดอาจทำลายเส้นเลือด ทำให้เลือดไม่ไปเลี้ยงที่ปลายนิ้วจนเกิดเนื้อตาย เสี่ยงต่อการต้องถูกตัดอวัยวะได้ อีกทั้งการทำแผลต้องทำแผลในห้องผ่าตัดซึ่งเป็นห้องปลอดเชื้อ  

จึงขอแนะนำให้ผู้ปกครองต้องดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด ห้ามไม่ให้เด็กเล่นประทัด พลุ และดอกไม้ไฟเด็ดขาด หากเกิดอุบัติเหตุให้รีบนำส่งโรงพยาบาลใกล้บ้านโดยเร็วที่สุด

ด้านผู้ปกครองของเด็กที่ได้รับบาดเจ็บจากการเล่นประทัด เปิดเผยว่า ตนไปทำงานที่จังหวัดขอนแก่นและกลับบ้านในช่วงเย็น โดยช่วงนี้ลูกชายกำลังอยู่ในช่วงปิดเทอม มักจะออกไปเล่นกับเพื่อนข้างบ้าน

ในวันที่เกิดเหตุ ลูกชายได้ซื้อประทัดชนิดลูกบอลในราคาลูกละ 1 บาท และประทัดชนิดอื่นๆ จำนวน 300 บาท ลูกกับร้านขายของหมู่บ้านใกล้เคียง นำไปจุดเล่นกันเพื่อนที่ทุ่งนา เมื่อลูกชายจุดประทัดแล้วขว้างออกไป ปรากฎว่าประทัดไปโดนรถจักรยานยนต์แล้วเกิดระเบิดขึ้น แรงระเบิดทำให้ลูกชายล้มลง มือทั้งสองข้างมีแผลใหญ่ลึกและเลือดไหลเต็มตัว

ส่วนรถจักรยานยนต์ถังน้ำมันระเบิดลุกเป็นไฟไหม้ไปทั้งคัน ต่อมาคนเลี้ยงวัวที่อยู่ใกล้เคียงได้เห็นเหตุการณ์ได้เข้าช่วยเหลือและโทรแจ้ง รถพยาบาลให้มารับตัวไปรักษา จึงขอฝากถึงผู้ปกครองให้ดูแลบุตรหลานอย่างใกล้ชิด เพราะหวั่นเกิดเหตุแบบนี้อีก

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ แพทย์เตือนเด็ดขาด! อย่าปล่อยเด็กเล่นประทัดอาจถึงตาย-ล่าสุดถูกแรงระเบิดแผลฉกรรจ์

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook