ลุยจับ “นกพิราบ” ร่วมหมื่นตัว-อึเรี่ยราดป้องกันโรคจากนกสู่คน

ลุยจับ “นกพิราบ” ร่วมหมื่นตัว-อึเรี่ยราดป้องกันโรคจากนกสู่คน

ลุยจับ “นกพิราบ” ร่วมหมื่นตัว-อึเรี่ยราดป้องกันโรคจากนกสู่คน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 16 ต.ค. 61 )  ผู้สื่อข่าวรายงานจากจังหวัดลำปาง ที่บริเวณ สนามหญ้าด้านหน้าอาคารมิวเซียมลำปาง ซึ่งตั้งอยู่ที่ ตำบลหัวเวียง อำเภอเมือง จังหวัดลำปาง และอยู่ใกล้กับตลาดสดหลักเมือง , ศาลหลักเมือง และสถานที่ราชการหลายแห่ง

โดยบริเวณสนามหญ้าดังกล่าว รวมถึงอาคารต่างๆ ในบริเวณดังกล่าว จะมี ฝูงนกพิราบจำนวนมาก มาหากินและทำรังอยู่บริเวณดังกล่าว ซึ่งสร้างความเดือดร้อนรำคาญแก่พ่อค้าแม่ค้า และชาวบ้าน ร่วมถึงเจ้าหน้าที่ ที่ต้องทำงานใกล้บริเวณดังกล่าว 

โดย “มูลนกพิราบ” ที่ขับถ่ายโดยนกพิราบ เลอะเทอะไปทั่วบริเวณ พร้อมทั้งส่งกลิ่นเหม็น และเป็นจุดแพร่เชื้อโรคจากนกมาสู่คน

ด้าน นายสมเกียรติ ตันตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง ร่วมกับ ฝ่ายปกครองอำเภอเมืองลำปาง และปศุสัตว์จังหวัดลำปาง ตลอดจนเจ้าหน้าที่ป่าไม้ เทศกิจนครลำปางเร่งนำสุ่มไก่มาวางและนำอาหารมาโรยเพื่อดักจับนกพิราบในบริเวณดังกล่าว ที่มีมากกว่า 10,000 ตัว และนำไปเลี้ยงไว้ที่ศูนย์ควบคุมโรคสัตว์ ที่อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง

พร้อมทั้งสุ่มตัวอย่าง ตรวจสารคัดหลั่งจากมูลนก เพื่อตรวจหาเชื้อโรคหรือเชื้อไวรัสที่จะอาจจะแพร่มาสู่คนได้ โดยการจับนกพิราบในครั้งนี้จะจับต่อเนื่อง จนกว่าจำนวนนกพิราบในบริเวณดังกล่าวจะลดน้อยลง และสามารถควบคุมได้

สำหรับการนำนกพิราบไปเลี้ยงไว้ที่ศูนย์ควบคุมโรคสัตว์ ที่อำเภอห้างฉัตรนั้น ซึ่งที่ศูนย์มีกรงขนาดใหญ่ พร้อมทั้งเลี้ยงอย่างดีไม่ได้นำไปฆ่า จะเลี้ยงจนกว่านกจะหมดอายุไขไปเอง นายสมเกียรติ ตันตระกูล รองผู้ว่าราชการจังหวัดลำปาง กล่าวเพิ่มเติม

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ ลุยจับ “นกพิราบ” ร่วมหมื่นตัว-อึเรี่ยราดป้องกันโรคจากนกสู่คน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook