ตม.ไทยเปิดบัญชี “weibo” หวังใช้สื่อสารกับนักท่องเที่ยวจีน

ตม.ไทยเปิดบัญชี “weibo” หวังใช้สื่อสารกับนักท่องเที่ยวจีน

ตม.ไทยเปิดบัญชี “weibo” หวังใช้สื่อสารกับนักท่องเที่ยวจีน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ หักพาล รักษาราชการแทนผู้บัญชาการสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง หรือ สตม. พร้อมด้วยนาย Li Chun Ling ที่ปรึกษากงสุลใหญ่สถานเอกอัครราชทูต สาธารณรัฐประชาชนจีน ประจำประเทศไทย ร่วมพิธีเปิดบัญชี Weibo (เวยป๋อ) ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง อย่างเป็นทางการ ณ ห้องศูนย์หมายจับคนร้ายข้ามชาติ อาคาร 1 สำนักงานตรวจคนเข้าเมือง (สวนพลู)

พล.ต.ต.สุรเชษฐ์ กล่าวว่า จากการที่รัฐบาลมีเป้าหมายให้ประเทศไทยเป็นศูนย์กลางการท่องเที่ยวในอาเซียน ทำให้มีชาวต่างชาติเดินทางเข้าและออกราชอาณาจักรเป็นจำนวนมาก โดยเฉพาะนักท่องเที่ยวชาวจีน ที่มีจำนวนการเดินทางเข้าออกประเทศไทยกว่า 10 ล้านคน ในปี พ.ศ. 2560 จึงได้ร่วมมือกับเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนประจำประเทศไทย เปิดบัญชี Weibo อย่างเป็นทางการขึ้น เนื่องจาก Weibo ถูกจัดว่าเป็นโซเชียลมีเดียอันดับหนึ่งของจีน เป็นบริการ Micro-Blogging ที่มีคอนเซ็ปต์ผสมผสานระหว่างเฟซบุ๊กและทวิตเตอร์เข้าด้วยกันอย่างลงตัว โดยที่ผู้ใช้บริการสามารถแสดงความคิดเห็นสั้นๆ และตอบโต้กับผู้ใช้คนอื่นๆ ได้อย่างสะดวก ง่าย และรวดเร็ว

ทั้งนี้ เป็นที่ทราบกันดีว่าในประเทศจีนไม่อนุญาตให้ใช้เฟซบุ๊กและทวิตเตอร์ ดังนั้นชาวจีนกว่า 80% จึงใช้ weibo.com เป็นโซเชียลมีเดียหลัก เว็บไซต์นี้เป็นช่องทางสำคัญในการประชาสัมพันธ์ข้อมูลและกิจกรรมของสำนักงานตรวจคนเข้าเมืองเป็นภาษาจีนได้อย่างถูกต้อง แม่นยำ รวดเร็ว และเชื่อถือได้ เพื่อตอบสนองนโยบาย Thailand 4.0 ของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี

ปัจจุบันนี้ Weibo ของสำนักงานตรวจคนเข้าเมือง มียอดผู้ติดตามมากกว่า 23,000 คน และเป็นที่ยอมรับจากชาวจีนว่า ข้อมูลที่เผยแพร่ออกไป เป็นข้อมูลที่เชื่อถือได้จากหน่วยงานราชการไทยอย่างแท้จริง รวมไปถึงบริการสอบถามข้อสงสัยต่างๆ ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวกแก่นักท่องเที่ยวชาวจีนในการเข้ามาท่องเที่ยวประเทศไทยมากยิ่งขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook