ขับผ่านต้องผวา! ทาวเวอร์เครนยักษ์ตั้งคร่อมถนน เทศบาลทำได้แค่สั่งระงับใช้

ขับผ่านต้องผวา! ทาวเวอร์เครนยักษ์ตั้งคร่อมถนน เทศบาลทำได้แค่สั่งระงับใช้

ขับผ่านต้องผวา! ทาวเวอร์เครนยักษ์ตั้งคร่อมถนน เทศบาลทำได้แค่สั่งระงับใช้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้รถใช้ถนนในตัวเมืองนครศรีธรรมราชกำลังหวาดกลัวโครงการก่อสร้างที่ใช้ทาวเวอร์เครนขนาดใหญ่คร่อมถนนสายหลัก โยธาธิการยืนยันไม่สามารถล้ำถนนสาธารณะได้ ด้านเทศบาลทำได้แค่สั่งระงับใช้

นี่คือโครงการก่อสร้างอาคารศูนย์พัฒนาเด็กเล็กขนาดใหญ่ของเทศบาลนครนครศรีธรรมราช ที่ตั้งอยู่ริมถนนราชดำเนินช่วงวัดท้าวโคตร ตำบลในเมือง อำเภอเมืองนครศรีธรรมราช โดยผู้รับเหมาได้ติดตั้งทาวเวอร์เครนขนาดใหญ่ริมบาทวิถี และตุ้มถ่วงทาวเวอร์เครนลอยล้ำออกมากว่าครึ่งบนผิวการจราจรสูงจากพื้นดินประมาณ 30 เมตร ไม่มีการใช้ฉนวนป้องกันสายไฟฟ้าแรงสูง

ซึ่งลักษณะการล้ำออกมาได้สร้างความหวาดกลัวให้กับผู้ใช้รถใช้ถนนจนเกิดการบันทึกภาพและร้องเรียนผ่านสังคมออนไลน์ และส่วนหนึ่งได้ส่งภาพเข้าร้องเรียนต่อนายสุเมธ ช้างชนะ ปลัดอำเภอ ปฏิบัติหน้าที่เลขานุการผู้ว่าราชการจังหวัดนครศรีธรรมราช เพื่อหาช่องทางในการแก้ไขปัญหา เนื่องจากความเสี่ยงต่ออันตรายและอาจละเมิดต่อมาตรการความปลอดภัยในการก่อสร้าง รวมทั้งเทศบัญญัติการควบคุมการก่อสร้างของท้องถิ่น

ขณะที่นายสุเมธ ช้างชนะ ได้รับยืนยันข้อมูลจากโยธาธิการและผังเมืองนครศรีธรรมราช ว่าการติดตั้งทาวเวอร์เครนขนาดใหญ่เช่นนี้จะไม่สามารถล้ำออกมาบนทางสาธารณะ พื้นที่การจราจร หรือในที่ดินของผู้อื่นได้ กรณีนี้ถือว่าอาจผิดต่อ พรบ.ควบคุมอาคาร และเป็นอำนาจของเจ้าพนักงานท้องถิ่นโดยอำนาจของนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ต้องใช้อำนาจหน้าที่ โดยมีวิศวกรหรือช่างผู้เชี่ยวชาญเข้าควบคุมดูแล

อย่างไรก็ตามหลังจากที่หลายฝ่ายได้กดดันเทศบาลนครนครศรีธรรมราช เพื่อให้ดำเนินการแก้ไขปัญหา ปรากฏว่านายสมเธียร ภู่สันติสัมพันธ์ รองนายกเทศมนตรี ปฏิบัติราชการแทนนายกเทศมนตรีนครนครศรีธรรมราช ได้ลงนามให้โครงการก่อสร้างซึ่งดำเนินการโดยบริษัทเอกชน ระงับการใช้ทาวเวอร์เครนจนกว่าจะมีการแก้ไขให้ถูกต้องตาม พรบ.ควบคุมอาคาร ซึ่งเครนดังกล่าวยังคงถูกติดตั้งอยู่ที่เดิม ส่วนไซท์งานก่อสร้างเจ้าหน้าที่โยธาธิการและผังเมืองเข้าไปตรวจสอบไม่ปรากฏมีผู้ควบคุมหรือคนงานอยู่ในพื้นที่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook