เทคนิคถ่ายภาพสินค้าให้สวยปังด้วยมือถือ

เทคนิคถ่ายภาพสินค้าให้สวยปังด้วยมือถือ

เทคนิคถ่ายภาพสินค้าให้สวยปังด้วยมือถือ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถ้าคิดจะเป็นแม่ค้าบนโลกออนไลน์จำไว้เลยว่ากฎสำคัญที่สุดคือรูปต้องสวย ถ้ารูปสวยแล้ว ไลค์จะมา ยอดขายจะพุ่ง เงินจะเข้า เรียกว่าทุกอย่างดูดีไปหมด เมื่อรูปสำคัญ เราจึงมีเคล็ดลับถ่ายรูปสินค้าให้สวยจนถูกปักหมุดกดเลิฟกันแบบกระหน่ำจาก Samsung Photo Hub (http://bit.ly/SamsungPhotoHub) แหล่งรวมเทคนิคถ่ายภาพด้วยมือถือที่เปิดกว้างแบ่งปันวิชากันแบบไม่มีหวงให้ทุกคนสามารถอัพเกรดเทิร์นโปรกลายเป็นช่างภาพขั้นเทพได้หมดขอแค่มีมือถืออยู่กับตัวเท่านั้น

1. สร้างฉากจากของรอบตัวเพื่อทำให้สินค้าดูพรีเมี่ยมขึ้น

ฉากเป็นเคล็ดลับที่ง่าย แต่ได้ผลดีที่สุดในการทำให้สินค้าดูพรีเมี่ยมและแพงขึ้น ดังนั้นแนะนำว่าถ่ายภาพสินค้าทุกครั้ง “อย่าลืมจัดฉาก!” แต่ไม่ใช่ฉากเดียวที่มีจะใช้กับสินค้าได้ทุกอย่าง คุณต้องเลือกฉากให้เหมาะกับสินค้าแต่ละชิ้น อย่าให้ฉากไปแย่งซีนหรือดึงความสนใจเด็ดขาด จำไว้เลยว่าถ้าเป็นเรื่องฉากขอให้เรียบและน้อยไว้จะดีที่สุด การสร้างฉากไม่จำเป็นต้องใช้ของแพงหรือต้องเสียเวลาไปหาซื้อให้วุ่นวาย เราสามารถหยิบเอาของรอบตัวมาเป็นฉากได้หมด ไม่ว่าจะเป็นเสื้อยืดสีดำหรือสีขาวที่แขวนอยู่ในตู้ แค่เอามาปูเป็นพื้นหลังแล้วถ่ายแบบครอปแน่นก็จะช่วยให้รูปดูปังเรียกไลค์ได้แบบรัวๆ หรือจะเป็นกระดาษสีเรียบเอามาแปะบนผนังเพิ่มมิติให้ภาพดูมีลูกเล่นขึ้นกว่าเดิม

2. ต้องสร้างสตอรี่ให้สินค้าในภาพดูสวยต่างจากคู่แข่ง

ภาพสินค้าที่ดูสวยและมีลูกเล่นจะช่วยให้คุณสามารถขายของได้ง่ายขึ้น รวมทั้งยังทำให้สินค้าของเราดูเป็นลิมิเต็ดต่างจากคู่แข่ง แนะนำให้ลองถ่ายภาพสินค้าที่มีการเคลื่อนไหวเพื่อลดความแข็งของภาพ เทคนิคในการถ่ายภาพแบบนี้ต้องอาศัยการตั้งค่า Speed Shutter ในกล้อง โดยต้องปรับให้ Speed Shutter สูงๆ เข้าไว้ เพื่อให้สามารถจับภาพเคลื่อนไหวได้ทัน ซึ่งทั้งหมดนี้ต่อให้คุณมีข้อจำกัดคือต้องถ่ายรูปสินค้าด้วยมือถือ คุณก็สามารถทำได้ ลองดูตัวอย่างการถ่ายภาพแนวนี้ได้ที่นี่ http://bit.ly/2Rw1AtA

3. เรื่องแสงสำคัญที่สุด

กฎเรื่องแสงสำหรับการถ่ายภาพสินค้ามีอยู่ 3 ข้อด้วยกัน

  • แสงธรรมชาติคือแสงที่ดีที่สุด

ไม่ว่าจะถ่ายรูปสินค้าบิวตี้ แฟชั่น สิ่งของ หรืออาหาร ทุกอย่างอยู่ภายใต้กฎหลักเดียวกันคือแสงธรรมชาติดีที่สุด แนะนำให้เปิดผ้าม่านและยกของไปไว้ใกล้หน้าต่าง หรือถ้าเป็นไปได้ข้างนอกตัวอาคารเลยยิ่งดี เพราะจะได้ไม่มีแสงเงามาบังทำลายความสวยของภาพ ส่วนถ้าเป็นการถ่ายภาพพอทเทรท ที่มีคนเป็นปัจจัยหลัก ให้แบบหันหน้าเข้าหาแสงเพื่อให้แสงช่วยทำให้หน้าดูสว่างและเคลียร์ขึ้น คลิกดูตัวอย่างการถ่ายภาพเพิ่มเติม http://bit.ly/2QsTaS

  • ควบคุมแสงและความสว่างให้พอดี

บางครั้งเราจะเจอปัญหาว่าภาพสว่างหรือมืดเกินไป เราจึงต้องรู้จักเทคนิคในการปรับเพิ่มหรือลดค่าชดเชยแสง ซึ่งจะมีสัญลักษณ์แบบนี้ (+/-) อยู่ใน Pro mode ยกตัวอย่างสถานการณ์ที่ภาพมีพื้นที่สีขาวมากๆ กล้องจะมีปริมาณการเปิดรับแสงลดลง แนะนำให้ปรับลดค่าชดเชยแสงเป็นค่าลบ เพื่อลดความสว่างของแสงลง และทำให้กระดาษเป็นสีดำมากขึ้น ง่ายๆ แค่นี้ก็ทำให้ภาพสินค้าของเราดูสวยเพอร์เฟ็กต์ขึ้นแล้ว

  • อย่าลืมปรับอุณหภูมิสีภาพให้ตรงปกที่สุด

เคยเจอปัญหาที่ภาพสินค้าอมเขียวไป เพราะถ่ายในไฟฟลูออเรสเซนต์ หรือภาพสินค้าอมส้มเพราะถ่ายในไฟวอร์มไลท์จนส่งผลให้ภาพสินค้าสีเพี้ยนไปจากความเป็นจริงกันไหม นี่ถือเป็นเรื่องใหญ่มากสำหรับพ่อค้าแม่ค้าขายของออนไลน์  แต่เชื่อไหมว่าเราสามารถปรับแก้ปัญหานี้ได้บนมือถือ เพียงแค่ปรับค่า White balance ตามตัวอย่างในภาพข้างบนนี้ หรือไปดูเทคนิคเต็มๆ ได้ที่ http://bit.ly/2Rw1AtA  

4. ถ่ายให้สินค้าดูเด่นแบบหน้าชัดหลังละลาย

หลายคนนิยมพกสินค้าไปถ่ายตามสถานที่ต่างๆ เช่น ในร้านกาแฟ ร้านอาหาร หรือตามสวนสาธารณะ เมื่อเป็นแบบนี้ปัญหาใหญ่ที่สุดคือเราไม่สามารถควบคุมฉากหลังที่ยุ่งหรือดูรกได้ ทางแก้ที่ง่ายที่สุดคือการถ่ายภาพแบบหน้าชัดหลังละลาย ซึ่งต้องอาศัยกล้องมือถือที่สามารถปรับค่าค่ารูรับแสง (ค่า F) ได้ ให้จำไว้ว่ายิ่งมีค่า F น้อย หลังยิ่งเบลอ และที่สำคัญ ให้ตัวสินค้าอยู่ห่างจากฉากหลังมากๆ แค่นี้ก็ช่วยเบลอความยุ่งไปได้ ทั้งยังทำให้สินค้าเด่นขึ้นอีกด้วย ลองทำตามดูในคลิปนี้ http://bit.ly/2Rov7V

5. ใช้ “มือ” มาทำให้ภาพดูมีชีวิตชีวา

เทคนิคนี้คือทีเด็ดที่จะทำให้ภาพดูมีชีวิตชีวาและน่าสนใจมากขึ้น ดังนั้นลองใช้ “มือ” เข้ามาช่วยเติมเต็มองค์ประกอบให้ภาพดู เช่น ถ่ายขณะที่รินหรือเทเครื่องดื่ม โดยให้มือเข้ามาในเฟรมภาพ หรือลองใช้มือจับจานชามหรือภาชนะต่างๆ บนโต๊ะเพื่อไม่ให้ภาพดูแข็งเกินไป ลองทำตามดูในคลิปนี้ http://bit.ly/2ydkRa5

แค่รู้เทคนิคถ่ายภาพง่ายๆ เท่านี้ คุณก็สามารถเป็นพ่อค้าแม่ค้าออนไลน์มือโปรที่เรียกยอดไลค์ สร้างยอดขายแบบกระหน่ำได้จากสมาร์ทโฟนแค่เครื่องเดียวเลย และไปตามดูเทคนิคการถ่ายภาพด้วยมือถือ นอกจากถ่ายภาพสินค้า เช่น เทคนิคถ่ายภาพอาหารให้ดูน่าทาน, เทคนิคถ่ายภาพ Portrait เรียกไลค์กระจาย, เทคนิคถ่ายภาพเซลฟี่ และเทคนิคให้คุณทำตามได้ง่ายๆ ได้ที่ Samsung Photo Hub (http://bit.ly/SamsungPhotoHub)
SamsungPhotoHub #GalaxyS9TH
 
Credit: Light Culture และ ถนัดชิม

 (Advertorial)

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook