"กัปตันสนอง" ไขข้อสงสัย ทำไมนักบินการบินไทยถึงต้องนั่งชั้น First Class

"กัปตันสนอง" ไขข้อสงสัย ทำไมนักบินการบินไทยถึงต้องนั่งชั้น First Class

"กัปตันสนอง" ไขข้อสงสัย ทำไมนักบินการบินไทยถึงต้องนั่งชั้น First Class
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

จากกรณี ผู้โดยสารเครื่องบินของสายการบินไทย เที่ยวบินที่ TG 971 บินจากนครซูริคของสวิตเซอร์แลนด์ กลับมายังกรุงเทพฯ เมื่อวันที่ 11 ต.ค.ที่ผ่านมา ได้ร้องเรียนว่า เครื่องบินล่าช้ากว่ากำหนดเดิมถึง 2 ชั่วโมงครึ่ง

เพราะมีนักบินที่ขอโดยสารไปด้วยประสงค์จะนั่งในที่นั่งที่ผู้โดยสารคนดังกล่าวนั่งอยู่กับภรรยาในชั้นเฟิร์สคลาส ซึ่งได้รับการอัปเกรดจากการเปลี่ยนเครื่องบิน จนสุดท้ายทั้งสองคนต้องยอมสละกลับไปนั่งชั้นธุรกิจ เพราะกัปตันไม่ยอมนำเครื่องขึ้นบิน

>> "การบินไทย" ขอโทษดราม่าฉาว คณะนักบินไม่นำเครื่องขึ้นบิน ทำดีเลย์กว่า 2 ชม.

ล่าสุด (19 ต.ค.) นายสนอง มิ่งเจริญ นายกสมาคมนักบินไทย ได้โพสต์เฟซบุ๊กเกี่ยวกับกรณีดังกล่าว พร้อมไขข้อสงสัยว่าทำไมที่นักบินของการบินไทยถึงต้องเดินทางในชั้นเฟิร์สคลาส โดยระบุว่า

"..มีประเด็นหนึ่งที่เพื่อนหลายคนสงสัยว่าทำไม กัปตันการบินไทยถึงต้องเดินทางในชั้น First class ผมอยากจะให้ข้อมูลเพื่อนๆว่า สิทธิอันนี้ มันเป็นสิทธิที่เค้าได้รับตามเงื่อนไขที่บริษัทตกลงว่าจ้างมาตั้งแต่ก่อนที่ผมจะเข้าทำงานเมื่อ 21 ปีที่แล้วซะอีก

โดยภายหลัง ทางฝ่ายบริหารฯ ได้ตัดสิทธิ์ ในกรณีกัปตันเดินทางไปทำงานให้บริษัท โดยจะสำรองที่นั่งในชั้นธุรกิจแทน ยกเว้นในกรณีที่นั่งในชั้น First class ว่าง จึงจะได้ไปนั่ง เป็นเรื่องที่แม้ว่าจะรู้สึกเสียสิทธิที่เคยมี แต่ทุกคนก็ยอมเสียสละเพื่อให้บริษัทฯมีรายได้จากการขายตั๋วในชั้น First class.."

ทั้งนี้ กัปตันสนอง มองว่ากรณีดังกล่าว นักบินถูกกล่าวหาในทางเสียหาย และมีการให้ข้อมูลเพียงด้านเดียว โดยเตรียมจะหารือกับผู้เชี่ยวชาญด้านกฎหมาย ถึงที่มาของหนังสือที่นำมาเผยแพร่ จนกระทั่งกลายเป็นประเด็นดราม่าที่ทำให้นักบินเสียชื่อเสียง ว่าสามารถเรียกร้องค่าเสียหายอะไรได้บ้าง

>> สรุปดราม่า เครื่องบินการบินไทยดีเลย์ 2 ชั่วโมง ใครผิด?

>> รู้หรือยัง? สายการบินดีเลย์ ผู้โดยสารจะได้รับการชดเชยอะไรบ้าง

>> ฟังจากมุม "สามีภรรยา" ผู้ยอมสละที่นั่งการบินไทย จบดราม่าดีเลย์ 2 ชั่วโมง

>> ผอ.การบินพลเรือนฯ เผยดราม่าการบินไทยล่าช้า เพราะสื่อสารผิดพลาด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook