นักบินชักธงรบ! ต้านบอร์ดบินไทย ผ่าตัดใหญ่-สอบนักบินฉาว

นักบินชักธงรบ! ต้านบอร์ดบินไทย ผ่าตัดใหญ่-สอบนักบินฉาว

นักบินชักธงรบ! ต้านบอร์ดบินไทย ผ่าตัดใหญ่-สอบนักบินฉาว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นักบินการบินไทย ประกาศชักธงรบต้าน บอร์ดการบินไทย หลังเตรียมพลิกวิกฤต “TG 971” เป็นโอกาสผ่าตัดใหญ่ ปรับโครงสร้างองค์กร ปลูกฝังแนวคิดลูกค้าต้องมาก่อน พร้อมตั้งกรรมการสอบเอาผิด “นายสถานี-นักบิน” ฉาว ขีดเส้น 7 วันรู้ผล

จากกรณีนักบินบริษัทการบินไทย สายการบินแห่งชาติ แย่งที่นั่งผู้โดยสารในเที่ยวบิน ทีจี 971 จากซูริค ปลายทางสุวรรณภูมิ ทำให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและหัวหน้า คสช. ลงมาสั่งการให้ผู้ที่เกี่ยวข้องจัดการกับปัญหาที่เกิดขึ้นโดยเร็ว

ทั้งนี้ นายเอกนิติ นิติทัณฑ์ประภาศ ประธานกรรมการ บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) (THAI) เปิดเผยว่า ไม่ได้นิ่งนอนใจและจะใช้วิกฤติที่เกิดขึ้นเป็นโอกาสในการปรับโครงสร้างองค์กร แต่ในระยะเร่งด่วนจะต้องมีผู้รับผิดชอบ เบื้องต้นหลังประชุมแบบไม่เป็นทางการร่วมกับกรรมการและนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ (ดีดี) การบินไทย เพื่อรับฟังรายงานข้อมูลข้อเท็จจริง และสั่งให้ดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ตามกฎระเบียบรัฐวิสาหกิจโดยให้ความสำคัญกับลูกค้า เนื่องจากงานของการบินไทยคือการให้บริการ

ส่วนแผนระยะยาว นายเอกนิติ ยืนยันว่าแม้จะมีแผนฟื้นฟูเป็นแผนแม่บทอยู่แล้ว แต่ต้องใช้โอกาสนี้ปรับรื้อใหญ่โครงสร้างสายงาน โดยเฉพาะการปรับปรุงด้านบริการ ต่อไปนี้ให้ถือว่าลูกค้าคือหัวใจ (Customer is King) แม้จะเป็นเรื่องที่ไม่ง่าย และอาจมีแรงต่อต้าน แต่ตนคิดว่าจำเป็นต้องทำ เพื่ออนาคตของพนักงานและองค์กรการบินไทย

>> 26 ต.ค.นี้ รู้ผลดราม่า TG971 "ประธานบอร์ดการบินไทย" พลิกวิกฤติสั่งรื้อใหญ่

ตั้งกรรมการสอบเอาผิดรู้ผลใน 7 วัน

รายงานข่าวเปิดเผยว่า มีคำสั่งด่วนภายในให้ตั้งกรรมการสอบเพื่อเอาผิดเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องภายใน 7 วัน คาดว่านายสถานีบนภาคพื้นและนักบินฝ่ายใดฝ่ายหนึ่งต้องรับผิดชอบ หรืออาจจะทั้ง 2 ฝ่าย โดยให้ความเป็นธรรม ไม่กลั่นแกล้ง ยึดระเบียบบริษัท ขณะเดียวกันต้องดูความเสียหายองค์กรและลูกค้ามาพิจารณาประกอบกัน เพื่อแสดงให้สังคมเห็นและเชื่อมั่นการบินไทยว่าไม่มีการปกป้องพวกพ้อง

นักบิน เปิดศึกชักธงรบ นัดชุมนุมบ่ายนี้ ต้านสอบปมฉาว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปัญหาของการบินไทยนอกจากเรื่องขาดทุนสะสมจนเป็น 1 ใน 7 รัฐวิสาหกิจที่ต้องเข้าแผนฟื้นฟู ยังมีความขัดแย้งภายในระหว่างแผนกภาคพื้น นักบิน ลูกเรือ และช่าง เป็นปัญหาสะสมมานานทุกยุค ดังนั้นกรณีปัญหาที่เกิดขึ้นที่ ซูริค ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ จึงเป็นยอดภูเขาน้ำแข็ง เป็นปลายเหตุของปัญหาที่ปะทุในรอบ 58 ปี หรือตั้งแต่ก่อตั้งการบินไทย

ล่าสุด มีรายงานว่านอกจากนักบินจะไม่แสดงความรับผิดชอบว่ามีส่วนกับเหตุการณ์ดังกล่าวแล้ว กำลังมีการรวมตัวเตรียมประท้วงขอปรับเพิ่มสวัสดิการและเงินเดือน ประกอบกับผลการเจรจาครั้งล่าสุดกับนายสุเมธ ดำรงชัยธรรม กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ เมื่อบ่ายวันที่ 19 ต.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งกำหนดประชุมไว้ก่อนเหตุการณ์ฉาวที่ซูริค ปรากฏว่าการต่อรองไม่เป็นไปตามที่นักบินต้องการ เนื่องจากนายสุเมธไม่รับปากว่าจะทำตามเงื่อนไขที่นักบินร้องขอ

รายงานข่าวเปิดเผยอีกว่า ในวันนี้ กัปตันสนอง มิ่งเจริญ นายกสมาคมนักบินไทย โพสต์ภาพและข้อความในเฟซบุ๊กส่วนตัว ระบุว่า ขอเชิญชวนให้พี่ๆ น้องๆ เปลี่ยนรูป Profile เป็นรูปเครื่องแบบที่เราภูมิใจครับ

ขณะที่มีผู้ใช้เฟซบุ๊กในชื่อ Chaikiat Seetapong ได้โพสต์ข้อความระบุว่า ดูเหมือนจะจบ แต่ว่าไม่จบง่ายๆ ซะแล้ว เตรียมตัวชักธงรบได้เลยพี่น้อง วันจันทร์ บ่ายสอง เจอกันครับ

>> "กัปตันจักรี" เผยเบื้องหลัง ดราม่าการบินไทยดีเลย์ "นักบินตกเป็นจำเลยสังคม"

>> ผอ.การบินพลเรือนฯ เผยดราม่าการบินไทยล่าช้า เพราะสื่อสารผิดพลาด

>> ฟังจากมุม "สามีภรรยา" ผู้ยอมสละที่นั่งการบินไทย จบดราม่าดีเลย์ 2 ชั่วโมง

>> "กัปตันสนอง" ไขข้อสงสัย ทำไมนักบินการบินไทยถึงต้องนั่งชั้น First Class

>> สรุปดราม่า เครื่องบินการบินไทยดีเลย์ 2 ชั่วโมง ใครผิด?

>> "การบินไทย" ขอโทษดราม่าฉาว คณะนักบินไม่นำเครื่องขึ้นบิน ทำดีเลย์กว่า 2 ชม.

>> รู้หรือยัง? สายการบินดีเลย์ ผู้โดยสารจะได้รับการชดเชยอะไรบ้าง

>> เปิดเม็ดเงินที่ขาดทุนจนชินชาของ “การบินไทย” ในวันที่เจอดราม่าแย่งที่นั่งผู้โดยสาร

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook