ก้าวใหม่ของการปฏิรูปรถโดยสารสาธารณะควบคู่กับการพัฒนาระบบขนส่งเพื่อความปลอดภัย

ก้าวใหม่ของการปฏิรูปรถโดยสารสาธารณะควบคู่กับการพัฒนาระบบขนส่งเพื่อความปลอดภัย

ก้าวใหม่ของการปฏิรูปรถโดยสารสาธารณะควบคู่กับการพัฒนาระบบขนส่งเพื่อความปลอดภัย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ก้าวใหม่สู่การปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทาง
จากความร่วมมือระหว่าง กรมการขนส่งทางบก และ ขสมก. ทดลองเดินรถเมล์ใหม่ 8 เส้นทาง ตามแผนปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพมหานคร-ปริมณฑล โดยใช้ระยะเวลาทั้งสิ้น 1 เดือน เมื่อวันที่ 15 สิงหาคม ถึง 15 กันยายน 2560 ถือได้ว่าเป็นการนำร่อง พร้อมทั้งประเมินผลการให้บริการ เพื่อสร้างการรับรู้ สร้างความเข้าใจให้กับประชาชน ควบคู่กับการให้บริการในเส้นทางเดิม โดยมีเป้าหมาย คือ การยกเครื่องระบบบริหารจัดการและบริการรถโดยสารสาธารณะ ซึ่งตลอดระยะเวลาที่ผ่านมา ระบบสัมปทานเส้นทางเดินรถในกรุงเทพมหานคร-ปริมณฑล ไม่เอื้อให้เกิดการแข่งขันมากนัก เนื่องจากบางเส้นทางผู้โดยสารน้อย  ผู้ให้บริการเดินรถจึงเกิดภาวะขาดทุนต่อเนื่อง นอกจากนี้ ยังมีการขอต่อขยายเส้นทางจนเกิดการทับซ้อน กรมการขนส่งทางบก จึงได้มี แผนปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพมหานคร-ปริมณฑล โดยมีวัตถุประสงค์สำคัญ คือ เพื่อพัฒนาระบบขนส่งผู้โดยสารให้ดีขึ้นกว่าเดิม และเปิดโอกาสให้ผู้ประกอบการและรถโดยสารที่ได้มาตรฐานและมีความเหมาะสมรายใหม่ เข้ามาแข่งขันให้บริการมากขึ้น

เส้นทางนำร่อง สายสีเหลือง และสายสีแดง
ตามแผนปฏิรูประบบรถโดยสารประจำทางในกรุงเทพมหานคร-ปริมณฑล กรมการขนส่งทางบกได้พัฒนาระบบโครงข่ายการขนส่ง ขยายและพัฒนาเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทางอย่างต่อเนื่อง เพื่อให้มีเส้นทางการเดินรถทั่วถึง ครอบคลุมในเขตกรุงเทพมหานครและจังหวัดที่มีเส้นทางต่อเนื่อง ลดการทับซ้อนเส้นทาง

ที่ผ่านมาได้รับการตอบรับที่ดีจากโครงการนำร่อง 2 สาย ได้แก่ สาย R26E สถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์ - โรงพยาบาลรามาธิบดี (ทางด่วน) และ สาย Y70E  มหาวิทยาลัยราชมงคลเทคโนโลยีราชมงคลรัตนโกสินทร์  ศาลายา –  สถานีรถฟ้าหมอชิต (ทางด่วน) และอยู่ระหว่างเพิ่มเส้นทางตามแผนปฏิรูป ซึ่งการปรับเส้นทางนี้จะทำให้การบริการครอบคลุมพื้นที่อย่างทั่วถึง (Coverage) เข้าถึงได้ง่าย (Accessibility) สนับสนุนการเชื่อมโยงการขนส่งต่อเนื่องหลายรูปแบบ (Intermodal Transport Connectivity) และสะดวก (Efficiency) เพื่อให้ประชาชนเชื่อมั่น มั่นใจ ทุกเส้นทาง ทุกบริการของรถโดยสารประจำทางใหม่ ช่วยยกระดับการให้บริการรถโดยสารประจำทาง สร้างความเชื่อมั่น ความพึงพอใจ ยกระดับคุณภาพชีวิต รองรับการขยายตัวของชุมชน เชื่อมต่อระบบขนส่งสาธารณะอื่นๆ ทั้งระบบล้อ ราง เรือ ตอบโจทย์ยุคสมัยแห่งการเดินทางอย่างแท้จริง

รถเมล์ใหม่ 2018 ดีอย่างไร
รถเมล์พ่วงปรับอากาศ ติดตั้งระบบ GPS Tracking สามารถติดตามการเดินรถได้แบบเรียลไทม์ สามารถตรวจสอบป้ายรถเมล์ ตรวจสอบจำนวนรถ และเส้นทางเดินรถได้ผ่านแอพพลิเคชั่น ซึ่ง รถเมล์ใหม่ 2018 ผู้โดยสารสามารถใช้ระบบตั๋วร่วม ตั๋วสวัสดิการแห่งรัฐ ได้อย่างง่ายดายและสะดวกปลอดภัย เป็นมิตรกับผู้โดยสารทุกเพศทุกวัย รวมถึงการใส่ใจในบริการ ควบคุมและกำกับดูแลโดยหน่วยงานภาครัฐ ช่วยแก้ปัญหาภาพลักษณ์เดิมที่มีผู้ร้องเรียนต่อเนื่อง อาทิ ขับเร็ว ไม่เคารพกฎจราจร รถเก่า แอร์ไม่เย็น เพื่อมุ่งสู่เป้าหมายการยกระดับคุณภาพการให้บริการ สร้างความเชื่อมั่น ความพึงพอใจ ยกระดับคุณภาพชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook