ผู้โดยสารสละที่ให้นักบิน ลั่น "ไม่เสียใจ" ถูกย้ายที่นั่ง แต่ขอให้จริงใจแก้ปัญหา

ผู้โดยสารสละที่ให้นักบิน ลั่น "ไม่เสียใจ" ถูกย้ายที่นั่ง แต่ขอให้จริงใจแก้ปัญหา

ผู้โดยสารสละที่ให้นักบิน ลั่น "ไม่เสียใจ" ถูกย้ายที่นั่ง แต่ขอให้จริงใจแก้ปัญหา
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นายศักดา พันธ์กล้า อดีตรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรม โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กช่วงเย็นวานนี้ (22 ต.ค.) ถึงเรื่องที่ตนและภรรยายอมสละที่นั่งให้นักบิน บนเที่ยวบินจากสวิตเซอร์แลนด์มายังประเทศไทย ที่ล่าช้ากว่า 2 ชั่วโมง ว่า ตนไม่ได้เสียใจเลยที่ถูกย้ายที่นั่งจากที่นั่งชั้นหนึ่ง (เฟิสต์คลาส) กลับไปเป็นชั้นธุรกิจ (บิสสิเนส) เหมือนเดิม แต่ตนรู้สึกข้องใจที่ปัญหาระหว่างผู้จัดการเที่ยวบินและนักบิน ทำให้ผู้โดยสารกว่า 300 คนเสียเวลา จึงทำจดหมายร้องเรียน แต่ตนไม่ได้เป็นฝ่ายเผยแพร่จดหมายฉบับนี้ไปยังคนนอก

"ผมไม่ได้เสียใจเลยจากการย้ายที่นั่งจากชั้นหนึ่งกลับไปที่ชั้นธุรกิจ เพราะถ้าผมไม่ยอมย้ายคงไม่ได้บินกลับในวันนั้น เพียงแต่รู้สึกข้องใจว่า เรื่องเล็กน้อยแค่นี้ ทำให้ผู้โดยสารกว่า 300 คน เสียเวลาไป 2 ชั่วโมงครึ่ง จึงได้ทำจดหมายร้องเรียนไปที่ช่องทางที่กำหนด แต่ทั้งนี้ จดหมายดังกล่าวได้หลุดไปเป็นข่าวย้างนอกได้อย่างไร ไม่เกี่ยวข้องกับผมเลย และผมไม่ได้มุ่งหวังโจมตีองค์กร ผมเพียงต้องการให้ข้อเสนอแนะเพื่อจะได้นำเหตุการณ์นี้มาทบทวนปรับปรุงการปฏิบัติงานของผู้เกี่ยวขอ้ง เพื่อบริการแก่ผู้โดยสารให้ดีขึ้น" นายศักดา โพสต์

ไม่เคยขอสิทธิพิเศษ-สายการบินอัปเกรดให้เอง

นอกจากนี้ นายศักดายังข้อชี้แจง 2 ประเด็น ที่คนจำนวนมากเข้าใจคลาดเคลื่อน ข้อ 1 ตนจองตั๋วชั้นธุรกิจตั้งแต่แรก โดยสายการบินอัปเกรดที่นั่งเป็นชั้นหนึ่งให้เอง และตนไม่ได้ร้องขอสิทธิพิเศษใดๆ แม้ว่าเคยเป็นข้าราชการชั้นสูง แต่ได้เกษียณแล้ว

"ผมซื้อบัตรโดยสารชั้นธุรกิจด้วยเงินสด ในขากลับจากซูริค-กรุงเทพฯ เที่ยวเดียว ที่การบินไทย กรุงเทพฯ ซึ่งแพงมาก และเส้นทางนี้ไม่มีชั้นหนึ่งในขณะที่ไปซื้อบัตรโดยสาร และไม่ได้ขอใช้สิทธิพิเศษใดๆ ในการอัปเกรด ไม่ทราบเรื่องการอัปเกรดที่นั่ง จึงเข้าใจว่าเมื่อมีการเปลี่ยนเครื่อง ก็ยึดตามที่นั่งเดิม เพราะตอนไปออกบัตรโดยสารก็ไม่ได้เลือกที่นั่งเอง เจ้าหน้าที่ออกบัตรโดยสารให้ โดยได้ที่นั่ง 1K และ 2K ทราบว่าเป็นที่นั่งด้านหน้าสุด ก็คิดว่าได้ที่นั่งสบายเท่านั้น มาทราบเรื่องการอัปเกรดที่นั่งจากข่างในภายหลัง"

ร้องเรียนเพราะล่าช้า ไม่ใช่เพราะโดนย้ายที่นั่ง

นายศักดา กล่าวถึงข้อที่ 2 ว่า สาเหตุที่ตนร้องเรียนไม่ใช่เพราะไม่พอใจที่โดนย้ายที่นั่ง แต่เป็นเพราะความล่าช้าที่เกิดขึ้น กระทบต่อผู้โดยสารกว่า 300 คน ซึ่งบางคนต้องไปเปลี่ยนเครื่องต่อ ขณะที่ผู้โดยสารบางคนรู้สึกไม่ปลอดภัย เพราะคิดว่าเจ้าหน้าที่แก้ไขข้อขัดข้องของเครื่องบินอยู่ในขณะนั้น 

"การย้ายที่นั่งเป็นเพียงต้นตอของปัญหา ไม่ใช่สาระสำคัญของการร้องเรียน เพราะมันมีผลกระทบเพียง 2 คน แต่สาระสำคัญของการร้องเรียนอยู่ที่ความล่าช้าของเที่ยวบินที่เกิดขึ้น มีผลกระทบต่อคนมากกว่า 300 คน โดยบางคนไม่ทราบแม้กระทั่งมีการเปลี่ยนเครื่อง บาคนคิดว่า ล่าช้าเพราะต้องรอการแก้ไขเครื่องที่เสียหาย จากการที่ทุกคนไม่ทราบถึงสาเหตุของความล่าช้า ผู้โดยสารส่วนใหญ่จึงมีความกังวลใจถึงความปลอดภัยของเที่ยวบินตลอดเวลาของการรอคอยและการเดินทาง"

เชื่อ "พูดความจริง" คือ ทางออกของปัญหา

อดีตรองปลัดกระทรวงอุตสาหกรรมรายนี้ กล่าวทิ้งท้ายด้วยการเรียกร้องให้สายการบิน พูดความจริงให้สังคมได้รู้ว่าเกิดอะไรขึ้น จะเป็นทางออกที่ดีที่สุด

"สุดท้ายนี้เพื่อภาพลักษณ์ของสายการบินในองค์กร หวังว่า ท่านจะมีการออกมาชี้แจงข้อเท็จจริงกับสังคมว่าเกิดอะไรขึ้น ไม่ใช่ปล่อยให้ภาพของผู้โดยสารบางส่วน ถูกมองว่าไม่เสียสละที่นั่งให้นักบิน หรือภาพลักษณ์ของนักบินที่ดี และเจ้าหน้าที่ในการบินไทยที่มีความเป็นมืออาชีพ ที่ไม่ได้เกี่ยวข้อง ต้องเสื่อมเสีย โดยเหมารวมไปกับเหตุการณ์ครั้งนี้ เพราะจะทำให้คนที่ดี ตั้งใจทำงาน ภูมิใจในองค์กรนี้ ตัองได้รับผลกระทบกับเหตุการณ์นี้ไปด้วย การพูดความจริง และจริงใจที่จะแก้ปัญหาจะเป็นทางออกที่ดีที่สุด" นายศักดา ทิ้งท้าย

>> ผิดนัด! ไร้เงานักบินนัดชุมนุมหน้าการบินไทย สหภาพฯ แนะควรมี "จิตสำนึก" เพื่อผู้โดยสาร

>> นักบินชักธงรบ! ต้านบอร์ดบินไทย ผ่าตัดใหญ่-สอบนักบินฉาว

>> 26 ต.ค.นี้ รู้ผลดราม่า TG971 "ประธานบอร์ดการบินไทย" พลิกวิกฤติสั่งรื้อใหญ่

>> สรุปดราม่า เครื่องบินการบินไทยดีเลย์ 2 ชั่วโมง ใครผิด?

>> "กัปตันจักรี" เผยเบื้องหลัง ดราม่าการบินไทยดีเลย์ "นักบินตกเป็นจำเลยสังคม"

>> ผอ.การบินพลเรือนฯ เผยดราม่าการบินไทยล่าช้า เพราะสื่อสารผิดพลาด

>> "กัปตันสนอง" ไขข้อสงสัย ทำไมนักบินการบินไทยถึงต้องนั่งชั้น First Class

>> ฟังจากมุม "สามีภรรยา" ผู้ยอมสละที่นั่งการบินไทย จบดราม่าดีเลย์ 2 ชั่วโมง

>> "การบินไทย" ขอโทษดราม่าฉาว คณะนักบินไม่นำเครื่องขึ้นบิน ทำดีเลย์กว่า 2 ชม.

>> รู้หรือยัง? สายการบินดีเลย์ ผู้โดยสารจะได้รับการชดเชยอะไรบ้าง

>> เปิดเม็ดเงินที่ขาดทุนจนชินชาของ “การบินไทย” ในวันที่เจอดราม่าแย่งที่นั่งผู้โดยสาร

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ

อัลบั้มภาพ 3 ภาพ ของ ผู้โดยสารสละที่ให้นักบิน ลั่น "ไม่เสียใจ" ถูกย้ายที่นั่ง แต่ขอให้จริงใจแก้ปัญหา

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook