“นอภ.แกลง” นำทีมบุกอายัดโรงงานรีไซเคิล-ตรวจพบ “ถุงบิ๊กแบล็ค” หวั่นซุกสารอันตราย

“นอภ.แกลง” นำทีมบุกอายัดโรงงานรีไซเคิล-ตรวจพบ “ถุงบิ๊กแบล็ค” หวั่นซุกสารอันตราย

“นอภ.แกลง” นำทีมบุกอายัดโรงงานรีไซเคิล-ตรวจพบ “ถุงบิ๊กแบล็ค” หวั่นซุกสารอันตราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 24 ต.ค. 61 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายอำเภอแกลง สนธิกำลังหน่วยงานที่เกี่ยวข้องบุกตรวจโกดังโรงงานรีไซเคิล หลังชาวบ้านร้องเรียน มีนายทุนนำผงสารเคมีมาเก็บไว้ในเขตชุมชน หวั่นเป็นสารอันตราย สร้างความเดือดร้อนให้กับคนในชุมชน

โดยช่วงสายของวันนี้ นายวิทยา ชพานนท์ นายอำเภอแกลง จ.ระยอง พร้อมด้วย นางทิพย์อาภา ยลธรรม์ธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จังหวัดระยอง ,  นายอธิพงษ์  ตันศิริ  ปลัดอำเภอฝ่ายความมั่นคงอำเภอแกลง ,  นายเอกชัย แสงศรี ปลัดป้องกันอำเภอแกลง , นายปิตินันท์ อักษร วิศวกรชำนาญการอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง

นายหัสภูมิ ทับทิม นายกเทศมนตรีตำบลสองสลึง ,  นางสกาวรัตน์ โรจนวานช สาธารณะสุขอำเภอแกลง กองร้อย อส.อ.แกลง ,  กำนัน ผู้ใหญ่บ้านตำบลสองสลึง ,  นายภาราดร ชนะสุนทร ประธานอาสาสมัครพิทักษ์ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม อ.บ้านค่าย จ.ระยอง และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ร่วมกันเข้าตรวจสอบโกดังโรงงานรีไซเคิลแห่งหนึ่ง ในพื้นที่ถนนสายอนามัย-เขาซุ้มไร่ยา  ต.สองสลึง อ.แกลง จ.ระยอง

การตรวจสอบพบเป็นโกดังเก่ามีรั้วรอบขอบชิด ปลูกสร้างอยู่บนเนื้อที่กว่า 2 ไร่ ภายในโกดังยังมีเศษของเก่ากองทิ้งระเนระนาดส่งกลิ่นเหม็นฉุน ภายในโกดังยังพบถุงบิ๊กแบล็ค สีดำ ขนาด 1 ตัน วางรวมกันเป็นภูเขา ตรวจสอบภายในถุง พบบรรจุผงสีน้ำตาลเข้มออกดำ ประมาณ 200 ลูก  และยังมีถัง 200 ลิตร บรรจุผงสีฟ้า จำนวน 40 ถัง

เจ้าหน้าที่จึงได้เก็บตัวอย่างผงที่บรรจุอยู่ในถุงบิ๊กแบล็คและถัง 200 ลิตร เพื่อนำไปตรวจสอบเข้าห้องแล็ป ว่าผงดังกล่าวเป็นสารอันตรายหรือเป็นสารเคมีชนิดใด

โดย นายมณเทียน  อายุ 42 ปี ผู้ดูแลโกดัง กล่าวว่า โกดังดังกล่าวเป็นของ นายทรงวุฒิ ที่เช่าคนในพื้นที่ทำโรงงานรีไซเคิล แต่เนื่องจากเศรษฐกิจไม่ดี ภาวะขาดทุน จึงได้เลิกกิจการ ต่อมาได้มีนายทุนชื่อ “ช้าง” ได้มาติดต่อขอเช่าโกดังเพื่อเก็บสินค้า และได้ขนสินค้ามาทางรถบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์

จากนั้นได้นำรถโฟล์คลิฟท์ ขนถ่ายสินค้าลง ซึ่งสินค้านั้นเป็นถุงบิ๊กแบล็กขนาดใหญ่ ซึ่งไม่ทราบว่า ภายในถุงนั้นบรรจุอะไร แต่เห็นป้ายที่ติดมาบริเวณตู้คอนเทนเนอร์มีการแขวนป้าย ตู้อายัด ฝ่ายสืบสวนและปราบปราม ส่วนควบคุมทางศุลกากร สำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพฯ มากับตู้คอนเทนเนอร์ทุกตู้ และไม่ได้สอบถามผู้ที่ขนถ่ายว่า เป็นสินค้าผิดกฎหมายหรือไม่ แต่สินค้าที่อยู่ในถุงบิ๊กแบล็กมีกลิ่นเหม็นฉุนมาก

นายหัสภูมิ ทับทิม นายกเทศมนตรีตำบลสองสลึง กล่าวว่า โกดังดังกล่าวได้ขออนุญาตทำโรงงานรีไซเคิล แบบก่อสร้างพลาสติกอัดแผ่น พอหมดสัญญาก็มี นายช้าง ได้เข้ามาติดต่อขอเช่าช่วงต่อเพื่อจัดเก็บสินค้า และไม่ได้ขออนุญาติต่อทางเทศบาลตำบลสองสลึงว่า จะนำสินค้ามาเก็บในโกดัง

เพียงแต่ได้มาบอกด้วยวาจาไว้ว่า จะนำสินค้ามาเก็บไว้ที่โกดังแห่งนี้ และได้สอบถามสินค้าที่นำมาเก็บเป็นกากสารเคมีหรือผงอันตรายหรือไม่ ผู้เช่าโกดังได้บอกว่าเป็นผงทราย ถ้าไม่มีผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมหรือชาวบ้านก็ไม่เป็นไร รวมถึงในเรื่องปัญหาขนย้ายรถบรรทุกเกินน้ำหนัก ที่จะทำให้ถนนพังปัญหาก็ย่อมเกิดตามมา ซึ่งได้แจ้งกับผู้เช่าโกดังให้รับทราบด้วย

ส่วนผู้เช่าโกดังยังบอกอีกว่า ถ้ามีปัญหาในส่วนราชการมาตรวจสอบเข้าก็ยินดีให้ตรวจสอบและดำเนินการตามที่ราชการได้แจ้งให้ทราบ และเรื่องสินค้าที่นำมาจากไหนยังไม่ทราบที่มาที่ไป ต้องรอเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องเข้ามาตรวจสอบ

ถ้าผลพิสูจน์ทราบทางอุตสาหกรรมจังหวัดออกมาแล้ว ว่าสารดังกล่าวนั้นเป็นสารเคมี หรือวัตถุอันตราย จะนำผลดังกล่าวไปแจ้งความดำเนินคดีตามกฎหมาย ผู้ประกอบการด้วย หรือผู้เช่าโกดังดังกล่าวด้วย

นายปิตินันท์ อักษร วิศวกรชำนาญการอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง กล่าวว่า เบื้องต้นได้เก็บตัวอย่างผงที่บรรจุในถุงบิ๊กแบล็ค และผงสีฟ้าที่อยู่ในถัง 200 ลิตร ไปเข้าห้องปฏิบัติการทางวิทยาศาสตร์เพื่อวิเคราะห์ว่า ผงดังกล่าวเป็นผงอะไร มีสารอันตราย เป็นพิษหรือไม่ ซึ่งต้องใช้เวลาวิเคราะห์ประมาณ 1 เดือน ถึงจะทราบผล

อย่างไรก็ตามสินค้าทั้งหมดในโกดังแห่งนี้ต้องอายัดไว้ก่อน และในส่วนของโกดังที่ไม่มีใบอนุญาตในการเก็บกากหรือสารเคมีวัตถุอันตราย มีกฎหมายของอุตสาหกรรมว่า ด้วยโรงงาน 2 ตัว คือ กรณีถ้าเป็นสิ่งปฏิกูล แต่ถ้าเข้าข่ายวัตถุอันตราย ก็ต้องเป็นไปตาม พ.ร.บ.วัตถุอันตราย ที่มีโทษทั้งจำและปรับ โทษจำคุกไม่เกิน 2 ปี หรือปรับไม่เกิน 200,000 บาท

ด้าน นางทิพย์อาภา ยลธรรม์ธรรม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้กล่าวทิ้งท้ายเพิ่มเติมว่า ได้ให้ทางเทศบาลตำบลสองสลึง ตรวจสอบว่า โกดังแห่งนี้อยู่ใกล้แหล่งน้ำธรรมชาติ หรือคลองสาธารณะหรือไม่ ที่สำคัญต้องไม่ให้กากสารเคมีไหลลงสู่คลองสาธารณะ

ส่วนในเรื่องของข้อกฎหมาย หรือการดำเนินการตรวจสอบ ได้มอบหมายทางอุตสาหกรรมจังหวัดระยอง เป็นแม่งานในการตรวจสอบในเรื่องนี้ต่อไป

ทั้งนี้ กรณีที่มีป้ายอายัดติดอยู่ที่ตู้คอนเทนเนอร์ คณะตรวจสอบในวันนี้จะได้ประสานไปทางด้านสำนักงานศุลกากรท่าเรือกรุงเทพฯ ว่าได้อายัดตู้คอนเทนเนอร์สินค้าดังกล่าวไว้หรือไม่ หรือเป็นการลักลอบนำออกมา อย่างไรนั้นคาดว่า น่าจะได้ผลตรวจสอบในเร็ววันนี้ และจะรายงานผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง และนายอำเภอแกลงรับทราบต่อไป

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ “นอภ.แกลง” นำทีมบุกอายัดโรงงานรีไซเคิล-ตรวจพบ “ถุงบิ๊กแบล็ค” หวั่นซุกสารอันตราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook