สะเทือนวงการ ศาลจีนสั่งยึดทรัพย์-จำคุกตลอดชีวิต อดีตประธานอัยการเซี่ยงไฮ้ รับสินบน

สะเทือนวงการ ศาลจีนสั่งยึดทรัพย์-จำคุกตลอดชีวิต อดีตประธานอัยการเซี่ยงไฮ้ รับสินบน

สะเทือนวงการ ศาลจีนสั่งยึดทรัพย์-จำคุกตลอดชีวิต อดีตประธานอัยการเซี่ยงไฮ้ รับสินบน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สะเทือนวงการ! ศาลจีนตัดสินยึดทรัพย์-จำคุกตลอดชีวิต อดีตประธานอัยการประชาชนเซี่ยงไฮ้ คดีรับสินบน 74 ล้านหยวน

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า วันนี้ ( 25 ต.ค.) ศาลประชาชนระดับกลางนครหนานหนิง เขตปกครองตนเองกว่างซีจ้วง ได้ตัดสินลงโทษจำคุกตลอดชีวิตต่อนาย เฉิน ซวี่ อดีตเลขาธิการพรรคและประธานอัยการประจำสำนักงานอัยการประชาชนเซี่ยงไฮ้ (Shanghai People's Procuratorate) ในคดีรับสินบน

นอกจากนี้ เขายังตัดสินลงโทษให้ถูกตัดสิทธิทางการเมืองตลอดชีวิต ยึดทรัพย์สินส่วนบุคคล รวมถึงทรัพย์สินที่ได้จากการติดสินบนทั้งหมดให้ตกเป็นของแผ่นดิน

จากการตรวจสอบพบว่า ในช่วงปี 2003-2014 จำเลย ซึ่งก็คือนาย เฉิน ซวี่ ได้ใช้ตำแหน่งหน้าที่ของตน เช่น รองเลขาธิการคณะกรรมการกรมการเมืองพรรคคอมมิวนิสต์จีนประจำเซี่ยงไฮ้ เลขาธิการพรรคคอมมิวนิสต์ประจำเทศบาลนครเซี่ยงไฮ้ และประธานอัยการประจำสำนักงานอัยการประชาชนเซี่ยงไฮ้ โดยมิชอบ เพื่อช่วยเหลือหน่วยงานและกลุ่มคนที่เกี่ยวข้องกับตนในการดำเนินงานต่างๆ เช่น การทำสัญญาโครงการวิศวกรรม การจ้างงาน ฯลฯ

นอกจากนี้ในปี 2000-2015 เขายังได้รับทรัพย์สินของผู้อื่นทั้งโดยตรงและโดยอ้อมผ่านทางญาติพี่น้องของตน รวมเป็นจำนวนเงินทั้งหมด 74.23 ล้านหยวน (ราว 349 ล้านบาท)

ศาลประชาชนระดับกลางนครหนานหนิง กล่าวว่า นาย เฉิน ซวี่ เป็นหัวหน้าเจ้าหน้าที่รัฐของฝ่ายตุลาการ แต่กลับใช้อำนาจในทางมิชอบและรับสินบนจำนวนมาก สร้างผลกระทบเชิงลบต่อสังคม รวมถึงสร้างความเสียหายต่อผลประโยชน์ของประเทศและประชาชนอย่างร้ายแรง สมควรได้รับการลงโทษตามกฎหมาย

แต่เนื่องจากนาย เฉิน ซวี่ ให้การรับสารภาพ โดยมีการระบุข้อเท็จจริงเกี่ยวกับบางพฤติกรรมการติดสินบนที่หน่วยงานผู้ตรวจสอบยังไม่ได้หลักฐาน ตลอดจนแสดงความสำนึกผิดของตนอย่างจริงจัง พร้อมทั้งให้ความร่วมมือในการคืนทรัพย์สินที่เกี่ยวข้องทั้งหมดแล้ว จึงตัดสินให้ลงโทษสถานเบาตามที่กล่าวไปแล้วในข้างต้น

>> จีนสั่งปลดพร้อมยึดทรัพย์ 2 นายพลอาวุโส ข้อหารับสินบน-ร่ำรวยผิดปกติ

>> บิ๊กป้อม ยันไม่รู้จัก "2 นายพล" ทุจริตกองทัพจีน หลังโซเชียลตามขุดคุ้ยภาพเก่า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook