ได้บาปมากกว่าบุญ! ชาวบ้านโวยโคมลอยคืนออกพรรษาหล่นเป็นขยะเกลื่อน หวิดไฟไหม้บ้าน

ได้บาปมากกว่าบุญ! ชาวบ้านโวยโคมลอยคืนออกพรรษาหล่นเป็นขยะเกลื่อน หวิดไฟไหม้บ้าน

ได้บาปมากกว่าบุญ! ชาวบ้านโวยโคมลอยคืนออกพรรษาหล่นเป็นขยะเกลื่อน หวิดไฟไหม้บ้าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปล่อยโคมลอยเป็นเหตุ โซเชียลโพสต์ภาพโคมลอยจุดขอพรค่ำคืนวันออกพรรษาเป็นขยะเกลื่อนถนน ชี้ต้นตอสร้างขยะทำลายธรรมชาติ ด้านนายอำเภอเร่งตรวจสอบ

ชาวบ้านโวยจุดโคมลอยค่ำคืนเทศกาลวันออกพรรษา ลอยมาตกตามท้องถนนกลายเป็นขยะเกลื่อนสองข้างทาง โดยโคมลอยส่วนใหญ่เขียนคำอธิษฐานขอพรและชื่อของผู้คนเป็นจำนวนมาก เช่น “ขอให้ข้าพเจ้าหมดทุกข์หมดโศก” “ขอให้โชคดี” และ “มั่งมีศรีสุข” ซึ่งหลังจุดแล้วปล่อย ปรากฏว่ามีโคมลอยจำนวนมากตกใส่บ้านเรือนประชาชนเสี่ยงไฟไหม้ และเป็นขยะปลิวไปทั่วชุมชนจนรกตา

ทั้งนี้ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ บริเวณวัดเจริญผล ต.ท่าขอนยาง อ.กันทรวิชัย จ.มหาสารคาม ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานประเพณีแข่งเรือและไหลเรือไฟออกพรรษาไทญ้อ ท่าขอนยาง สัมผัสวิถีชีวิตชาวญ้อริมฝั่งแม่น้ำชี ซึ่งได้รับความสนใจมีผู้มาร่วมงานเป็นจำนวนมาก

ส่วนใหญ่ต่างจุดโคมลอยตามความเชื่อของชาวอีสาน ถือเป็นการสะเดาะเคราะห์ทำบุญโดยซื้อโคมมาจากร้านค้าที่จำหน่ายบริเวณหน้าวัดเจริญผล แล้วนำมาจุดที่ริมฝั่งน้ำบริเวณหลังวัด เป็นจำนวนนับหมื่นดวง ซึ่งโคมไฟที่จุดแล้วนั้นได้ลอยตามลมไปตกยังหมู่บ้านและตามหลังคาบ้านเรือนชุมชนหลายหลัง และกลายเป็นขยะเกลื่อนถนนสองข้างทางในชุมชน

นางสุภาวดี คำแพง ชาวบ้านที่อาศัยอยู่ ต.ท่าขอนยาง เล่าว่า เมื่อค่ำคืนวันที่ 24 ตุลาคม 2561 ซึ่งเป็นคืนที่มีการจัดงานวันออกพรรษาไหลเรือไฟ และมีการจุดโคมลอยเป็นจำนวนมาก จนเมื่อเวลาประมาณ 3 ทุ่มได้มีโคมลอยดวงใหญ่ 1 ดวงลอยมาตกหลังคาบ้านของตนเอง และค่อย ๆ มีโคมลอยทยอยมาตกใส่บ้านข้างเคียง โชคดีที่โคมลอยดับก่อนจะตกใส่หลังคาบ้าน มิฉะนั้นอาจทำให้เกิดอัคคีภัยก่อให้เกิดความสูญเสียมากขึ้นได้ 

ด้านนายนันทวิทย์ นาคแสง นายอำเภอกันทรวิชัย จังหวัดมหาสารคาม เปิดเผยว่า อำเภอกันทรวิชัยได้จัดงานประเพณีแข่งเรือและไหลเรือไฟวันออกพรรษา ประจำปี พ.ศ.2561 จัดขึ้นริมน้ำแม่ชีบ้านท่าขอนยาง ซึ่งการจัดงานครั้งนี้มีประชาชนทั้งชุมชนใกล้เคียงและนิสิตจาก ม.มหาสารคาม มาร่วมงานเป็นจำนวนมากและมีการจุดโคมลอยภายในวัด เพราะเชื่อว่าเป็นการทำบุญปล่อยโคมไฟลอยเคราะห์ตามความเชื่ออีสาน เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

ทั้งนี้หลังจากทราบว่า มีประชาชนเดือดร้อนจากโคมไฟที่จุดเมื่อคืนตกใส่บ้านเรือนเสี่ยงได้รับอัคคีภัย รวมไปถึงมีขยะเกิดขึ้นเป็นจำนวนมากจากโคมลอยที่จุดในคืนวันออกพรรษา โดยเฉพาะในพื้นที่หมู่บ้านต่างๆ ของตำบลท่าขอนยาง ก็ได้แจ้งเจ้าหน้าที่ลงตรวจสอบแล้ว เบื้องต้นหากมีประชาชนได้รับความเสียหายจากโคมลอยสามารถแจ้งร้องเรียนให้ทางอำเภอเข้าตรวจสอบได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook