อ.ก.พ. มีมติไล่ออก ศุภรัตน์ พ้นปลัดคลัง ไม่มีบำเหน็จบำนาญ

อ.ก.พ. มีมติไล่ออก ศุภรัตน์ พ้นปลัดคลัง ไม่มีบำเหน็จบำนาญ

อ.ก.พ. มีมติไล่ออก ศุภรัตน์ พ้นปลัดคลัง ไม่มีบำเหน็จบำนาญ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

อ.ก.พ.กระทรวงคลัง มีมติไล่ออก ศุภรัตน์ พ้นปลัดคลังหลังตามมติ ป.ป.ช. ผิดอาญา-วินัยร้ายแรงง 4 รองอธิบดีกรมสรรพากรไม่ชอบด้วยกฎหมาย ชี้ยังมีทางรรอด อุทธรณ์ต่อ ก.พ.ค. กรณ์เผยแต่งตั้งคนดำรงตำแหน่งแทนเร็วที่สุด

นายกรณ์ จาติกวณิช รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เปิดเผยเมื่อวันที่ 18 พฤษภาคม ภายหลังการประชุม คณะอนุกรรมการข้าราชการพลเรือน(อ.ก.พ.) กระทรวงการคลังว่า อ.กพ.มีมติ ไล่ นายศุภรัตน์ ควัฒน์กุล ออกจากตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลัง ตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ(ป.ป.ช.)ชี้มูลว่า  นายศุภรัตน์ กระทำผิดทางอาญาและวินัยร้ายแรงฐานทุจริตต่อหน้าที่ในการแต่งตั้งรองอธิบดีกรมสรรพากร 4 คนไม่ชอบด้วยกฎหมาย

นายกรณ์ กล่าวว่าา การที่ อ.ก.พ.ลงมติดังกล่าวเป็นการดำเนินการตามมติคณะรัฐมนตรี(ครม.)เมื่อปี 2536 ที่มีมติว่า หาก ป.ป.ช.มีมติว่า ถ้าข้าราชการกระทำผิดวินัยร้ายแรงเพราะทุจริตต่อหน้าที่ให้ไล่ออกจากราชการเท่านั้น ซึ่งหลังจากนี้รอให้อ.ก.พ.ทำหนังสืออย่างเป็นทางการคาดว่า จะลงนามได้ภายใน 3 วัน และจะส่งหนังไปสือไปยังสำนักงานข้าราชการพลเรือน(ก.พ.) ป.ป.ช.จากนั้นจึงจะรายงานครม.ทราบภายใน 15 วัน

"อ.กพ.ไม่สามารถมีมติเป็นอย่างอื่นได้ เพราะต้องปฏิบัติตามมติครม.ที่มีอยู่แล้ว แม้ว่า จะมีความดีความชอบในการปฏิบัติหน้าที่ก็ตาม ซึ่งเหมือนกับกรณีการไล่นายศิโรตม์ สวัสดิพานิช อดีตอธิบดีกรมสรรพากร กรณีละเลยการเก็บภาษีการขายหุ้นบริษัท ชินคอร์ปอเรชั่น จำกัด(มหาชน) ซึ่งนายศุภรัตน์เองยังมีสิทธิ์อุทธณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรม(ก.พ.ค.)" นายกรณ์กล่าว

นายกรณ์ กล่าวว่า สำหรับตำแหน่งปลัดกระทรวงการคลังที่ว่างลงได้แต่งตั้ง นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รองปลัดกระทรวงการคลังทำหนาที่รักษาการ ไปจนกว่าจะมีปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ เพราะถือว่า เป็นผู้ที่มีอาวุโสสูงสุด ส่วนจะใช้โอกาสโยกย้ายข้าราชการตามความเหมาะสมหรือไม่ ขอพิจารณาก่อน เพราะสิ้นปีจะมีหลายตำแหน่งที่จะเกษียณอายุราชการ อาจจะต้องรอเวลาปรับในช่วงเวลาดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวถามว่า กรณีที่มีกระแสข่าวว่าจะแต่งตั้งนายศุภรัตน์ ควัฒน์กุลมาเป็นที่ปรึกษาในการทำงาน นายกรณ์ กล่าวว่า ยังไม่ได้พิจารณาและไม่ขอออกความเห็นเรื่องดังกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า การที่ อ.ก.พ.มีมติไล่นายศุภรัตน์ออก จะทำให้ นายศุภรัตน์ ไม่ได้รับบำเหน็จบำนาญ อย่างไรก็ตาม นายศุภรัตน์ ยังมีสิทธอุทรณ์ต่อคณะกรรมการพิทักษ์คุณธรรม(ก.พ.ค.)ซึ่งเพิ่งแต่งตั้งขึ้นตาม พ.ร.บ.ระเบียบข้าราชการพลเรือน พ.ศ.2551จึงยังไม่มีบรรทัดฐานว่า สามารถกลับความเห็นของป.ป.ช.หรือไม่

แหล่งข่าวกล่าวว่า หลังจากนี้จะมีการแต่งตั้งปลัดกระทรวงการคลังคนใหม่ ซึ่งผู้ที่มีคุณสมบัติเหมาะสมที่สุดในขณะนี้ คือ นายสถิตย์ ลิ่มพงศ์พันธุ์ รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มด้านภารกิจด้านรายได้ และยังมีอายุราชการเหลืออีก 2 ปี และอีกแนวทางหนึ่งอาจแต่งตั้ง นายวิสุทธิ์ ศรีสุพรรณ รองปลัดกระทรวงการคลัง หัวหน้ากลุ่มภารกิจด้านรายจ่ายและหนี้สิน ให้รักษาการปลัดกระทรวงการคลังก่อนจนเกษียณอายุราชการในเดือนตุลาคมนี้ จึงตั้งนายสถิตย์เป็นปลัดกระทรวงการคลังต่อไป

"สำหรับตำแหน่งที่ว่างลงนั้น จะมีการโยกย้ายผู้บริหารระดับสูงของกระทรวงการคลังอีกครั้ง เพื่อให้ภารกิจของกระทรวงการคลังในการขับเคลื่อนประเทศเดินหน้าได้ต่อไปโดยเฉพาะตำแหน่งอธิบดีกรมสรรพสามิตที่นางสิรินุช พิศลยบุตร ถูกวิพากษ์วิจารณ์มากกรณีไม่เก็บภาษีซานติก้าผับ ซึ่งอาจถูกโยกย้ายกลับมาเป็นผู้ตรวจราชการกระทรวงการคลังเช่นเดิมและแต่งตั้งบุคคลที่มีความเหมาะสมไปรับตำแหน่งแทน ทั้งนี้ มีการคาดการณ์ว่า จะมีการเสนอวาระการแต่งตั้งโยกย้ายผู้บริหารระดับของกระทรวงการคลังเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ในวาระเดียวกัน" แหล่งข่าวกล่าว

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook