ประกาศ "เขตรำคาญ" ยาแรงแก้ปัญหา "นกพิราบยึดลานท่าแพ" หวังปรามนักท่องเที่ยว

ประกาศ "เขตรำคาญ" ยาแรงแก้ปัญหา "นกพิราบยึดลานท่าแพ" หวังปรามนักท่องเที่ยว

ประกาศ "เขตรำคาญ" ยาแรงแก้ปัญหา "นกพิราบยึดลานท่าแพ" หวังปรามนักท่องเที่ยว
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทน.เชียงใหม่ ประกาศ “เขตรำคาญ” ยาแรงแก้ปัญหานกพิราบยึดลานท่าแพ ชี้โทษปรับ 2.5 หมื่นบาท – จำคุก 3 เดือน หวังปรามนักท่องเที่ยวให้อาหารนก ทำลานท่าแพเป็นแหล่งเพาะเชื้อโรค

บรรยากาศที่ลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ กลางเมืองเชียงใหม่ ยังมีนกพิราบจำนวนมากบินวนเวียนอยู่ในพื้นที่ เพื่อรอกินอาหารที่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ โดยเฉพาะชาวจีนนำมาให้ แม้เทศบาลนครเชียงใหม่จะมีการติดตั้งป้ายประกาศห้ามให้อาหารนกพิราบก็ตาม แต่ยังพบมีนักท่องเที่ยวฝ่าฝืนให้อาหารนก และยังคงมีพ่อค้าแม่ค้าลักลอบขายอาหารนกให้กับนักท่องเที่ยวอยู่

ขณะที่ก่อนหน้านี้เทศบาลนครเชียงใหม่ ได้จับนกพิราบนำไปปล่อยในป่าแล้วจำนวนมาก เพราะประชากรนกพิราบเพิ่มจำนวนมากขึ้น จนหวั่นว่าลานท่าแพจะกลายเป็นสถานที่เพาะพันธุ์เชื้อโรค เนื่องจากนกพิราบเป็นพาหะนำโรคต่าง ๆ มากมาย ซึ่งสามารถติดต่อสู่คนได้ โดยการสัมผัสมูลนก หรือ การหายใจและสูดดมเชื้อเข้าไป ที่น่ากลัวคือ โรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ และ โรคปอดอักเสบ ที่เสี่ยงถึงขั้นเสียชีวิต

ล่าสุด นายณัฐฐ์ชูเดช วิริยดิลกธรรม รองนายกเทศมนตรีนครเชียงใหม่ กล่าวว่า แม้เทศบาลนครเชียงใหม่จะติดประกาศห้ามให้อาหาร และ ห้ามจำหน่ายอาหารให้นกพิราบบนลานท่าแพ ทั้งภาษาไทย ภาษาอังกฤษ และภาษาจีน แต่พบว่ายังมีการฝ่าฝืนอยู่ ทำให้นกพิราบกลับมาอยู่อาศัยบนลานท่าแพอีกครั้ง

ดังนั้นเพื่อป้องกันเหตุความเดือดร้อนรำคาญ และ ดูแลสุขภาพอนามัยประชาชนและนักท่องเที่ยว เทศบาลนครเชียงใหม่เตรียมออกประกาศให้พื้นที่ลานอเนกประสงค์ข่วงประตูท่าแพ สวนสาธารณะหนองบวกหาด และ ประตูเชียงใหม่ เป็นเขตรำคาญ เพื่อบังคับใช้กฎหมายอย่างเคร่งครัด โดยการประกาศเขตรำคาญนี้หากใครฝ่าฝืนจะมีโทษจำคุก 3 เดือนปรับ 2.5 หมื่นบาททันที

นายณัฐฐ์ชูเดช กล่าวว่า เทศบาลฯ จะส่งเจ้าหน้าที่มาติดประกาศใหม่ และจัดเจ้าหน้าที่ตรวจตราบนลานท่าแพ เพื่อประชาสัมพันธ์ให้นักท่องเที่ยวทราบ โดยหวังว่าจะสามารถแก้ปัญหานกพิราบได้ถาวร หลังจากก่อนหน้านี้ได้ประกาศใช้ พ.ร.บ.สาธารณสุข และ พ.ร.บ.รักษาความสะอาดและความเป็นระเบียบเรียบร้อยของบ้านเมือง พ.ศ.2535 แต่ประกาศดังกล่าวมีโทษแค่ปรับ จึงมีผู้ฝ่าฝืนอยู่จนทำให้นกพิราบกลับมาเพิ่มจำนวนขึ้นอีก

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook