โรงสีข้าวโวย! นายทุนหัวใสจ้างชาวนาขน "ข้าวนาปรัง" ปนขายเป็น "ข้าวหอมมะลิ" ราคาพุ่ง

โรงสีข้าวโวย! นายทุนหัวใสจ้างชาวนาขน "ข้าวนาปรัง" ปนขายเป็น "ข้าวหอมมะลิ" ราคาพุ่ง

โรงสีข้าวโวย! นายทุนหัวใสจ้างชาวนาขน "ข้าวนาปรัง" ปนขายเป็น "ข้าวหอมมะลิ" ราคาพุ่ง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ปีนี้ข้าวหอมมะลิราคาพุ่งจูงใจให้โกงพบกระบวนการปลอมปนข้าวระบาด ทำแบบกองทัพมด ขนข้าวนาปรังภาคกลางมาสต๊อกไว้ แล้วจ้างชาวนาใช้รถอีแต๋น รถกระบะและรถหกล้อ ทำเนียนขนข้าวหอมมะลิผสมข้าวนาปรัง มาขายให้กับโรงสีข้าว ด้านเจ้าของโรงสีเผยแก๊งปลอมปนข้าวอาละวาดหนัก จนวงการค้าข้าวป่วน

เมื่อวันที่ 30 ตุลาคม 61 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายธวัชชัย คณาเสน ซึ่งเป็นเจ้าของ โรงสีข้าวเกษตรธัญอุบล จำกัด อ.ม่วงสามสิบ จ.อุบลราชธานี เปิดเผยว่ามีเกษตรกรนำข้าวนาปรังมาปลอมปนกับข้าวหอมมะลิ เพื่อมาตระเวนขายให้กับโรงสี เกรงว่าจะมีการแพร่ระบาดในจังหวัดและคาดว่าน่าจะมีการทำเป็นขบวนการวอนเจ้าหน้าที่สำนักงานพาณิชย์จังหวัดและเกษตรอำเภอเร่งตรวจสอบเพราะจะส่งผลกระทบต่อเกษตรกรและชาวนาโดยตรง

นายธวัชชัย คณาเสน กล่าวว่าปีนี้ข้าวหอมมะลิราคาพุ่งจูงใจให้โกง ส่วนมากจะเป็นพ่อค้าในพื้นที่ที่ไปนำข้าวมาจากภาคกลางจะเป็นพวกข้าวชัยนาทข้าวนาปรังแล้วก็เอาลงมาที่ยุ้งฉางตัวเองนำมาผสมกับข้าวหอมมะลิ ซึ่งเป็นข้าวมีคุณภาพอยู่แล้วผสมเสร็จก็ตักขึ้นรถเล็ก รถกระบะและรถ 6 ล้อ แล้วก็กระจายออกไปตามโรงสีต่างๆ ซึ่งทางโรงสีเองก็เห็นว่าเป็นรถคล้ายกับรถชาวบ้านก็รับซื้อ

ปัจจุบันราคาข้ามหอมมะลิ โรงสีข้าวรับซื้อกิโลละ 13-14 บาท ซึ่งทำแบบนี้พูดง่ายๆ ก็คือต้องการกำไร โดยจะไปซื้อข้าวนาปรังจะเป็นพวกข้าวชัยนาท ทางภาคกลางกิโลละประมาณ 6 บาท แล้วนำมาผสมกับข้าวหอมมะลิ นำมาขายกิโลละ 13-14 บาทได้กำไรมาก เมื่ออาทิตย์ที่แล้วเคยตรวจเจอตอนข้าวออกใหม่ๆ ทางโรงสีเจอเป็นที่แรกประมาณ 1 ตันกว่าๆ จำทะเบียนรถได้หมดซึ่งน่าจะทำเป็นขบวนการ มีอยู่คันหนึ่งที่เห็นเราตรวจสอบเจอก็ประมาณ 1 ตันกว่าๆ เป็นรถกระบะแต่ก็ถือว่าเป็นความเสียหายถ้าสมมุติว่าตรวจไม่เจอคันนี้ก็จะมีอีกหลายคันมาจอดรอขาย

นายธวัชชัย คณาเสน กล่าวเพิ่มเติมว่าโรงสีข้าวในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี เจอข้าวหอมมะลิปลอมปนมาแล้ว 2-3 โรง ที่ทำส่วนมากจะเป็นคนในพื้นที่จังหวัดอำนาจเจริญแล้วก็ขนข้าวหอมมะลิปลอมปนมากระจายไปทั่วในพื้นที่จังหวัดอุบลราชธานี ล่าสุดไปถึงโรงสีแถว อ.เดชอุดมแล้ว ซึ่งรถที่นำข้าวหอมมะลิปลอมปนตระเวนขายจะเป็นรถที่มาจากจังหวัดอำนาจเจริญ

สำหรับพฤติกรรมเบื้องต้นก็คือ รถที่ขนข้าวมาขายตามโรงสีต่างๆ ก็มาเป็นกลุ่ม จะมาจอด 2-3 คัน คันแรกเข้ามาก่อนได้ลงผ่านคันที่ 2 ก็โทรศัพท์หากันเอาเข้ามาหมุนกันอยู่แบบนี้ลงจนครบ ซึ่งทางโรงสีข้าวถ้าโดนแบบนี้เวลาเอาไปส่งเป็นข้าวสารเขาตรวจดีเอ็นเอข้าว ถ้าไม่ผ่านต้องขนกลับเสียหายมากที่โดนมาก็จะพยายามที่จะตรวจสอบแล้ว

สำหรับการตรวจสอบข้าวภาคกลางไม่รู้เป็นข้าวอะไรแต่ไม่ใช่ข้าวหอมมะลิจะเป็นพวกข้าวชัยนาท ข้าวนาปรัง เป็นข้าวแห้งมาที่เจอบ่อยก็คือนำข้าวแห้งมาผสมข้าวสด และเอาน้ำใส่พอเวลาเราปอกเปลือกดูมันจะร้าว 3-4 ท่อน ซึ่งปกติข้าวสดจะไม่มีรอยร้าวแต่ถ้าเราดูด้วยสายตาเราต้องสังเกตจริงๆ ถึงจะได้รู้ว่าเป็นข้าวมาจากไหนแต่ก็เอามาตรวจดูคือย้อมสีพอย้อมสีออกมามันจะไม่ใช่ข้าวหอมมะลิเพราะสีข้าวหอมมะลิสีจะไม่เข้ม

ด้านนายบู๊เฮียง รุ่งรัชกานนท์ เจ้าของโรงสีข้าวเอกไพบูลย์ อ.วารินชำราบ จ.อุบลราชธานี กล่าวว่าที่ผ่านมาทางโรงสีเคยโดยการปลอมปนมาแล้ว ส่วนใหญ่จะเป็นรถหกล้อบรรทุกมา จึงระวังในการซื้อแต่ยังมีการปรับเปลี่ยนวิธีการด้วยการจ้างรถของเกษตรกรมาขายเพื่อเป็นการตบตาให้เป็นธรรมชาติ โดยเอาข้าวนาปรังทางภาคกลางเอามาผสมกับข้าวหอมมะลิแล้วมาตามหมู่บ้าน แล้วก็ให้ชาวนาไปขายให้โรงสีจะได้ตายใจคนไหนมาแปลกถ้าเป็นชาวบ้านเราก็ต้องดูด้วยว่าชาวบ้านของเราเคยมาขายหรือเปล่า อยากให้มีมาตรการที่เข้มงวดและสอดส่องซึ่งเป็นหน้าที่ของพาณิชย์จังหวัดที่จะต้องมาดูแล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook