มติศาลรัฐธรรมนูญชี้ "ดอน" ไม่ขาดคุณสมบัตินั่งรัฐมนตรีต่างประเทศต่อ

มติศาลรัฐธรรมนูญชี้ "ดอน" ไม่ขาดคุณสมบัตินั่งรัฐมนตรีต่างประเทศต่อ

มติศาลรัฐธรรมนูญชี้ "ดอน" ไม่ขาดคุณสมบัตินั่งรัฐมนตรีต่างประเทศต่อ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ศาลรัฐธรรมนูญมีคำวินิจฉัยสิ้นสุดว่า นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ ไม่สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีเฉพาะตัว จากกรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เสนอ คำร้องให้ศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 170 (1) วรรค 5 จากเหตุ นางนรีรัตน์ ปรมัตถ์วินัย ภรรยานายดอน ถือครองหุ้นเกิน 5 เปอร์เซ็นต์ ในบริษัท ปานะวงศ์ จำกัด และบริษัท ปานะวงศ์ รีแอลที จำกัด

โดยศาลวินิจฉัยตามข้อเท็จจริงได้ว่า รัฐธรรมนูญ 2560 มีผลบังคับใช้ในวันที่ 6 เมษายน 2560 ให้ถือเป็นวันเริ่มรับตำแหน่งรัฐมนตรีของนายดอน อีกทั้งคู่สมรสได้ทำหนังสือใบโอนหุ้นในบริษัทปานะวงศ์ จำกัด และบริษัท ปานะวงศ์ รีแอลที จำกัด ให้กับบุตรชายอย่างถูกต้องในวันที่ 27 เมษายน 2560 และวันที่ 30 เมษายน 2560 ซึ่งเป็นไปตามที่รัฐธรรมนูญกำหนดว่า รัฐมนตรีและคู่สมรสจะต้องไม่ถือครองหุ้นเกิน 5% และจะต้องชี้แจงต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ภายใน 30 วัน และจากหลักฐานพบว่า หลังจากโอนหุ้นให้กับบุตรชายแล้ว คู่สมรสของนายดอนได้ถือครองหุ้นแต่ละบริษัทเพียงร้อยละ 4 ซึ่งไม่เกินตามบทบัญญัติของรัฐธรรมนูญที่กำหนดไว้

ทั้งนี้ นายดอน จึงไม่ขัดต่อรัฐธรรมนูญมาตรา 170 วรรค (1) วรรค 5 ประกอบรัฐธรรมนูญมาตรา 187 ไม่ต้องสิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรีเฉพาะตัว โดยหลังจากนี้คู่ความสามารถคัดสำเนาคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญได้ภายใน 15 วัน

นายดอน ปรมัตถ์วินัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ กล่าวภายหลังที่ศาลรัฐธรรมนูญมีมติไม่สิ้นสุดความเป็นรัฐมนตรี ว่ารู้สึกโล่งใจและขอขอบคุณคณะตุลาการศาลรัฐธรรมนูญ ที่มีคำวินิจฉัยในวันนี้ โดยยอมรับว่าก่อนหน้านี้มีความกังวลและทำงานได้ไม่เต็มที่ เนื่องจากต้องใช้เวลาในการเตรียมเอกสารเพื่อชี้แจงต่อศาล โดยหลังจากนี้จะเดินหน้าทำงานอย่างเต็มที่ เพราะยังมีงานที่สำคัญโดยเฉพาะการรับหน้าที่ของประเทศไทยในฐานะ ประธานอาเซียน ในวันที่ 15 พฤศจิกายนนี้ ที่ไทยจะเป็นประธานอาเซียนในปีหน้า

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook