ชลประทานสั่ง "งดทำนาปรัง" น้ำเขื่อนอุบลรัตน์เหลือน้อยใช้การได้เพียง 19-20%

ชลประทานสั่ง "งดทำนาปรัง" น้ำเขื่อนอุบลรัตน์เหลือน้อยใช้การได้เพียง 19-20%

ชลประทานสั่ง "งดทำนาปรัง" น้ำเขื่อนอุบลรัตน์เหลือน้อยใช้การได้เพียง 19-20%
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 ขอนแก่น สั่งการให้เจ้าหน้าที่ในสังกัด เร่งประชาสัมพันธ์ถึงสถานการณ์น้ำล่าสุดของเขื่อนอุบลรัตน์ ที่มีปริมาณน้ำใช้การประมาณ 19-20 เปอร์เซ็นต์ ให้งดการทำนาปรัง และทำการเกษตรอื่นป้องกันความเสียหาย

นายศักดิ์สิริ อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 ขอนแก่น กล่าวภายหลังประชุมเจ้าหน้าที่ชลประทานในสังกัด สำนักงานชลประทานที่ 6 ที่กำกับดูแล 6 จังหวัดประกอบด้วย จังหวัดชัยภูมิ มหาสารคาม ขอนแก่น กาฬสินธุ์ และร้อยเอ็ด เพื่อประเมินปริมาณการเก็บน้ำของเขื่อนในแต่ละจังหวัด เตรียมพร้อมรับกับสถานการณ์ภัยแล้ง

ในช่วงฤดูฝนที่ผ่านมาในพื้นที่มีฝนตกต่ำกว่าค่าเฉลี่ย 20-30 เปอร์เซ็นต์ ส่งผลทำให้น้ำไหลเข้าอ่างเก็บน้ำทั้งขนาดใหญ่ ขนาดกลาง และขนาดเล็กในปริมาณน้อย ล่าสุดเขื่อนอุบลรัตน์ จังหวัดขอนแก่น มีน้ำเก็บกักที่ 835.10 ล้านลูกบาศก์เมตร หรือคิดเป็น 34.35 เปอร์เซ็นต์ของความจุเต็มที่ 2,431.30 ลูกบาศก์เมตร มีน้ำใช้การได้ 19-20 เปอร์เซ็นต์

ส่วนเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ และเขื่อนจุฬาภรณ์ จังหวัดชัยภูมิ มีปริมาณน้ำเฉลี่ย 50-60 เปอร์เซ็นต์ของความจุ ดังนั้นเพื่อเป็นการเตรียมพร้อมรับมือกับสถานการณ์ภัยแล้งที่จะมาถึง และยาวไปถึงปลายเดือนเมษายน หรือต้นเดือนพฤษภาคม 2562 ได้สั่งการให้เจ้าหน้าที่ในสังกัดออกแจ้งเตือนให้เกษตรกรที่ใช้น้ำจากเขื่อนอุบลรัตน์ งดการทำนาปรัง-การเลี้ยงปลาในกระชัง และทำการเกษตรอื่นๆ ในช่วงนี้อย่างเด็ดขาด เพื่อป้องกันความเสียหายที่จะเกิดขึ้น

เนื่องจากน้ำที่เหลือในอ่างเก็บน้ำจะสำรองไว้ใช้ในการอุปโภค-บริโภค รักษาระบบนิเวศน์ของเขื่อน รวมทั้งเป็นการสำรองไว้ใช้ประโยชน์ในปีต่อๆ ไป ซึ่งทางเขื่อนจะไม่มีการระบายน้ำลงไปช่วยเหลือเกษตรกรแต่อย่างใด ส่วนในเขื่อนลำปาว จังหวัดกาฬสินธุ์ และเขื่อนจุฬาภรณ์ จังหวัดชัยภูมิ ได้มอบหมายให้ทางผู้อำนวยการเขื่อน ประชุมร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อดำเนินการบริหารจัดการน้ำอย่างมีประสิทธิภาพไปจนผ่านพ้นวิกฤติภัยแล้งที่จะถึงนี้ไปได้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook