ตำรวจเชียงใหม่แจงดราม่า โซเชียลด่าจับหญิงต่างด้าวติดคุก พร้อมลูกอ่อน

ตำรวจเชียงใหม่แจงดราม่า โซเชียลด่าจับหญิงต่างด้าวติดคุก พร้อมลูกอ่อน

ตำรวจเชียงใหม่แจงดราม่า โซเชียลด่าจับหญิงต่างด้าวติดคุก พร้อมลูกอ่อน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ตำรวจเชียงใหม่ชี้แจงประเด็นดราม่า เพจเฟซบุ๊กแชร์ภาพหญิงต่างด้าวติดคุก พร้อมกับลูกน้อยเพิ่งคลอด ทั้งที่มีเอกสารชัดเจน ชี้ชัดเรื่องที่เผยแพร่ไม่เป็นความจริงทั้งหมด

หลังจากเพจเฟซบุ๊กได้แชร์ภาพหญิงชาวต่างด้าว กำลังอุ้มลูกอยู่ในห้องขัง สถานีตำรวจภูธรช้างเผือก อำเภอเมืองเชียงใหม่ พร้อมเขียนข้อความบรรยายว่า "คลอดลูกก็จับที่เชียงใหม่ หญิงสาวแรงงานต่างชาติ ท่านนี้เพิ่งคลอดลูกได้แค่ 5 วัน ถูกตำรวจจับ" พร้อมกับวิงวอนแชร์ให้พี่น้องแรงงานต่างด้าว ไปเยี่ยมให้กำลังใจด้วย

อีกทั้งยังประกาศตามหาสิ่งที่ต้องการ เช่น ผ้าอ้อมเด็้ก นมผง อาหารสำหรับแม่เด็ก และค่าเดินทางกลับเมียนมา โดยกรณีดังกล่าวสืบเนื่องจากการแจ้งเกิดลูก เมื่อเดินทางไปทำตามขั้นตอนปรากฏว่าถูกเจ้าหน้าที่จับกุมทันที ทั้งที่มีหนังสือเดินทางอยู่ในมือ ซึ่งเธอก็เชื่อว่าตัวเองโดนแกล้ง

โดยหลังภาพและข้อความดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่ามีกระแสวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา ถึงการทำงานของเจ้าหน้าที่ที่ไม่คำนึงถึงหลักสิทธิมนุษยชน โดยมีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นหลายพันข้อความ

ล่าสุดในวันนี้ (1 พ.ย.) พ.ต.อ.ปิยพันธ์ ภัทรพงศ์สิทธุ์ รองผู้บังคับการตำรวจภูธรจังหวัดเชียงใหม่ ได้เดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริงตามที่มีการโพสต์และแชร์กันในโซเชียลมีเดีย จากการสอบสวนทราบว่า หญิงชาวต่างชาติรายนี้คือ นางบัวเงิน อายุ 25 ปี สัญชาติเมียนมา ไม่ได้ถูกจับกุมหลังคลอดลูกได้เพียง 5 วันตามที่เพจดังกล่าวได้ให้ข้อมูลไว้

โดย นางบัว พักอาศัยอยู่ในอำเภอหางดง ต่อมาในวันที่ 6 ตุลาคม ได้เดินทางไปคลอดลูกชายที่โรงพยาบาลสันป่าตอง แต่หลังคลอดพบว่าลูกชายมีอาการตัวเหลืองผิดปกติ ต่อมาในวันที่ 12 ตุลาคม แพทย์จึงส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลดอยสะเก็ด และในวันที่ 17 ตุลาคม ได้ส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลนครพิงค์ อำเภอแม่ริม เพื่อมาพักฟื้น

กระทั่งวันที่วันที่ 22 ตุลาคม นางบัวเงินได้พาลูกชายออกจากโรงพยาบาลและไปพักฟื้นอยู่ที่มูลนิธิแห่งหนึ่งในอำเภอดอยสะเก็ด หลังจากนั้นวันที่ 24 ตุลาคม นางบัวเงินได้ดินทางไปแจ้งเกิด ณ ที่ว่าการอำเภอสันป่าตอง ตามที่มีผู้แนะนำ แต่ปรากฏว่าเจ้าหน้าที่ไม่อยู่จึงเดินทางกลับและได้กลับมาแจ้งเกิดอีกครั้งในวันที่ 25 ตุลาคม โดยหลังแจ้งความเสร็จเจ้าหน้าที่อำเภอได้ประสานแจ้งตำรวจ สถานีตำรวจภูธรสันป่าตองมาจับกุมนางบัวเงิน ในข้อหาความผิดเกี่ยวกับคนเข้าเมือง

ขณะที่ถูกคุมขังอยู่ที่สถานีตำรวจภูธรสันป่าตอง นางบัวเงินได้นำลูกชายมาดูแลในห้องขัง กระทั่งวันที่ 26 ตุลาคม เจ้าหน้าที่ได้นำนางบัวเงิน ส่งให้เจ้าหน้าที่ ตม.เชียงใหม่ จากนั้นจึงมีเจ้าหน้าที่ของมูลนิธิแห่งหนึ่งมารับตัวลูกชายของนาวบัวเงินไปดูแลแทน

โดยเจ้าหน้าที่ ตม.ได้นำตัวนางบัวเงินมาฝากขังเพื่อรอการผลักดันกลับประเทศไป และในวันที่ 27 ตุลาคม เจ้าหน้าที่ของมูลนิธิได้อุ้มลูกชายของนางบัวเงินมาเยี่ยมที่ห้องขังของ สถานีตำรวจภูธรช้างเผือก กระทั่งมีภาพและข้อความปรากฏตามโซเชียลมีเดียว่า เจ้าหน้าที่จับกุมหญิงต่างด้าวที่คลอดลูกได้เพียง 5 วันเท่านั้น

หลังสอบปากคำ นางบัวเงิน แล้ว พ.ต.อ.ปิยพันธ์ ได้นำตัวนางบัวเงิน พร้อมลูกชายส่งตัวไปยัง บ้านพักเด็กและครอบครัวจังหวัดเชียงใหม่ เพื่อดูแลตามความเหมาะสมต่อไป พร้อมประสาน ตม.เชียงใหม่ ขอให้ชะลอการผลักดันกลับประเทศ เพื่อรอให้เด็กแข็งแรงหรือโตกว่านี้

ส่วนที่ นางบัวเงิน ที่อ้างว่าตนเองมีหลักฐานและเอกสารเข้าเมืองถูกกฎหมาย แต่เนื่องจากกระเป๋าสัมภาระที่มีเอกสารทั้งหมดถูกขโมยไป และได้มีคนหลอกให้ไปแจ้งเกิดที่อำเภอสันป่าตอง จึงถูกเจ้าหน้าที่ตำรวจจับกุม เบื้องต้นเจ้าหน้าที่จะประสานกับสามี ซึ่งเป็นชาวต่างด้าวที่มีบัตรประจำตัว แต่ขณะนี้ทำงานอยู่จังหวัดเพชรบูรณ์มายืนยันอีกครั้ง พร้อมสืบสวนเพื่อหาข้อเท็จจริงต่อไป

สำหรับข้อความที่มีการโพสต์และแชร์ออกไป คาดว่าอาจเป็นการโพสต์เพื่อขอความช่วยเหลือและรับบริจาคสิ่งของสำหรับดูแลลูกชายที่มีอาการผิดปกติและตัวเหลืองหลังคลอด แต่มีบางส่วนที่ไม่ตรงกับข้อเท็จจริง จึงแจ้งประชาชนควรตรวจสอบข้อมูลให้ชัดเจน ก่อนแชร์โพสต์ออกไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook