กลุ่ม "นักล่าสมบัติ" แห่ขุดดินบนที่ดินชาวบ้าน สุดท้ายหลบหนีทิ้งโครงกระดูกและของเก่าไว้

กลุ่ม "นักล่าสมบัติ" แห่ขุดดินบนที่ดินชาวบ้าน สุดท้ายหลบหนีทิ้งโครงกระดูกและของเก่าไว้

กลุ่ม "นักล่าสมบัติ" แห่ขุดดินบนที่ดินชาวบ้าน สุดท้ายหลบหนีทิ้งโครงกระดูกและของเก่าไว้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ชาวอำเภอบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก แจ้งตำรวจและฝ่ายปกครอง เข้าตรวจสอบกลุ่มคนนักล่าสมบัติต่างจังหวัดแอบเข้ามาขุดหาสมบัติที่บ้านคลองวัดไร่ แต่หลบหนีไปได้ทิ้งโครงกระดูกเก่าและชิ้นส่วนภาชนะโบราณไว้

วันที่ 1 พ.ย. 61 เมื่อเวลาประมาณ 17.00 น. ที่บริเวณวัดร้าง บ้านคลองวัดไร่ หมู่ 4 ตำบลบางระกำ จังหวัดพิษณุโลก เจ้าหน้าที่ตำรวจสถานีตำรวจภูธรบางระกำ พร้อมด้วยฝ่ายปกครองอำเภอบางระกำ อาสาสมัครหน่วยกู้ภัยพิษณุโลก และผู้ใหญ่บ้าน หมู่ 4 และหมู่ 7 เข้าตรวจสอบกองโครงกระดูกมนุษย์ กะโหลก ฟันและชิ้นส่วนต่างๆ รวมถึงเศษเครื่องใช้ภาชนะโบราณที่แตกหัก รวมถึงหม้อ ไหที่เอาไว้ใส่เครื่องประดับของมีค่ามีร่องรอยการถูกทุบทำลาย เป็นหลักฐานส่วนหนึ่งที่สามารถเก็บได้

หลังจากเข้าตรวจสอบเหตุกลุ่มนักล่าสมบัติจากจังหวัดชลบุรี จำนวนมากกว่า 10 คนเข้ามาแอบขุดค้นทรัพย์สินของมีค่า โดยเฉพาะเครื่องทองและโลหะโบราณจำนวนมากแล้วหลบหนีไปได้ ชาวบ้านบอกว่าที่นี่เป็นวัดร้าง วัดเก่ามาตั้งแต่สมัยก่อน และยังเป็นเส้นทางเดินทัพของประเทศพม่าในอดีต จึงทำให้จุดนี้คนโบราณได้ใช้เป็นพื้นที่ฝังศพและของมีค่าไว้กับศพตามความเชื่อในอดีต ที่ผ่านมาเคยมีคนขุดหาสมบัติและได้ของมีค่ามากมายไปแล้ว เพราะจากการสำรวจพื้นที่พบว่ามีร่องรอยการขุดดินกระจายไปทั่วบริเวณหลายสิบหลุม

นายอำนาจ แซวใจดี ผู้ใหญ่บ้านหมู่ 4 เปิดเผยว่าตนเองพร้อมคณะได้เข้ามาตรวจสอบ หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่ามีกลุ่มคนนักล่าสมบัติจำนวนนับสิบคนเข้ามาทำการขุดบริเวณบ่อดินที่ดินของชาวบ้านเพื่อหาสมบัติ จึงสนธิกำลังเข้ามาตรวจสอบแต่เมื่อมาถึงก็พบว่ากลุ่มนักล่าสมบัติดังกล่าวได้แตกรังแยกย้ายกันหลบหนีไป

จากการสอบถามชาวบ้านทราบว่า กลุ่มคนเหล่านี้ได้ใช้เครื่องมือพิเศษตรวจหาโลหะมาสแกนพื้นที่ก่อนหน้านี้ และในวันนี้ได้พากันเข้ามาขุด คาดว่าน่าจะได้ของมีค่าไปบางส่วนแล้ว และทิ้งของที่ไม่มีค่าคือโครงกระดูกมนุษย์และเศษภาชนะโบราณที่แตกหักเอาไว้

เบื้องต้นได้ส่งมอบทั้งหมดให้ตำรวจ สภ.บางระกำ เก็บรักษาไว้ก่อน พร้อมทั้งได้ให้ชาวบ้านในพื้นที่ช่วยกันเป็นหูเป็นตาป้องกันการลักลอบขุดหาสมบัติในพื้นที่ที่อาจจะเกิดขึ้นมาอีก เพราะที่ผ่านมาเคยมีผู้พบหม้อ ไห และเครื่องประดับทองคำมาแล้ว เกรงว่าจะทำให้สมบัติของชาติและอาจจะเป็นแหล่งเรียนรู้ทางด้านประวัติศาสตร์ได้รับความเสียหายเพิ่มมากขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook