ไม่โง่เผาโรงถ่ายโปรโมทหนัง! ทรนง เชื่อเหตุจากการเมือง

ไม่โง่เผาโรงถ่ายโปรโมทหนัง! ทรนง เชื่อเหตุจากการเมือง

ไม่โง่เผาโรงถ่ายโปรโมทหนัง! ทรนง เชื่อเหตุจากการเมือง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ทรนง ศรีเชื้อ เผยฝัน 15 ปีสลาย โรงถ่ายสึนามิฯ โดนเผาวอด ยันไม่ใช่โปรโมทหนังแน่ แต่น่าจะมาจากป้ายโฆษณาที่มีถ้อยคำรุนแรงด้านการเมือง จนก่อให้เกิดความหมั่นไส้

เป็นหนังที่เจอปัญหาไม่จบสิ้น ล่าสุดไฟไหม้โรงถ่าย ทรนง สตูดิโอ ณ เขื่อนแก่งกระจาน จ.เพชรบุรี ซึ่งเป็นสถานที่ถ่ายหนังเรื่อง 13-04-2022 สึนามิ วันโลกสังหาร กันอีกแล้ว ซึ่งผู้กำกับ ทรนง ได้จัดแถลงข่าว ณ บริษัท ทเวนตี้ จูน เอนเตอร์เทนเมนท์ จำกัด ถึงเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น

"ผมสร้างโรงถ่ายนี้ ผมใช้ความฝันของผม 15 ปี ใช้งบจริงๆ ประมาณ 5 พันล้านบาท เป็นเงินกู้ทั้งสิ้น เป็นเงินที่เสียดอกเบี้ย เสียทุกอย่าง แต่นี่มันเริ่มทำมาได้ประมาณปีกว่า ซึ่งใช้เม็ดเงินไปแล้วหลายร้อยล้าน ฉะนั้นคำถามแรกที่คนคิดว่า ผมจะโปรโมทหนังสึนามิ แต่หนังสึนามิน่ะแค่ 160 ล้านบาท ผมคงไม่เผาโรงถ่ายราคาเป็นพันล้านบาท เพื่อนำมาโฆษณาหนังที่ระทึกขวัญหรอก แต่ข้อมูลที่ผมได้มาตอนนี้ เป็นข้อมูลที่ผมช็อกพอสมควร เมื่อผมสร้างภาพยนตร์เรื่องนี้เสร็จเรียบร้อยแล้ว

ผมได้เข้ามาทำงานในเรื่องของโพสต์โปรดักชั่นที่กรุงเทพฯ ก็มีการโฆษณา มันมีอยู่ภาพหนึ่ง ที่ผมคิดไม่ถึงก็คือ เหลืองแดง ที่ติดโฆษณาอยู่ที่สามเหลี่ยมดินแดงใกล้ถึงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ซึ่งจะมีข้อความว่า หรือจะรอให้มหาภัยพิบัติล้าง 2 สี เป็นข้อความที่ค่อนข้างจะแรง แต่ทันทีที่กลุ่มเสื้อแดงได้มีการประกาศรวมตัวชุมนุมครั้งใหญ่ ผมสั่งให้คนของผมเอาป้ายนี้ลง แล้วเอาไปเก็บไว้ที่โรงถ่าย ที่แก่งกระจาน แต่เอาไปคลุมที่เนินเฮลิคอปเตอร์ ที่ใช้เข้าฉากหนัง แต่มีอยู่วันหนึ่งมีคนขับรถเข้ามาโรงถ่าย เป็นคนสูงอายุประมาณ 40 ถึง 50 ปี เข้ามาแล้วพูดกับผู้จัดการโรงถ่ายของผม เขาบอกว่า "เอ้า...โรงถ่ายนี้ใครดูแล ก็ทรนงมันตายแล้วนี่หว่า" ทรนงแจกแจง

ทรนง เล่าต่อว่า จากเหตุการณ์นั้น ทำให้เขาคิดว่า น่าจะมีเรื่องไม่ดีเกิดขึ้น ซึ่งหลังจากนั้น โรงถ่ายของเขาก็โดนลอบวางเพลิง เผาฉากต่างๆ จนเสียหายไปมาก ซึ่งเดิมทีคาดว่าเพราะก่อนหน้านี้เคยปลดคนงานออกหรือเปล่า เลยสร้างความโกรธแค้น แต่คิดไปคิดมา ไม่น่าจะเป็นไปได้

"จริงๆ แล้วป้ายนี้ผมไม่ได้มีเจตนาที่จะไปยั่วยุใคร แต่ความกดดันที่ผมลงทุนไป 160 ล้าน ในการสร้างสึนามิ แล้วเหตุการณ์ทางการเมือง ทำให้ผมไม่สามารถเอาหนังออกฉายได้ตั้งแต่วันที่ 26 ธันวาคม ครบรอบ 4 ปี สึนามิ ผมเลื่อนแล้วเลื่อนอีก จนผมเครียด ดอกเบี้ยเดือนละ 17 ล้าน ขึ้นทุกเดือน ผมก็เลยสั่งทำป้ายนี้ เพื่อให้เห็นว่า ตกลงเราจะขัดแย้งการเมืองกัน จะไม่ทำมาหากินกันเหรอ ผมเชื่อว่าป้ายนี้ก่อให้เกิดความหมั่นไส้ แต่เชื่อว่าไม่น่าจะมาจากระดับแกนนำ น่าจะเป็นระดับท้องถิ่น หรือคนพื้นที่ เพราะโรงถ่ายผมเป็นที่เปิดคนสามารถเข้าไปในโรงถ่ายได้ เข้าไปเพื่อเล่นเอทีวี ไปเล่นเกมทั้งหลายในโรงถ่ายได้ ซึ่งเราเปิดบริการเรียบร้อยแล้ว ผมไม่แน่ใจว่าเกิดจากคนสองสีหรือเปล่า แต่ผมไม่เชื่อว่าคนงานที่รับค่าจ้างวันละ 300-400 บาทต่อวัน ที่โดนปลดออกไป คงไม่กล้าที่จะมาเล่นกับผมอย่างนี้หรอก" ผู้กำกับคนดังกล่าวสรุป

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook