จนท.เข้ารื้อบ้านไม้สัก-ปลูกอำพรางในป่าสงวนแห่งชาติ

จนท.เข้ารื้อบ้านไม้สัก-ปลูกอำพรางในป่าสงวนแห่งชาติ

จนท.เข้ารื้อบ้านไม้สัก-ปลูกอำพรางในป่าสงวนแห่งชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 2 พ.ย. 61 ) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ป่าข้างลำห้วยแม่ก๋วน ในเขตป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยาว ท้องที่บ้านปางปงปางทราย หมู่ 9 ตำบลเวียงตาล อำเภอห้างฉัตร จังหวัดลำปาง ทหาร ชป.ข่าว ประจำที่ว่าการ อำเภอห้างฉัตร เจ้าหน้าที่สำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 ลำปาง ตำรวจ กก.4 บก.ปทส.

พร้อมทั้ง เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติดอยขุนตำรวจ สภ.ห้างฉัตร ตำรวจตระเวนชายแดนที่ 33 เชียงใหม่ และ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อำเภอห้างฉัตร โดยการอำนวยการของ นายชูเกียรติ  พงศ์ศิริวรรณ ผู้อำนวยการสำนักจัดการทรัพยากรป่าไม้ที่ 3 (ลำปาง) 

ได้ลงพื้นที่ตรวจสอบหลังได้รับการรับแจ้งจากพลเมืองดีว่า มีการลักลอบตัดต้นสักและมีการบุกรุกแผ้วถางป้าสร้างบ้านในป่าสงวนแห่งชาติ เป็นการทำลายทรัพยากรป่าไม้และธรรมชาติที่อุดมสมบูรณ์ อีกทั้งยังเป็น อีกปัญหาหนึ่งที่ทำให้เกิดน้ำป่าไหลหลากเข้าท่วมหมู่บ้านเป็นประจำหากมีฝนตกหนักหรืออยู่ในห้วงฤดูฝน

โดยเมื่อเดินทางไปยังจุดเกิดเหตุ พบว่า มีการบุกรุกแผ้วถางป่า สร้างโครงสร้างบ้านด้วยไม้สักขนาดใหญ่จำนวน 9 ต้น มีการขึ้นโครงหลังคาบ้าน ไว้รอบทิศ พบว่าเป็นไม้สักทั้งหมด แต่ไม่พบตัวผู้กระทำผิด

โดยในเบื้องต้นทางเจ้าหน้าที่ได้ตรวจยึดของกลางทั้งหมดเป็นไม้สัก 9 ท่อน ไม้สักแปรรูปอีก 100 แผ่นเหลี่ยม ส่งพนักงานสอบสวน สภ.ห้างฉัตร ดำเนินการตามกฎหมายทันที

ทั้งนี้จากการตรวจสอบพื้นที่ พบว่า มีการแผ้วถางป่า ตัดต้นสักอายุระหว่าง 80-100 ปีไปเป็นจำนวนมาก โดยการใช้ GPS พบว่า อยู่ในพื้นที่ป่าสงวนแห่งชาติป่าแม่ยาว เจ้าหน้าที่จึงยึดคืนผืนป่าทันที พร้อมกลับแจ้งข้อกล่าวหาเพิ่มอีกหลายกระทง

สำหรับการเข้าตรวจยึดในครั้งนี้ ทางเจ้าหน้าที่ได้รับการร้องเรียนว่า มีกลุ่มคนเข้าไปแผ้วถางป่า ตัดต้นสักสร้างบ้าน เพื่ออยู่อาศัยหวังที่จะฮุบครอบครองพื้นที่ดังกล่าวมาเป็นของตนเอง

และนอกจากนี้ป่าไม้ที่ถูกทำลายลงไปยังก่อให้เกิดปัญหาส่งผลกระทบต่อหมู่บ้าน เช่น เกิดน้ำป่าไหลหลากประจำทุกปี และทุกครั้งที่มีฝนตกหนัก เมื่อถึงหน้าแล้งก็ประสบปัญหาขาดแคลนน้ำ

จึงแจ้งเจ้าหน้าที่เข้าดำเนินการตามกฎหมายทันที ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ส่วนที่เกี่ยวจะได้จัดกำลังออกตรวจตราบ่อยครั้งมากขึ้นเพื่อกดดันไม่ให้คนที่มาลักลอบตัดไม่ทำลายป่าได้กระทำผิดซ้ำอีก

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ จนท.เข้ารื้อบ้านไม้สัก-ปลูกอำพรางในป่าสงวนแห่งชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook