"มือเท้าปาก" ระบาดหนัก จังหวัดลำปางพบเด็กป่วยแล้ว 604 ราย

"มือเท้าปาก" ระบาดหนัก จังหวัดลำปางพบเด็กป่วยแล้ว 604 ราย

"มือเท้าปาก" ระบาดหนัก จังหวัดลำปางพบเด็กป่วยแล้ว 604 ราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

วันที่ 5 พฤศจิกายน 2561 นายแพทย์ประเสริฐ กิจสุวรรณรัตน์ นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดลำปาง เปิดเผยว่า ในช่วงนี้เป็นช่วงฤดูหนาวและเพิ่งเปลี่ยนผ่านจากหน้าฝนมาได้ไม่นาน พบว่ายังคงมีการระบาดของโรคมือเท้าปากต่อเนื่อง

โดยมีรายงานว่าจนถึงขณะนี้ ที่จังหวัดลำปางพบเด็กที่ป่วยเป็นโรคดังกล่าวรวมทุกอำเภอ จาก 13 อำเภอ พบเด็กป่วย จำนวน 604 ราย โดยทางสำนักงานสาธารณสุขลำปางจึงได้ขอความร่วมมือให้ พ่อ แม่ ผู้ปกครอง และสถานศึกษา ช่วยกันดูแลเด็กในความปกครองอย่างสม่ำเสมอ

กินอาหารที่ปรุงสุกใหม่ ใช้ช้อนกลาง ให้เด็กล้างมือบ่อยๆ ดูแลสุขอนามัยส่วนบุคคล หมั่นทำความสะอาดอุปกรณ์ของใช้ ของเล่น เพื่อลดโอกาสเสี่ยงในการติดโรคดังกล่าว

ทั้งนี้ หากเด็กป่วยเป็นโรคดังกล่าวให้รีบพาไปพบแพทย์ เพื่อไม่ให้เกิดการระบาดของโรค และยังมีรายงานว่าในพื้นที่ 3 อำเภอของ จ.ลำปาง มี 3 อำเภอ ที่มีการระบาดมากที่สุดคือ อำเภอเถิน อำเภองาว และอำเภอเกาะคา

สำหรับเด็กที่ป่วยเป็นโรคมือเท้าปาก ให้หยุดพักรักษาตัวที่บ้านประมาณ 1 สัปดาห์ หรือจนกว่าจะหายเป็นปกติ เพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่เด็กคนอื่น หากมีเด็กป่วยในศูนย์เด็กเล็กหรือที่โรงเรียน ให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่เพื่อเข้าควบคุมป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย

พร้อมกำชับให้ทุกหน่วยงานคุมเข้มในการเฝ้าระวังป้องกันสำหรับเด็กที่ป่วยเป็นโรคมือเท้าปาก ให้หยุดพักรักษาตัวที่บ้านประมาณ 1 สัปดาห์ หรือจนกว่าจะหายเป็นปกติเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อสู่เด็กคนอื่น

หากมีเด็กป่วยในศูนย์เด็กเล็กหรือที่โรงเรียน ให้แจ้งเจ้าหน้าที่สาธารณสุขในพื้นที่เพื่อเข้าควบคุมป้องกันไม่ให้เชื้อแพร่กระจาย พร้อมกำชับให้ทุกหน่วยงานคุมเข้มในการเฝ้าระวังป้องกัน

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ "มือเท้าปาก" ระบาดหนัก จังหวัดลำปางพบเด็กป่วยแล้ว 604 ราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook