"โคลงโลกนิติ" ที่สอดคล้องกับความเป็นไปของแวดวงการทหารแดนมังกร

"โคลงโลกนิติ" ที่สอดคล้องกับความเป็นไปของแวดวงการทหารแดนมังกร

"โคลงโลกนิติ" ที่สอดคล้องกับความเป็นไปของแวดวงการทหารแดนมังกร
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้เขียนเคยเรียนโคลงโลกนิติตอนมัธยมต้น (ม.2 เทียบปัจจุบันก็ ป.6) จำได้ว่าศัพท์เป็นภาษาบาลี-สันสกฤต แถมภาษาเขมรมากเหลือเกิน จัดว่ายากจริงๆ เจอโคลงบทแรกตัวแรกก็คือ “อัญขยม” ซึ่งแปลว่า “ข้าพเจ้า” ก็แทบจะถอดใจแล้วเลิกเรียนไปเลยทีเดียว

โคลงโลกนิติเป็นโคลงสุภาษิตแบบคำสอน คำว่า โลกนิติ (อ่านว่า โลก-กะ-นิด) แปลว่า ระเบียบแบบแผนแห่งโลก เนื้อหาในโคลงโลกนิติจึงมุ่งแสดงความจริงของโลกและสัจธรรมของชีวิต เพื่อให้คนอ่านได้รู้เท่าทันต่อโลก และเข้าใจในความเป็นไปของชีวิต ดังนั้นเมื่อผู้เขียนแข็งใจเรียนไปประกอบกับคำแปลภาษาลี-สันสกฤตก็มีอยู่ท้ายบท จึงทำให้การอ่านทำความเข้าใจของโคลงโลกนิติไม่ยากจนเกินไปนัก ต่อมาเลยหลงรักโคลงโลกนิติไปเลย จนสามารถท่องปากเปล่าโคลงโลกนิติได้หลายบทเลยทีเดียว และที่ชอบมากที่สุดคือบทนี้ครับ

เบิกทรัพย์วันละบาทซื้อ มังสา
นายหนึ่งเลี้ยงพยัคฆา   ไป่อ้วน
สองสามสี่นายมา          กำกับ กันแฮ
บังทรัพย์สี่ส่วนถ้วน       บาทสิ้นเสือตาย๚ะ๛

ซึ่งมีคนแปลไว้ดังนี้คือ
(ทหาร 4 คน มีหน้าที่เลี้ยงเสือ) เบิกเงิน 1 บาท (100 สตางค์) เพื่อซื้อเนื้อ (มังสา) ให้เสือกิน
- ทหารคนที่หนึ่ง โกงเงินไว้ 1 ส่วน (25 สตางค์) เสือไม่อ้วน เพราะกินไม่อิ่ม
- ทหารคนที่ 2 คนที่ 3 และคนที่ 4 เบียดบังทรัพย์สินของทางราชการร่วมด้วย (25 คูณ 3 = 75 สตางค์)
- ทหาร 4 คนยักยอกเงินคนละ 25 สตางค์ เป็นเงินรวม 100 สตางค์ (ค่าอาหารเสือ) เสือจึงอดตาย
(พอเสือตาย ความก็แตก ทหารสี่คน ก็คงโดนจับและคงถูกประหารให้ตายตกไปพร้อมกับเสือด้วย ทั้งนี้เป็นเพราะความโลภที่เป็นหนทางแห่งความพินาศ)

ที่บังเอิญนึกถึงโคลงโลกนิติบทนี้ เนื่องจากที่สาธารณรัฐประชาชนจีนนั้น กองทัพปลดแอกประชาชนจีนเป็นกองทัพที่อยู่ภายใต้การนำของพรรคคอมมิวนิสต์จีน โดยมีคณะกรรมการทหารกลางเป็นองค์กรนำ แต่ได้มีการปลด พลเอก ฝาง เฟิงฮุย ประธานเสนาธิการกลางแห่งกองทัพปลดแอกประชาชนจีน (เทียบเท่าผู้บัญชาการทหารสูงสุดของกองทัพจีนนั่นเอง) และพลเอก จาง หยาง ประธานฝ่ายการเมืองของกองทัพปลดแอกประชาชนจีน ออกจากตำแหน่ง พร้อมกับไล่ออกจากความเป็นสมาชิกพรรคคอมมิวนิสต์ และถูกยึดทรัพย์สินทั้งหมดเป็นของรัฐ ทั้งคู่ถูกดำเนินการดังกล่าว เนื่องจากโทษฐานฉ้อโกงเบียดบังผลประโยชน์จากรัฐ สำหรับนายพลจาง หยาง ได้ฆ่าตัวตายระหว่างการสอบสวนด้วยการผูกคอตายในบ้านพัก

>> จีนสั่งปลดพร้อมยึดทรัพย์ 2 นายพลอาวุโส ข้อหารับสินบน-ร่ำรวยผิดปกติ

>> บิ๊กป้อม ยันไม่รู้จัก "2 นายพล" ทุจริตกองทัพจีน หลังโซเชียลตามขุดคุ้ยภาพเก่า

ความจริงทั้งนายพลฝาง เฟิงฮุย และนายพลจาง หยาง เป็นพวกเลือดใหม่เพิ่งก้าวขึ้นสู่อำนาจโดยประธานาธิบดีสี จิ้นผิงผลักดันเพื่อที่จะปลดนายพลอาวุโส (แก่) ที่เคยเป็นหัวหน้าของสี จิ้นผิง คือ พลเอก กั๋ว ป๋อสง และพลเอก สือ ไช่โห้ว ผู้ทรงอิทธิพลมานานในคณะกรรมการทหารกลาง

การลงโทษนายทหารระดับสูงสุดของสาธารณรัฐประชาชนจีนนี้ เคยเกิดขึ้นสมัยการปฏิวัติทางวัฒนธรรมของประธานเหมา เจ๋อตง มาก่อน แต่เป็นการปลดออกจากตำแหน่งเนื่องจากความขัดแย้งทางด้านอุดมการณ์ มิใช่การทุจริตคอร์รัปชันเช่นในสมัยนี้

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook