อุทาหรณ์-หนุ่มคนงานดูดทรายนั่งเรือกลับเข้าฝั่ง ไม่สวมชูชีพหล่นจากท่อตกน้ำโขงดับ!

อุทาหรณ์-หนุ่มคนงานดูดทรายนั่งเรือกลับเข้าฝั่ง ไม่สวมชูชีพหล่นจากท่อตกน้ำโขงดับ!

อุทาหรณ์-หนุ่มคนงานดูดทรายนั่งเรือกลับเข้าฝั่ง ไม่สวมชูชีพหล่นจากท่อตกน้ำโขงดับ!
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มคนงานดูดทราย หล่นจากท่อดูดทรายตกลงในแม่น้ำโขง ขณะกำลังจะกลับเข้าฝั่ง เจ้าหน้าที่กู้ภัยระดมหาร่างยังไม่พบ เนื่องจากน้ำโขงบริเวณดังกล่าวลึก 9 – 20 เมตร

เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 6 พฤศจิกายน 2561 ศูนย์สั่งการ 1669 ได้รับแจ้งจากเจ้าของท่าทรายแห่งหนึ่ง (ท่าทรายปฐมโชคชัย) ในเขตตำบลบ้านเดื่อ อ.เมือง จ.หนองคาย ว่านายประสงค์เดช พลขยัน อายุ 33 ปี คนงานตกจากท่อดูดทราย จมหายลงไปในแม่น้ำโขง จึงได้แจ้งไปยังเจ้าหน้าที่กู้ชีพเทศบาลตำบลบ้านเดื่อ ให้ออกตรวจสอบ

เมื่อเจ้าหน้าที่กู้ชีพเทศบาลตำบลบ้านเดื่อ ไปถึงพบว่าน้ำโขงที่คนงานจมลงไปมีความลึก 9 – 20 เมตร เนื่องจากเป็นจุดที่มีการดูดทรายทำให้ระดับน้ำลึกมากกว่าจุดอื่นๆ และกระแสน้ำหมุนวนและเชี่ยวมาก จึงได้ประสานไปยังกู้ภัยประจักษ์หนองคาย และ อส.จร.เวียงคุก ที่มีชุดประดาน้ำ

จนกระทั่งเวลาประมาณ 15.30 น. เจ้าหน้าที่กู้ภัยก็ได้ทำการค้นหาร่างของนายประสงค์เดช โดยใช้ชุดประดาน้ำจำนวน 4 คน เริ่มค้นหาจากจุดที่จมหายไปรัศมี 200 เมตร ซึ่งได้ค้นหาหลายรอบจนกระทั่งถึงตอนเย็น แต่ก็ยังไม่พบร่างของนายประสงค์เดช ในขณะที่ญาติพี่น้องก็ได้มีการนำร่างทรงมาทำพิธีริมแม่น้ำโขง เพื่อให้พบร่างนายประสงค์เดช

จากการสอบถามนางทองลา โคตะวัน ญาติของนายประสงค์เดช ทำให้ทราบว่า นายประสงค์เดชทำงานอยู่บนเรือที่มีเครื่องดูดกรวดทรายที่มีการต่อท่อออกไปในแม่น้ำโขงประมาณ 30 เมตร โดยอยู่กับญาติชื่อนายสิงห์ ต่อมานายประสงค์เดชได้บอกกับนายสิงห์ว่าจะไปหัดขับรถตักบนท่าทราย ซึ่งนายสิงห์ให้นั่งเรือกลับเข้าฝั่งและในเรือยังมีเสื้อชูชีพ แต่นายประสงค์เดชไม่ใช้

นายสิงห์มาเห็นอีกทีตอนที่นายประสงค์เดชตกน้ำและร้องเรียกขอความช่วยเหลือแล้ว นายสิงห์นำเรือจะมาช่วย แต่ช่วยไม่ทันนายประสงค์เดชได้พยายามว่ายน้ำเข้าฝั่งแต่ไม่ถึงจมลงในแม่น้ำโขงต่อหน้าต่อตา จึงได้แจ้งให้เจ้าของท่าทรายทราบ และเจ้าของท่าทรายได้ประสานขอความช่วยเหลือจากศูนย์สั่งการ 1669

สำหรับนายประสงค์เดช ก่อนทำงานที่ท่าทรายแห่งนี้ได้เคยไปทำงานที่ประเทศเกาหลี หลังกลับมาจากทำงานที่ประเกาหลีเมื่อ 2 ปีที่แล้ว ก็ได้ทำการเกษตรและรับจ้างทั่วไป พึ่งทำงานที่ท่าทรายแต่นี้เพียง 6 วัน จึงทำให้ยังไม่มีความชำนาญในการเดินตามท่อส่งทรายเหมือนคนงานคนอื่นๆ ซึ่งทางท่าทรายก็มีเรือและเสื้อชูชีพให้ใช้ แต่คนงานส่วนใหญ่ก็ไม่ใช้กัน จนกระทั่งเกิดเหตุการณ์น่าเศร้าครั้งนี้ขึ้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook