ชาวบ้านผวา-น้ำเหม็นถูกทิ้งบ่อกลางไร่มันฯ หวั่นเป็นสารพิษอันตราย

ชาวบ้านผวา-น้ำเหม็นถูกทิ้งบ่อกลางไร่มันฯ หวั่นเป็นสารพิษอันตราย

ชาวบ้านผวา-น้ำเหม็นถูกทิ้งบ่อกลางไร่มันฯ หวั่นเป็นสารพิษอันตราย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 8 พ.ย. 61 ) พ.อ.มานพ ไขขุนทด รอง ผอ.รมน.กาฬสินธุ์ นายอัครพงษ์ เขียวแจ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม จ.กาฬสินธุ์ นายวิทยา มุลน้อยสุ นายอำเภอดอนจาน นายพีรพงษ์ ถิ่นคำเชิด นายก อบต.สะอาดไชยศรี พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่สำนักงานสาธารณสุข จ.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่สำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม จ.กาฬสินธุ์ เจ้าหน้าที่โรงพยาบาลดอนจาน และเจ้าหน้าที่ อบต.สะอาดไชยศรี

ลงพื้นที่ตรวจสอบบ่อน้ำกลางไร่มันสำปะหลังของ นายทองแดง  อายุ 63 ปี ชาวบ้านหนองพอก ม.6 ต.สะอาดไชยศรี อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ หลังจากได้รับแจ้งจากชาวบ้านว่า มีรถบรรทุกพ่วง 18 ล้อ ของ บริษัท ซึ่งไม่ทราบชื่อ นำน้ำหมัก ซึ่งคล้ายกับน้ำเสียและมีกลิ่นเหม็นจากกรุงเทพมหานคร ซึ่งถูกนำเข้าจากประเทศจีน มาทิ้งในบ่อของเกษตรกร ซึ่งเกรงว่า จะเป็นการลักลอบนำสารเคมีอันตราย น้ำเสีย หรือสารพิษมาทิ้ง และกลัวว่าจะเป็นอันตรายต่อชีวิตและกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

เนื่องจากน้ำหมักดังกล่าวมีกลิ่นเหม็น และมีปริมาณอย่างน้อย 50 ตัน ซึ่งเมื่อสูดดมเข้าไปแล้วทำให้เกิดอาการเวียนหัว คอแห้ง อีกทั้งมีการบรรจุใส่ถุงพลาสติก แพ็คใส่กล่องอย่างมิดชิด จึงเป็นเรื่องที่น่าสงสัย

โดยจากการตรวจสอบของเจ้าหน้าที่พบว่า บ่อน้ำดังกล่าวมีขนาดกว้าว 3 เมตร ยาวประมาณ 10 เมตร มีความลึก 3 เมตร ซึ่งถูกขุดขึ้นเพื่อรองรับน้ำเสียดังกล่าว โดยในบ่อพบน้ำสีขุ่น และกากคล้ายกับของเสียถูกนำมาทิ้งในบ่อจำนวนมาก โดยมีการบรรจุใส่ถุงพลาสติกขนาดประมาณ 5 ลิตร แพ็คใส่กล่องพลาสติกอย่างดี

อีกทั้งยังพบว่า มีการติดป้ายข้างกล่องเป็นข้อความตัวหนังสือภาษาจีนมีจำนวน 3 รถพ่วง 18 ล้อ ซึ่งน้ำบางส่วนซึมลงในดิน และมีกลิ่นเหม็นคล้ายกับน้ำหมักชีวภาพ แต่หากสูดดมเป็นเวลานานทำให้เกิดอาการเวียนหัว และคอแห้ง

เบื้องต้นยังไม่ทราบว่า เป็นน้ำหมัก หรือน้ำเสีย และถูกส่งมาทิ้งได้อย่างไร แต่จากการตรวจสอบพบว่า น้ำดังกล่าวมีค่าความเป็นกรดสูง เจ้าหน้าที่จึงเก็บตัวอย่างน้ำ เพื่อส่งพิสูจน์ตรวจสถาบันวิทยาศาสตร์การแพทย์ จ.ขอนแก่น พร้อมเร่งสืบหาที่ไปที่มาของน้ำหมักดังกล่าว

ทั้งนี้จากการสอบถาม นายทองแดง  ชาวบ้านหนองพอก ม.6 ต.สะอาดไชยศรี อ.ดอนจาน จ.กาฬสินธุ์ เจ้าของไร่มันสำปะหลัง ทราบว่า ก่อนหน้านี้ได้รับการติดต่อจากญาติ ซึ่งทำงานเป็นคนขับรถบรรทุกอยู่ที่ กทม.โดยบอกว่า เป็นน้ำหมักบ๊วย ซึ่งสามารถทำปุ๋ยได้ โดยทางบริษัทจะให้ฟรี ขนมาจาก กทม.ส่งฟรีถึงที่ แต่ต้องขุดสระหรือบ่อไว้รองรับเอง พร้อมกับจะให้ค่าขนลงจากรถเทลงในบ่อ ซึ่งเป็นค่าทิ้งรถน้ำคันละ 2,000 บาท

โดยจะมีการนำย้ายมาทั้งหมด 15 คัน จะเป็นเงิน 30,000 บาท ซึ่งชาวบ้านอ้างว่าอยากได้เพื่อนำมาทำปุ๋ย แต่ไม่รู้ว่าเป็นน้ำอะไร แต่ญาติอ้างว่าเป็นน้ำหมักบ๊วย

นายอัครพงษ์ เขียวแจ่ม ผู้อำนวยการสำนักงานทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดลอม จ.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า จากการตรวจสอบร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเบื้องต้นยังไม่ทราบว่าเป็นน้ำอะไร แต่จากการตรวจสอบพบว่า มีความเป็นกรดสูง และมีกลิ่นเหม็นคล้ายกับน้ำหมักชีวภาพ

ซึ่งเจ้าหน้าที่ได้เก็บตัวอย่างไปส่งตรวจแล้วว่าเป็นน้ำอะไร และมีอันตรายต่อสุขภาพและสิ่งแวดล้อมหรือไม่ พร้อมกับประสานพื้นที่กั้นบริเวณห้ามบุคคลเข้าใกล้โดยเด็ดขาด

ด้าน พ.อ.มานพ ไขขุนทด รอง ผอ.รมน.กาฬสินธุ์ กล่าวว่า เบื้องต้นได้แจ้งให้ อบต.สะอาดไชยศรี เจ้าของพื้นที่เข้าแจ้งความกับตำรวจ สภ.ดอนจาน ไว้เป็นหลักฐานก่อน เนื่องจากมีการนำน้ำ ซึ่งถือว่า เป็นขยะมาทิ้งในพื้นที่แต่ไม่ได้ขออนุญาต พร้อมกับสืบแหล่งที่ไปที่มาอย่างชัดเจนว่าขนย้ายมาจากที่ไหน และเป็นน้ำอะไรกันแน่และ อันตรายหรือไม่

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ

อัลบั้มภาพ 10 ภาพ ของ ชาวบ้านผวา-น้ำเหม็นถูกทิ้งบ่อกลางไร่มันฯ หวั่นเป็นสารพิษอันตราย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook