ส่งแรงกระเพื่อมจาก “เกาะจิก” สู่ “บ้านเพ” ชาวบ้านแฉสร้างที่พักกลางทะเล

ส่งแรงกระเพื่อมจาก “เกาะจิก” สู่ “บ้านเพ” ชาวบ้านแฉสร้างที่พักกลางทะเล

ส่งแรงกระเพื่อมจาก “เกาะจิก” สู่ “บ้านเพ” ชาวบ้านแฉสร้างที่พักกลางทะเล
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

( 8 พ.ย. 61 ) มีชาวบ้านในพื้นที่ ต.เพ อ.เมืองระยอง ร้องเรียนว่า พบนายทุนสร้างบังกะโล หรือรีสอร์ท บนแพที่พักกลางทะเล ที่สร้างอยู่หลังเขื่อนกันคลื่นหน้าอ่าวทะเลบ้านเพ คล้ายๆ กับที่พบรีสอร์ทกลางเกาะจิก จ.จันทบุรี ที่ถูกเจ้าหน้าที่สั่งรื้อ

ทั้งนี้ จากการตรวจสอบพบแพไม้ดัดแปลงเป็นบังกะโลหรือ รีสอร์ท อยู่ห่างจากฝั่งประมาณ 500 เมตร เปิดให้นักท่องเที่ยวเข้าพักหัวละประมาณ 1,500-1,800 บาท นอกจากนี้ยังพบว่า มีการเลี้ยงปลาในกระชังด้วย เพื่อให้นักท่องเที่ยวชมพักผ่อน และจับขึ้นมาทำเป็นอาหาร

ทั้งนี้ ชาวบ้านในพื้นที่บอกว่า หากปล่อยไว้อาจจะส่งผลกระทบกับสิ่งแวดล้อม ทั้งน้ำเสีย ขยะ และสิ่งปฏิกูลต่างๆ  จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เข้ามาตรวจสอบอย่างเร่งด่วนด้วย

นายไพรัตน์ อรุณเวสสะเศรษฐ นายกเทศมนตรีเทศบาลตำบลเพ กล่าวว่า เทศบาลกระทำได้เพียงแจ้งไปยังเจ้าของพื้นที่โดยตรงคือ เจ้าท่าภูมิภาคสาขาระยอง และกรมทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง ที่มีหน้าที่รับผิดชอบ เพื่อตรวจสอบ

สำหรับแพที่พัก ในช่วงแรกเริ่มมีการสร้างเป็นกระชังปลาอย่างเดียว ต่อมากลับมีการดัดแปลงก่อสร้างเป็นที่พักเพิ่มเติม ซึ่งก็ไม่เห็นด้วย กับระบบการดูแลกำจัดน้ำเสียและสิ่งปฏิกูล เพราะหากไม่กระทำตามระบบก็จะเกิดความเสียหายต่อสิ่งแวดล้อมทางทะเล

ด้าน นายธีรวัฒน์ สุดสุข รองผู้ว่าราชการจังหวัดระยอง กล่าวว่า สำหรับการก่อสร้างแพที่พักดังกล่าวถือว่า ไม่ถูกต้องอย่างแน่นอน เตรียมประสานเจ้าท่าสาขาระยอง และสำนักงานบริหารจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่งที่ 1 เข้าทำการรื้อถอนต่อไป

ส่วนการเลี้ยงปลาในกระชัง จะประสานไปยังประมงจังหวัดระยอง เพื่อตรวจสอบว่า มีการขออนุญาตอย่างถูกต้องหรือไม่ในการเลี้ยงปลากระชังส่งเสริมอาชีพเกษตรกร

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ

อัลบั้มภาพ 9 ภาพ ของ ส่งแรงกระเพื่อมจาก “เกาะจิก” สู่ “บ้านเพ” ชาวบ้านแฉสร้างที่พักกลางทะเล

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook