“ประชาธิปก พระบารมีปกเกล้า” หนังสือสาระดีที่คนไทยควรอ่าน

“ประชาธิปก พระบารมีปกเกล้า” หนังสือสาระดีที่คนไทยควรอ่าน

“ประชาธิปก พระบารมีปกเกล้า” หนังสือสาระดีที่คนไทยควรอ่าน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ช่วงเดือนพฤศจิกายนหลายคนคงกำลังใจจดใจจ่อกับเทศกาลประเพณีลอยกระทงซึ่งถือเป็นเทศกาลระดับชาติที่ประชาชนให้ความสนใจกันเป็นอย่างมาก โดยงานลอยกระทงจะจัดขึ้นทุกๆ ปลายเดือนพฤศจิกายนของทุกปี

แต่รู้หรือไม่ว่าต้นเดือนพฤศจิกายนนั้นมีวันสำคัญที่สุดวันหนึ่งที่ประชาชนชาวไทยทุกคนอาจจะยังไม่ทราบ นั่นคือวันที่ 8 พฤศจิกายน ของทุกปีเป็นวันพระราชสมภพของพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 7 ซึ่งในปีนี้ก็ครบรอบ 125 ปี พอดี

และเพื่อเป็นการน้อมรำลึกถึงพระมหากรุณาธิคุณของพระองค์ท่าน จึงได้มีการจัดทำหนังสือที่มีชื่อว่า“ประชาธิปก พระบารมีปกเกล้า”เพื่อเผยแพร่ให้ประชาชนคนไทยที่ได้อ่านหนังสือเล่มนี้ ได้รับรู้ถึงพระราชกรณียกิจที่สำคัญหลายๆ ประการ ที่พระองค์ท่านได้ทำไว้เพื่อชาวไทยเป็นอย่างมากมาย

1r

โดยผู้อยู่เบื้องหลังหนังสือเล่มนี้คือคุณสรวิช ภิรมย์ภักดี ที่ได้มีโอกาสศึกษาค้นคว้าเรื่องราวอันน่าประทับใจของพระองค์ พร้อมได้รวบรวมเอกสารและภาพต่างๆ ไว้อย่างมากมาย

“หนังสือเล่มนี้เล่าเรื่องของรัชกาลที่ 7 แบบง่ายๆ มีรูปภาพประกอบเยอะ คนที่ชอบดูภาพก็จะสามารถเปิดหนังสือไปเรื่อยๆ เหมือนดูอัลบั้มรูป ผมนำรูปที่เก็บสะสมส่วนตัวมาลงหลายภาพด้วยครับ เท่าที่ทราบหลายภาพไม่เคยตีพิมพ์มาก่อน หาชมได้ยาก และหากอยากทราบข้อมูลเพิ่มเติมก็สามารถอ่านข้อความได้ง่ายๆ

เป็นหนังสืออ่านง่ายสบายตา บอกเล่าพระประวัติ พระราชกรณียกิจ และพระราช จริยวัตร ได้เป็นอย่างดี เราชาวไทยลืมไปเหมือนกันว่าพระองค์ทรงทำอะไรมาบ้าง หนังสือเล่มนี้ จะกระตุ้นให้เราทราบถึงพระมหากษัตริย์ไทยพระองค์หนึ่ง

532766

ที่จริงแล้วมีบทบาทในประวัติศาสตร์ไทยมากในเวลาที่น้อย และทรงนำพาประเทศไทยให้ผ่านพ้นวิกฤตต่างๆ มาได้ เป็นส่วนหนึ่งที่สำคัญมากๆ ของประวัติศาสตร์ชาติที่คนไทยควรรู้แต่กลับมองข้ามไป

โดยหวังว่าจะสร้างความสนใจให้กับคนไทย  ได้มีโอกาสและทราบถึงบทบาทที่โดดเด่นของพระองค์ท่านมากยิ่งขึ้น และให้พระองค์ท่านอยู่ในใจคนไทยตลอดไป” สรวิชกล่าว

728270

ทั้งนี้หากใครได้อ่านหนังสือ “ประชาธิปก พระบารมีปกเกล้า” จะเข้าใจได้ว่าทำไมตลอดรัชสมัยของพระองค์ รวมระยะเวลา 9 ปี 3 เดือน 45 วัน พระองค์ถึงได้ทำเพื่อประเทศชาติและประชาชนอย่างมากมาย

พระองค์ทรงเจริญรอยตามพระยุคลบาทสมเด็จพระบรมชนกนาถ ในการเสด็จพระราชดำเนินเลียบมณฑลต่างๆ ด้วยต้องพระราชประสงค์จะทอดพระเนตรภูมิประเทศ ถิ่นฐานบ้านเมือง เพื่อทรงทราบทุกข์สุขของราษฎร เพื่อทรงปรับปรุงแก้ไขการปกครองให้ดีขึ้น

ทรงศึกษาการปกครองของประเทศนั้นๆ เพื่อทรงนำข้อดีและข้อเสียของแต่ละระบบมาปรับใช้ และนำสิ่งที่ทรงเห็นว่าเป็นประโยชน์ต่อบ้านเมือง มาพัฒนาประเทศไทย ให้เจริญก้าวหน้าทัดเทียมอารยประเทศ

921759

นอกจากนี้เนื้อหาภายในยังบอกเล่าเรื่องราวที่หลายคนอาจจะยังไม่ทราบถึงพระราชนิยมของพระองค์ที่เรียบง่าย

โดยพระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงเป็นพระมหากษัตริย์ที่โปรดการดำเนินพระชนม์ชีพที่เรียบง่าย ทรงมีพระราชานุกิจประจำวัน คือตั้งแต่บรรทมตื่นในช่วงเช้า แล้วเสวยพระกะยาหารเช้าและกลางวันรวมกัน แล้วจึงทรงงานทรงหนังสือราชการ

ตกเย็นก็ทรงออกกำลังกาย ก่อนจะเสวยกระยาหารเย็น แล้วทรงหนังสือหรือทอดพระเนตรภาพยนตร์ ก่อนจะเสด็จเข้าที่พระบรรทม

505349

เรื่องราวประวัติศาสตร์ที่ทำให้คนไทยยังเป็นไทยประเทศชาติเจริญก้าวหน้าได้เทียบเคียงนานาอารยะประเทศได้ทุกวันนี้ ก็เพราะมีพระมหากษัตริย์ที่ทรงเป็นนักพัฒนา ทรงห่วงใยประชาชน ทำให้ชาวไทยอยู่เย็นเป็นสุขตราบนานเท่านาน

หนังสือเล่มนี้มีเรื่องราวพระราชกรณียกิจที่สำคัญ พร้อมภาพในอดีตที่หาดูได้ยากยิ่งเหมาะกับการศึกษาและเก็บสะสมไว้เป็นอย่างยิ่ง หากใครสนใจก็สามารถหาซื้อได้ที่ -ศูนย์หนังสือจุฬา, เอเซียบุ๊ค ,Open House เอมบาสซี่และ สิงห์ ออนไลน์ ช็อป

ภาพประกอบจากหนังสือ"ประชาธิปก พระบารมีปกเกล้า"

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ

อัลบั้มภาพ 33 ภาพ ของ “ประชาธิปก พระบารมีปกเกล้า” หนังสือสาระดีที่คนไทยควรอ่าน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook