สวยแต่เหม็น-ชาวบ้านโอด "ดอกตีนเป็ด" เริ่มบานส่งกลิ่นเหม็นมึนเวียนศีรษะ

สวยแต่เหม็น-ชาวบ้านโอด "ดอกตีนเป็ด" เริ่มบานส่งกลิ่นเหม็นมึนเวียนศีรษะ

สวยแต่เหม็น-ชาวบ้านโอด "ดอกตีนเป็ด" เริ่มบานส่งกลิ่นเหม็นมึนเวียนศีรษะ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ถึงฤดูหนาว ต้นตีนเป็ด ออกดอกสีขาวบานสะพรั่ง สวยงามทั่วเมืองสุราษฎร์ธานี แต่ชาวบ้านส่วนใหญ่แสดงความเห็นเรื่องกลิ่นที่แรงจนออกการมึนเวียนศีรษะ

ดอกสีขาวบานสะพรั่ง มองดูสวยงามของต้นพญาสัตบรรณ หรือต้นตีนเป็ดที่ปลูกไว้ตามริมถนนหลายสายกว่า 100 ต้น โดยเฉพาะบริเวณถนนเส้นสุราษฎร์ธานี-นาสาร หมู่ที่ 3 ต.ขุนทะเล อ.เมือง จ.สุราษฎร์ธานี โดยพบว่ามีการปลูกต้นตีนเป็ดไว้ที่เกาะกลางถนนตลอดเส้นทาง แต่ละต้นระยะห่างกันไม่เกิน 3 เมตร และทุกต้นกำลังออกดอกสีขาวเป็นพุ่มบานเต็มต้น สร้างความสวยงามให้กับท้องถนน ให้ร่มเงา

เมื่อเข้าสู่ฤดูหนาวก็จะออกดอกส่งกลิ่นฟุ้งกระจายทันที กลิ่นนี้หากมีไม่มากก็จะหอมเย็น สดชื่น แต่พอทุกต้นออกดอกพร้อมกัน ส่งกลิ่นพร้อมกันก็จะฉุนเกินไป ชาวบ้านหลายรายที่อาศัยอยู่บริเวณใกล้เคียงบอกเป็นเสียงเดียวกันว่าได้กลิ่นและทำให้มึนศีรษะ

ด้านนางประมวล แย้มยินดี อายุ 58 ปี เปิดเผยว่า ในช่วงนี้ของทุกปีต้นตีนเป็ดที่แขวงการทางปลูกไว้เพื่อให้มีความร่มรื่น จะออกดอกพร้อมๆ กันตลอดเส้นทาง ในช่วงกลางวันก็จะไม่มีกลิ่นเท่าไหร่ แต่ในช่วงกลางคืนจะส่งกลิ่นที่รุนแรงเป็นอย่างมาก เมื่อสูดดมกลิ่นเข้าไปก็จะทำให้รู้สึกมึนหัวมาก

บางต้นที่อยู่ติดกับบันไดทางขึ้นสะพานลอย กิ่งก้านใบก็จะปกคลุมทางขึ้นทำให้ไม่ได้รับความสะดวก ทั้งนี้อยากจะให้หน่วยงานรับผิดชอบช่วยแก้ไขให้กับชาวบ้านในเรื่องกลิ่นเหม็นของดอกตีนเป็ดด้วย

ทั้งนี้สรรพคุณของต้นตีนเป็ดในเอเชียใต้และเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ใช้เปลือกต้นพญาสัตบรรณรักษาโรคบิด ลำไส้ติดเชื้อ และมาลาเรีย ใบใช้ในการรักษาโรคระบบทางเดินหายใจเรื้อรัง ในประเทศอินเดียมีการนำส่วนต่างๆ ของต้นพญาสัตบรรณมาใช้รักษาโรคมาลาเรียในชื่อ Ayush-64 ซึ่งมีขายตามท้องตลาด นำยางสีขาวและใบรักษาแผล แผลเปื่อย และอาการปวดข้อ นอกจากนี้ต้นพญาสัตบรรณยังเป็นแหล่งของสารอัลคาลอยด์ที่สำคัญ และเนื้อไม้สามารถนำไปทำทุ่นของแห และอวนได้อีกด้วย

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ

อัลบั้มภาพ 4 ภาพ ของ สวยแต่เหม็น-ชาวบ้านโอด "ดอกตีนเป็ด" เริ่มบานส่งกลิ่นเหม็นมึนเวียนศีรษะ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook