หมอเตือน หากได้กลิ่นแก๊สรั่วในรถ ต้องส่งถึงมือแพทย์ภายใน 6 ชั่วโมง

หมอเตือน หากได้กลิ่นแก๊สรั่วในรถ ต้องส่งถึงมือแพทย์ภายใน 6 ชั่วโมง

หมอเตือน หากได้กลิ่นแก๊สรั่วในรถ ต้องส่งถึงมือแพทย์ภายใน 6 ชั่วโมง
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

นพ.ธวัชชัย ศานติพัฒน์ แพทย์เวชศาสตร์ใต้น้ำ โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ จ.ชลบุรี ย้ำหากสูดก๊าซพิษเข้าไป ต้องส่งโรงพยาบาลภายใน 6 ชั่วโมง และจะต้องเป็นโรงพยาบาลที่มีเครื่องมือเฉพาะทางคือ เครื่อง HBO (Hyperbaric Chamber) ปัจจุบันมี 3 โรงพยาบาลเท่านั้น ได้แก่

1. จ.ชลบุรี ที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์  2. กรุงเทพมหานคร คือ โรงพยาบาลสมเด็จพระปิ่นเกล้า 3. จ.ภูเก็ต ที่โรงพยาบาลวชิระภูเก็ต

ส่วนอาการของผู้ป่วยทั้ง 3 คน ที่หมดสติในรถบนทางด่วนบูรพาวิถีที่ส่งต่อมาจากโรงพยาบาลบางปะกงขณะนี้ปลอดภัยทั้งหมดแล้ว ขณะมาถึงผู้ป่วยหญิงอายุ 26 ปี อาการหนักสุด ชักหมดสติ น้ำลายฟูมปาก พอรู้สึกตัวก็คลื่นไส้อาเจียน มือชา อ่อนแรง ด้านคนขับชายอายุ 31 ปี มีอาการคลื่นไส้ อาเจียน อ่อนเพลีย วิงเวียน ปัสสาวะราดในรถ ส่วนเด็กอายุหญิง 7 ขวบ หมดสติในรถ

>> หวิดสลด เก๋งมีกลิ่นไหม้-พ่อประคองรถจอดทัน ก่อนหมดสติไปทั้งพ่อแม่ลูก

>> กูรูวิเคราะห์ สาเหตุ 3 ชีวิตวูบคาเก๋ง สงสัยทำไมไม่เปิดกระจกตั้งแต่ได้กลิ่น

เบื้องต้นแพทย์สงสัยว่าเกิดจากก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์เผาไหม้ ก๊าซไปจับเม็ดเลือดและส่งไปที่เนื้อเยื่อต่างๆ ในร่างกายไม่ได้ จึงประสานส่งตัวมารักษาต่อที่โรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ จ.ชลบุรี ซึ่งมีเครื่องมือที่จะทำการรักษาให้ออกซิเจนที่มีความดันอากาศสูงไปไล่ก๊าซที่ได้รับเข้าไปออกจากร่างกาย เครื่องมือดังกล่าวมีชื่อเรียกว่า HBO (Hyperbaric Chamber ห้องความดันบรรยากาศสูง) เครื่องมือนี้รักษาได้ 14 โรค นี่เป็น 1 ใน 14 โรค โดยหากเป็นเครื่องขนาดใหญ่จะเข้าไปได้ 20-30 คน ส่วนเครื่องเล็กเข้าไปได้ 1-5 คน

ขณะนี้ทั้ง 3 คนปลอดภัย หายคลื่นไส้ อาเจียน ทานอาหารได้ แต่ผู้หญิงยังมีอาการชาและอ่อนแรงที่นิ้วมือข้างขวา คนขับรถและเด็กวันนี้กลับบ้านได้ แต่คนไข้ผู้หญิงต้องประเมินอาการ คาดว่าบ่ายพรุ่งนี้น่าจะกลับบ้านได้

>> เปิดใจ 3 พ่อแม่ลูกหมดสติคาเก๋ง อยากให้เคสนี้เป็นอุทาหรณ์ทุกคน

ทั้งนี้ โดยปกติต้องเจาะเลือดหาสารพิษในเลือดเพื่อการรักษา แต่กรณีนี้รักษาตามอาการก็ดีขึ้น จึงไม่ต้องเจาะเลือดหาสารพิษ ส่วนมากจะพบในกรณีที่เปิดแอร์นอนในรถที่ไม่มีการขับเคลื่อน ทำให้ไม่มีการไหลเวียนอากาศภายในรถ แล้วเกิดการเผาไหม้สะสมของก๊าซคาร์บอนมอนอกไซด์ ซึ่งจากการสอบถาม คนขับแจ้งว่า รถคันนี้พอขับระยะไกลๆ จะมีกลิ่นไอเสียหรือน้ำมันมาทางอากาศตลอด เป็นแบบนี้มาเกือบ 1 ปี เคยนำรถเข้าศูนย์แต่ช่างก็ไม่พบสาเหตุแต่อย่างใด

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook