มันช้าไป! จีนเล็งอัปเกรด “สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า” สู่ระบบ 5G

มันช้าไป! จีนเล็งอัปเกรด “สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า” สู่ระบบ 5G

มันช้าไป! จีนเล็งอัปเกรด “สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า” สู่ระบบ 5G
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

4G มันช้าไป! จีนเล็งอัปเกรด “สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า” สะพานข้ามทะเลที่มีความยาวที่สุดในโลก สู่ระบบ 5G

สำนักข่าวซินหัวของจีนรายงานว่า สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า (HZMB) ซึ่งเปิดใช้งานอย่างเป็นทางการเมื่อเดือน ต.ค. และกลายเป็นสะพานข้ามทะเลที่มีความยาวที่สุดในโลก วางแผนยกระดับเครือข่ายสัญญาณไร้สายสู่ระบบ 5จี (5G) ในอนาคตข้างหน้า

>> เปิดแล้ว “สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า” สะพานข้ามทะเลยาวสุดในโลก

>> จีนได้ฤกษ์เปิดสะพานเชื่อมฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า ยาวสุดในโลก 55 กม.

นาย ฟาง เจิ้ง รองผู้จัดการทั่วไปประจำสำนักงานเครือข่ายไร้สายของบริษัท แซดทีอี คอร์ป (ZTE Corp.) ซึ่งเป็นผู้ดูแลเครือข่ายสัญญาณบนสะพานฯ กล่าวว่าการให้บริการระบบ 4จี ได้ครอบคลุมทั่วทั้งสะพานในปัจจุบัน

หลังจากกลุ่มผู้เชี่ยวชาญและคนงานสามารถเอาชนะความท้าทายจากสภาพโครงสร้างอันซับซ้อนและการขาดแคลนสายใยแก้วนำแสง (optical fiber) สำหรับการบริการระบบ 4จี พวกเขาก็เตรียมพัฒนาสู่ระบบ 5จี แล้ว

กลุ่มผู้เชี่ยวชาญและคนงานได้ขยับขยายพื้นที่ครอบคลุมของสายใยแก้วนำแสงเป็น 20 กิโลเมตร ซึ่งคิดเป็นเท่าตัวจากพื้นที่ครอบคลุมบนบกที่มีระยะสูงสุด 10 กิโลเมตร เพื่อความครอบคลุมของเครือข่ายสัญญาณ

>> รวดเร็ว! ตม. “ฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า” ตรวจไม่เกิน 30 วินาทีต่อคน รองรับได้กว่าแสนคนต่อวัน

“สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า สามารถเป็นตัวอย่างพิเศษของการประยุกต์ใช้เทคโนโลยีไร้สาย สะท้อนความโดดเด่นของผลิตภัณฑ์คุณภาพสูงและเทคโนโลยีล้ำหน้าจากภาคการสื่อสารโทรคมนาคมของจีน” ฟางกล่าว

ฟาง เสริมว่า ปัจจุบันสะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า พร้อมสำหรับการก้าวเข้าสู่ยุค “อินเทอร์เน็ตแห่งสรรพสิ่ง” หรือไอโอที (Internet of Things - IoT) ซึ่งเป็นภาคธุรกิจขนาดใหญ่ที่จะขับเคลื่อนและสำเร็จได้ด้วยเทคโนโลยี 5จี

ส่วนความต้องการขั้นพื้นฐานทางเทคโนโลยีเพื่อการยกระดับสู่ระบบ 5จี ณ จุดเริ่มต้น ฟาง ระบุว่าคือ สถาปัตยกรรมเครือข่าย (network architecture) พื้นที่สถานีระบบ 5จี และการติดตั้งสายใยแก้วนำแสง

>> เกรงกระทบเจ้าถิ่น สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า ใช้ “นักอนุรักษ์” ประกบวิศวกรตลอดการก่อสร้าง

>> สะพาน “ฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า” ทางข้ามทะเลยาวที่สุดในโลก

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ มันช้าไป! จีนเล็งอัปเกรด “สะพานฮ่องกง-จูไห่-มาเก๊า” สู่ระบบ 5G

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook