ลุกฮือ! พนักงานอิตาเลียนไทยฯ เหมืองแม่เมาะ ประท้วงคำสั่งย้าย 280 คนไม่เป็นธรรม

ลุกฮือ! พนักงานอิตาเลียนไทยฯ เหมืองแม่เมาะ ประท้วงคำสั่งย้าย 280 คนไม่เป็นธรรม

ลุกฮือ! พนักงานอิตาเลียนไทยฯ เหมืองแม่เมาะ ประท้วงคำสั่งย้าย 280 คนไม่เป็นธรรม
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เมื่อเวลา 09.00 น. วันที่ 15 พฤศจิกายน 2561 ที่ห้องประชุมที่ว่าการอำเภอแม่เมาะ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง กลุ่มพนักงาน บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด ที่ทำงานประจำอยู่ภายในเหมืองแม่เมาะ กฟผ.แม่เมาะ จำนวนกว่า 200 คน ได้มาลงชื่อรวมตัวกันเพื่อขอพบ นายนิมิตร ผดุงศิลป์ไพโรจน์ นายอำเภอแม่เมาะ หลังจากที่ไม่ได้รับความเป็นธรรมจากบริษัทฯ

โดยตัวแทนพนักงานรายหนึ่งกล่าวว่าตนเอง และเพื่อนพนักงานทั้งหมดได้รับความเดือดร้อนเป็นอย่างมาก หลังจากที่มีคำสั่งดังกล่าวที่จะต้องย้ายไปประจำที่สำนักงานใหญ่และจะต้องไปทำงานด้านอื่น ทั้งๆ ที่ตนเองทำงานขับรถขุดเจาะอยู่ในเหมืองมานานกว่า 20 ปี อีกทั้งต้องทิ้งครอบครัวไปอยู่ต่างจังหวัดเพราะส่วนใหญ่เป็นคนในพื้นที่ อ.แม่เมาะ จ.ลำปาง เกือบทั้งหมด

ซึ่งในอดีตที่ผ่านมาก็เคยมีคำสั่งในลักษณะดังกล่าว แต่ทางบริษัทจะเรียกไปครั้งละ 5 คนเพื่อไม่ให้กระทบในวงกว้าง แต่สุดท้ายแล้วพนักงานที่ถูกย้ายไปก็ต้องลาออกจากงานทั้งหมด เนื่องจากไม่มีความถนัดในการทำงานด้านนั้น ซึ่งครั้งนี้หนังสือคำสั่งดังกล่าวได้หลุดออกมาและทางพนักงานก็มีการส่งต่อกันจึงทำให้มีการรู้ตัวก่อนและรวมตัวกันเพื่อเรียกร้องขอความเป็นธรรมในครั้งนี้

อย่างไรพนักงานส่วนใหญ่มองว่าการโยกย้ายพนักงานในครั้งนี้เป็นการบีบพนักงานให้ลาออก ทั้งๆ ที่หน้างานในเหมืองแม่เมาะยังไม่หมดสัญญา ซึ่งจะหมดสัญญาในปี 2563 แต่ก็มีการออกคำสั่งดังกล่าวก่อนเพื่อโยกย้ายพนักงานโดยชุดแรกจำนวน 70 คนจะต้องไปรายงานตัวในวันที่ 26 พฤศจิกายน 2561 ที่จะถึงนี้

ซึ่งในหนังสือคำสั่งระบุว่าอัตรากำลังคนมากกว่าปริมาณงานทำให้บริษัทรับภาระค่าใช้จ่ายจำนวนมาก และมีพนักงานเกินความจำเป็น ซึ่งหากพนักงานย้ายไปทำงานที่อื่นแล้วลาออกเองก็จะไม่ได้รับเงินชดเชยต่างๆ ซึ่งพนักงานส่วนใหญ่มองว่าหากพนักงานเกินความจำเป็นจริงๆ ก็ควรจะปลดพนักงานทั้งหมดและจ่ายเงินชดเชยที่ควรจะได้รับให้ครบตามจำนวนทุกคนก็จะดีกว่าการโยกย้ายไปทำงานที่อื่นๆ

ทั้งนี้ นายนิมิตร ผดุงศิลป์ไพโรจน์ นายอำเภอแม่เมาะ ก็ได้มารับฟังปัญหาดังกล่าวที่เกิดขึ้น ก่อนจะให้ทางกลุ่มพนักงานหาตัวแทนจำนวน 5 คน เพื่อไปเจรจาพูดคุยกับทางบริษัทฯ และจะให้ทาง กฟผ.แม่เมาะ เป็นคนกลางในการเจรจาพูดคุยครั้งนี้เพื่อช่วยเหลือพนักงานที่ได้รับความเดือดร้อนทั้งหมด ซึ่งได้ผลเป็นเช่นไรก็ต้องมีการมาพูดคุยและปรับความเข้าใจกับพนักงานทั้งหมดอีกครั้งต่อไป

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook