การบินไทยดราม่าอีก ลอยแพผู้โดยสาร-วิ่งวุ่นเอง หลังเที่ยวบินยกเลิกที่เซี่ยงไฮ้

การบินไทยดราม่าอีก ลอยแพผู้โดยสาร-วิ่งวุ่นเอง หลังเที่ยวบินยกเลิกที่เซี่ยงไฮ้

การบินไทยดราม่าอีก ลอยแพผู้โดยสาร-วิ่งวุ่นเอง หลังเที่ยวบินยกเลิกที่เซี่ยงไฮ้
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้โดยสารโพสต์ระบาย TG665 ถูกปล่อยเคว้งอยู่สนามบินเซี่ยงไฮ้ เครื่องบินพัง-เที่ยวบินยกเลิก นายสถานีหายหัว ปล่อยวิ่งวุ่นหาทางกลับบ้านเอง

(20 พ.ย.) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โลกโซเชียลมีเดียกำลังให้ความสนใจประสบการณ์ถูกปล่อยเคว้ง ขอผู้โดยสารสายการบินไทย เส้นทางจากนครเซี่ยงไฮ้มายังกรุงเทพฯ หลังจากเครื่องบินขัดข้องและประกาศยกเลิกเที่ยวบิน ปรากฏว่าเหมือนถูกปล่อยเคว้ง นายสถานีคนไทยหายไป ไม่มีใครประสานงาน ต้องวิ่งวุ่นช่วยตัวเองอยู่สนามบินกว่า 6 ชั่วโมง

ผู้ใช้เฟซบุ๊ก ChuChu Supermom ได้โพสต์ข้อความเรื่องราวที่เกิดขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (18 พ.ย.) กับเที่ยวบิน TG665 ระหว่างเส้นทางเซี่ยงไฮ้-กรุงเทพฯ เนื่องจากเครื่องบินมีปัญหาและยกเลิกเที่ยวบิน แต่ไม่มีการสื่อสารกับผู้โดยสารที่ดี ปล่อยคนทั้งลำต้องยืนเคว้งกลางสนามบิน

เจ้าของโพสต์อธิบายเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นอย่างละเอียดว่า เริ่มต้นจากเวลาประมาณ 16.50 น. ของวันที่ 17 พฤศจิกายน เที่ยวบิน TG665 สายการบินไทย ได้มีการประกาศแจ้งว่าเครื่องบินมีปัญหา จำเป็นต้องล่าช้าออกไป แต่ก็เกิดปัญหาขึ้น เพราะการแจ้งไม่ได้ออกประกาศหรือขึ้นระบุที่หน้าจอ ทำให้ผู้โดยสารที่ต้องต่อเครื่องบินเริ่มเดือดร้อน

กระทั่งเวลาประมาณ 18.30 น. มีเจ้าหน้าที่สนามบินเข้ามาเช็คชื่อผู้โดยสารชั้นธุรกิจและสมาชิกพิเศษ แต่เมื่อสอบถามความคืบหน้าก็ยังพบว่าเครื่องยนต์ของเครื่องบินมีปัญหายังซ่อมแซมไม่ได้ ผู้โดยสารเริ่มโวยวายเพราะไม่ได้รับแจ้งข้อมูลเพิ่มเติมใดๆ และรู้สึกเคว้งที่ไม่รู้ว่าจะได้ออกเดินทางเมื่อไหร่

เวลาประมาณ 19.30 น. เจ้าหน้าที่สนามบินเซี่ยงไฮ้ได้เสนอให้ทรานเฟอรไปสายการบิน China Eastern แทน แต่ต้องย้อนผ่านด่านตรวจคนเข้าเมืองและจะไม่ได้กระเป๋าสัมภาระ เพราะจะส่งไปให้ภายหลัง เจ้าของโพสต์จึงตอบรับข้อเสนอนี้ ร่วมกับผู้โดยสารอีกประมาณ 15 คน

หลังจากนั้นทุกคนก็เริ่มออกวิ่ง เพราะเวลาขึ้นเครื่องค่อนข้างกระชั้นชิด แต่สถานการณ์ก็ไม่ง่ายอย่างที่คิด เมื่อวิ่งข้ามจากอาคารที่ 2 ไปยังอาคารที่ 1 เจ้าหน้าที่พาไปช่องปกติ ต้องรอรถโดยสารข้ามอาคารอีกกว่า 10 นาที ก่อนจะพบว่าเครื่องบินสายการบิน China Eastern ก็ไม่ได้อยู่รอ เพราะเป็นเพียงการประสานงานปากเปล่าเท่านั้น

ผู้โดยสารที่ร่วมชะตากรรมต้องหันมาทบทวนสติกันอีกครั้ง ว่าจะทำอย่างไรดี พร้อมกับเริ่มสงสัยว่าทำไมไม่มีเจ้าหน้าที่หรือนายสถานีชาวไทยคอยให้คำแนะนำผู้โดยสารบ้าง เพราะมีแต่เจ้าหน้าที่ชาวจีนล้วนๆ ลองถามก็ไม่มีใครทราบว่านายสถานีไปไหน หรืออยู่ที่เซี่ยงไฮ้หรือไม่

หลังจากติดต่อใครไม่ได้ สถานการณ์ก็เริ่มหนักกว่าเดิม ผู้โดยสารเริ่มหาทางและช่วยตัวเอง สายการบิน Air China จะบินออกช่วงกลางดึก แต่ต้องเอากระเป๋าออกจากสายการบินไทยก่อน เพราะมีการประกาศยกเลิกเที่ยวบิน TG665 อย่างเป็นทางการ

พอเวลาประมาณ 21.00 น. ไปถึงเคาน์เตอร์เช็คอินสายการบิน Air China พบว่ามีที่เหลืออยู่ราวๆ 35 ที่ ชั้นธุรกิจ 5 ที่ ชั้นประหยัด 30 ที่ แต่ตอนนี้ผู้โดยสารจากเที่ยวบิน TG665 แทบจะทุกคน ต่างมารอความหวังที่เดียวกัน มีเพียงเจ้าหน้าที่ชาวจีนคนเดียวรับสถานการณ์ให้ ประสานงานวิ่งวุ่นให้ทุกอย่าง

กระทั่งเวลา 22.15 น. เตรียมขึ้นเครื่องบิน Air China และได้มุ่งหน้ากลับมายังสนามบินสุวรรณภูมิ นับเป็นประสบการณ์การยกเลิกเที่ยวบินที่แสนทรหด เพราะไม่มีเจ้าหน้าที่ชาวไทยอยู่ประสานงานเลยสักคน มีเพียงเจ้าหน้าที่ชาวจีนประจำสนามบินท้องถิ่นเดินเรื่องให้ทั้งหมด รู้สึกสงสารแต่ก็ชื่นชมขอบคุณที่ติดตามผลตั้งแต่เริ่มจนจบ

นอกจากนี้ ผู้โพสต์ข้อความดังกล่าวยังได้ขอไว้อาลัยให้กับการบริหารและบริการของสายการบินไทย โดยเฉพาะนายสถานีประจำสนามบินเซี่ยงไฮ้ ที่ไม่ได้โผล่หน้าออกมาอำนวยความสะดวกผู้โดยสารนับร้อยชีวิตเลยสักครั้ง ไม่ใช่แค่เพียงคนไทย ยังมีคนต่างชาติมากมายที่เดินทางกับเที่ยวบินนี้ด้วย ทุกคนรู้สึกเหมือนโดนลอยแพ ไม่มีการแจ้งประสานงานว่าควรทำอย่างไรต่อไป หลังเที่ยวบินถูกยกเลิก ต้องหาทางเอาตัวรอดเอง

"...ในฐานะคนไทย เมื่อวานอยากจะขออภัยในนามประเทศตัวเองมาก ที่สายการบินแห่งชาติของเราทำงานแบบนี้ คนไทยเองยังไม่อยากให้อภัย คนที่ไหนจะอยากมาบิน"

หลังจากโพสต์ดังกล่าวเผยแพร่ออกไป ปรากฏว่ามีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นวิพากษ์วิจารณ์ไปต่างๆ นานา อีกทั้งยังแชร์ประสบการณ์ที่เคยเจอมาก่อนกับสายการบินแห่งชาติ หลายคนสังเกตว่าในระยะหลังๆ มักมีข่าวที่ไม่ค่อยดีเกี่ยวกับสายการบินไทยบ่อยครั้ง ซึ่งอาจจะสะท้อนให้เห็นถึงศักยภาพการบริหารและบริการของสายการบิน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook