สุดทน! ชาวบ้านร้อง ผวจ.อุบลฯ "โรงงานแปรรูปยางพาราเถื่อน" ส่งกลิ่นเหม็น-ปล่อยน้ำเสีย

สุดทน! ชาวบ้านร้อง ผวจ.อุบลฯ "โรงงานแปรรูปยางพาราเถื่อน" ส่งกลิ่นเหม็น-ปล่อยน้ำเสีย

สุดทน! ชาวบ้านร้อง ผวจ.อุบลฯ "โรงงานแปรรูปยางพาราเถื่อน" ส่งกลิ่นเหม็น-ปล่อยน้ำเสีย
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

สมาชิกสภาเทศบาลตำบลคอแลน นำตัวแทนชาวบ้านป่าแขม หมู่ที่ 2 ตำบลคอแลน อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานีร้อง ผวจ.อุบลฯ เนื่องจากได้รับความเดือดร้อนจากโรงงานแปรรูปยางพาราทั้งกลางวันและกลางคืน ส่งกลิ่นเหม็นเน่าและปล่อยน้ำเสียจากโรงงานไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ อุตสาหกรรมจังหวัดตรวจสอบพบเป็นโรงงานเถื่อนไม่มีใบอนุญาตสั่งให้หยุดดำเนินการแต่ไม่ปฏิบัติตาม

วันที่ 21 พฤศจิกายน 2561 เมื่อเวลา 11.00 น. ที่ศาลากลางจังหวัดอุบลราชธานี นายสนิท ประพันธ์ อายุ 56 ปี สมาชิกสภาเทศบาลตำบลคอแลนนำตัวแทนชาวบ้านป่าแขม หมู่ที่ 2 ตำบลคอแลน อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี 20 คนที่ได้รับความเดือดร้อนจากโรงงานแปรรูปยางพารา (ทำยางเครป)

ตั้งอยู่ที่ 221 หมู่ที่ 2 บ้านป่าแขม ตำบลคอแลน อำเภอบุณฑริก จังหวัดอุบลราชธานี ทำการแปรรูปยางพาราทั้งกลางวันและกลางคืนส่งกลิ่นเหม็นเน่าและปล่อยน้ำเสียจากโรงงานไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติโดยไม่มีระบบบำบัดน้ำเสีย

ทำให้ราษฎรในหมู่บ้านป่าแขมได้รับความเดือดร้อนจากโรงงานดังกล่าว แม้จะมีคำสั่งจากอุตสาหกรรมจังหวัดให้ระงับการประกอบกิจการโรงงานและกระทำการใดๆ ที่เป็นการฝ่าฝืนตามพระราชบัญญัติโรงงาน พ.ศ. 2535 ไว้ก่อน

แต่ปัจจุบันโรงงานดังกล่าวก็ยังเปิดทำการแปรรูปยางพาราโดยไม่เกรงกลัวกฎหมายบ้านเมือง จึงได้เดินทางมาร้องเรียนต่อนายสฤษดิ์ วิฑูรย์ ผู้ว่าราชการจังหวัดอุบลราชธานี

โดยชาวบ้านใช้หน้ากากอนามัยปิดปาก ปิดจมูก พร้อมเขียนข้อความอาทิ ชุมชนเดือดร้อน วอนท่านช่วยดูแล, สิ่งแวดล้อมเป็นพิษ ทุกชีวิตแสนทรมาณ เหม็นมากๆ, ชาวบ้านป่าแขมหมู่ที่ 2ได้รับความเดือดร้อน, ชุมชนสุดทรมารจากกลิ่นเหม็น เดินขึ้นศาลากลางมายื่นหนังสือที่ศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุบลราชธานี

นายสนิท ประพันธ์ สมาชิกสภาเทศบาลตำบลคอแลน กล่าวว่าชาวบ้านเดือดร้อนเป็นอย่างมาก ได้ร้องเรียนไปยังเทศบาลตำบลคอแลนให้ดำเนินการแก้ไขปัญหาดังกล่าว

ซึ่งเทศบาลตำบลคอแลนได้แจ้งว่าเทศบาลตำบลคอแลนได้แต่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงแล้ว ปรากฏว่าโรงงานดังกล่าวเป็นโรงงานขนาดใหญ่ซึ่งเข้าข่ายเป็นโรงงานจำพวกที่ 3 อยู่ในอำนาจหน้าที่การควบคุมกำกับดูแลของอุตสาหกรรมจังหวัดอุบลราชธานีและเทศบาลตำบลคอแลน

ได้ประสานงานให้สำนักงานอุตสาหกรรมจังหวัดอุบลราชธานีมาดำเนินการตรวจสอบแล้วพบว่าเป็นโรงงานเถื่อนไม่ได้รับอนุญาต พร้อมสั่งการให้เจ้าของโรงงานหยุดดำเนินการระงับการประกอบกิจการโรงงานแล้ว

แต่ทางโรงงานดังกล่าวยังคงทำการแปรรูปยางพาราอยู่อย่างต่อเนื่องทั้งเวลากลางวันและกลางคืน ทำให้ชาวบ้านได้รับความเดือดร้อนจากส่งกลิ่นเหม็นเน่าและปล่อยน้ำเสียจากโรงงานไหลลงสู่แหล่งน้ำธรรมชาติ ไม่ทราบว่าอุตสาหกรรมจังหวัดอุบลราชธานีจะแก้ไขปัญหาความเดือดร้อนนี้ได้อย่างไร

ด้านนายบดีศร นิจธรรมสกุล นิติกรปฏิบัติการ ประจำศูนย์ดำรงธรรมจังหวัดอุบลฯ ได้เชิญตัวแทนชาวบ้านเพื่อรับฟังปัญหา พร้อมจะประสานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้ลงพื้นที่ตรวจสอบโรงงานดังกล่าวภายใน 1 สัปดาห์

ซึ่งเบื้องต้นพบว่าโรงงานดังกล่าวไม่ได้ขออนุญาตประกอบกิจการโรงงานแต่อย่างใด ชาวบ้านต่างพอใจจึงแยกย้ายกันเดินทางกลับ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ

อัลบั้มภาพ 13 ภาพ ของ สุดทน! ชาวบ้านร้อง ผวจ.อุบลฯ "โรงงานแปรรูปยางพาราเถื่อน" ส่งกลิ่นเหม็น-ปล่อยน้ำเสีย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook