สรุปดราม่า "Dolce & Gabbana" ลุกเป็นไฟ! หลังปล่อยคลิปดูถูกคนจีน จนโดนบอยคอตต์

สรุปดราม่า "Dolce & Gabbana" ลุกเป็นไฟ! หลังปล่อยคลิปดูถูกคนจีน จนโดนบอยคอตต์

สรุปดราม่า "Dolce & Gabbana" ลุกเป็นไฟ! หลังปล่อยคลิปดูถูกคนจีน จนโดนบอยคอตต์
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

กลายเป็นเรื่องใหญ่มากๆ สำหรับแบรนด์สินค้าหรูสำหรับ โดลเช่ แอนด์ กาบบาน่า เพราะล่าสุดคนจีนจำนวนมาก ทั้งคนดังและคนทั่วไป ออกมาติดแฮชแท็ก #boycottdolcegabbana (เลิกใช้โดลเช่กาบบาน่า) ในโพสต์โซเชียลมีเดีย ขณะที่บางคนถึงกับประกาศว่าจะเลิกซื้อสินค้าจริงๆ

ปล่อยคลิปกินอาหารอิตาลีด้วยตะเกียบ คนจีนเดือด! โดนดูถูก

ดราม่าอันแสนสุดลุกเป็นไฟนี้ เริ่มขึ้นจากการที่ โดลเช่ แอนด์ กาบบาน่า ปล่อยคลิปโปรโมทงานเดินแบบที่จะจัดขึ้นในนครเซี่ยงไฮ้ ด้วยการสาธิตวิธีการทานอาหารอิตาลีด้วยเมนูต่างๆ อย่างเช่น กันโนลี พิซซ่า และสปาเก็ตตี ด้วยการใช้ตะเกียบ ซึ่งทำให้นางแบบกินอย่างทุลักทุเล ก่อนจะพบวิธีกินอย่างถูกต้องในเวลาต่อมา

ผู้ชมชาวจีนกลับมองว่า เป็นการเหมารวมคนจีนว่าใช้เป็นแต่ตะเกียบ และใช้ช้อนส้อมไม่เป็น แถมยังให้คนพากย์เสียงทับคลิป ทำเป็นพูดชื่อแบรนด์เพี้ยนๆ ราวกับล้อเลียนว่าคนจีนพูดภาษาต่างชาติไม่เป็น ซึ่งทำให้คนจีนไม่พอใจอย่างมาก และเข้าไปถล่มโซเชียลมีเดียหลายช่องทางของแบรนด์ จนต้องลบคลิปออกจากโซเชียลมีเดียของจีน หลังลงได้ไม่ถึง 24 ชั่วโมง

ผู้ก่อตั้งแบรนด์ไม่ยอม! ด่าโต้คนจีน ลั่นประเทศกากๆ

ดราม่านี้น่าจะจบลงด้วยการขอโทษอย่างสุภาพ เพราะหลายแบรนด์คิดเสมอว่าตลาดสินค้าหรูต้องพึ่งพาลูกค้าจีนมากขึ้น ด้านเว็บไซต์บิสสิเนส ออฟ แฟชั่น ให้ข้อมูลว่า แค่ปีที่แล้วปีเดียว คนจีนใช้เงินซื้อสินค้าหรูถึง 100,000 ล้านดอลลาร์ (3.3 ล้านล้านบาท) หรือคิดเป็นเกือบ 1 ใน 3 ของทั้งโลก แต่แล้วนายสเตฟาโน่ กาบบาน่า ผู้ก่อตั้งแบรนด์กลับโหมดราม่าให้หนักขึ้น ด้วยการใช้คำพูดหยาบคายและดูถูกตอบโต้

ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายหนึ่ง โพสต์รูปภาพที่บันทึกสิ่งที่นายสเตฟาโน่ ตอบโต้ว่า

"คลิปนี้โดนลบจากโซเชียลมีเดียจีน เพราะออฟฟิศฉันโง่เองที่ยอมคนจีน แต่ถ้าเป็นฉัน ฉันจะไม่มีวันลบเด็ดขาด ต่อจากนี้ ถ้าไปสัมภาษณ์ที่ไหน ฉันจะบอกว่าประเทศจีนเป็นแค่ประเทศกากๆ ส่วนแกก็จะพูดไม่ออก เพราะถึงไม่มีคนจีน พวกเราก็อยู่ได้ แถมอยู่ได้ดีด้วย จีนก็แค่มาเฟียตัวเหม็นๆ งี่เง่า 55555 แกคิดเหรอว่า ฉันจะกลัวที่แกโพสต์ 55555555"

คนดังโบกมือลา นางแบบแห่ถอนตัว

คำพูดที่รุนแรงขนาดนี้ ทำให้คนดังชาวจีนหลายคน บอกว่าจะไม่ไปร่วมงานเดินแบบที่จะจัดขึ้นในนครเซี่ยงไฮ้ อย่างเช่น จาง จื่ออี๋ (คนไทยรู้จักในชื่อ จางซี่ยี่), หลี่ ปิงปิง, เฉิน คุน, หวัง เสี่ยวหมิง และดอนนี่ เยน ส่วนนางแบบชื่อดังหลายคน อาทิ ลัคกี้ บลู สมิธ และเอสเทล เฉิน ก็ขอถอนตัวจากการเดินบนเวที 

ไม่ใช่แค่นั้น ไชน่า เบนท์ลีย์ เอเยนซีต้นสังกัดนางแบบชื่อดังในจีน ประกาศว่า จะนำนางแบบ 24 คนที่เตรียมจะเดินบนเวทีนี้ถอนตัวจากงานด้วย

>> ดราม่าหนัก เหล่าคนดังจีนบอยคอตแบรนด์หรู D&G โดนถล่มคลิปเหยียดเชื้อชาติ

ยกเลิกเดินแบบ หงายการ์ดอินสตาแกรมโดนแฮ็ก

เมื่อเรื่องบานปลายถึงขนาดนี้ โดลเช่ แอนด์ กาบบาน่า จึงตัดสินใจเลื่อนการเดินแบบออกไปอย่างไม่มีกำหนด พร้อมทั้งโพสต์รูปภาพในอินสตาแกรมที่มีข้อความในนั้นว่า 

"บัญชีอินสตาแกรมของเราโดนแฮ็ก ของคุณสเตฟาโน่ กาบบาน่าก็โดนด้วย ตอนนี้ฝ่ายกฎหมายของเรากำลังสอบสวนเรื่องที่เกิดขึ้นโดยด่วน เราเสียใจจริงๆ ต่อปัญหาที่เกิดขึ้นจากโพสต์ที่มีคนแอบเขียนขึ้นมา ในใจของเรามีแต่ความเคารพต่อประเทศจีนและคนจีน"

>> "ใหม่-มาริโอ้" อดเดินแฟชั่นโชว์ที่เซี่ยงไฮ้ เหตุเพราะดราม่าเหยียดเชื้อชาติของ Dolce & Gabbana

 

ส่วนอีกโพสต์หนึ่งเขียนว่า "ฝันของเราคือนำโชว์ที่อุทิศต่อประเทศจีน มาจัดที่เซี่ยงไฮ้ เพื่อบอกเล่าความเป็นมาและวิสัยทัศน์ของเรา ไม่ใช่แค่แฟชั่นโชว์ธรรมดา แต่เป็นโชว์ที่ทำขึ้นเป็นพิเศษ จากความรักและความปรารถนาต่อจีนและคนทั่วโลกที่รักโดลเช่ แอนด์ กาบบาน่า

สิ่งที่เกิดขึ้นวันนี้เป็นโชคร้าย ไม่ใช่สำหรับเราเท่านั้น แต่สำหรับทุกคนที่ทำงานหามรุ่งหามค่ำเพื่อนำโชว์นี้ให้เกิดขึ้นจริง เราอยากขอบคุณเพื่อนๆ และแขกของเราจากก้นบึ้งของหัวใจ นายโดเมนิโก โดลเช่ และนายสเตฟาโน่ กาบบาน่า"

 

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook