ดราม่าหนัก เหล่าคนดังจีนบอยคอตต์แบรนด์หรู D&G โดนถล่มคลิปเหยียดเชื้อชาติ

ดราม่าหนัก เหล่าคนดังจีนบอยคอตต์แบรนด์หรู D&G โดนถล่มคลิปเหยียดเชื้อชาติ

ดราม่าหนัก เหล่าคนดังจีนบอยคอตต์แบรนด์หรู D&G โดนถล่มคลิปเหยียดเชื้อชาติ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เหล่าคนดังของจีนพร้อมใจกันบอยคอตต์แบรนด์หรู D&G หลังปล่อยวิดีโอที่มีเนื้อหาเสียดสีทางวัฒนธรรม จนต้องยกเลิกโชว์ ขณะที่ทางแบรนด์ยืนยันว่าอินสตาแกรมถูกแฮก

กลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ร้อนแรง หลังจากแบรนด์แฟชั่นหรู Dolce & Gabbana (D&G) ปล่อยวิดีโอชุด “ทานอาหารด้วยตะเกียบ” หวังโปรโมทแฟชั่นโชว์ “The Great Show” ที่จะมีขึ้นที่นครเซี่ยงไฮ้ในวันที่ 21 พ.ย. แต่เกิดเป็นดราม่าเหยียดเชื้อชาติ คนจีนจำนวนมากออกมาแสดงความไม่พอใจ จนต้องยกเลิกโชว์

ขณะที่วิดีโอดังกล่าวซึ่งเป็นภาพของหญิงสาวชาวเอเชียสวมชุดสีแดงใช้ตะเกียบทานอาหารอิตาเลียนหลายชนิด ทั้งพิซซ่า สปาเก็ตตี้ คาโนลี่ และวิดีโอโปรโมทอื่นๆ ถูกลบออกจากแพลตฟอร์มยอดนิยมของจีนอย่างเวยป๋อภายใน 24 ชั่วโมง หลังมีการโพสต์ ซึ่งกระแสความไม่พอใจนี้เป็นหัวข้อที่ถูกพูดถึงกันมากจนติดอันดับคำค้นหายอดฮิตบนเวยป๋อหลายประเด็นอย่างรวดเร็ว

อีกทั้ง Stefano Gabbnna ดีไซเนอร์ของแบรนด์ ยังมีแชทหลุดที่พูดดูถูกประเทศจีนด้วยข้อความที่รุนแรง กล่าวว่าประเทศจีนเป็นประเทศที่แย่ พร้อมกับใช้อีโมจิเป็นรูป “อุจจาระ” ซึ่งส่งผลให้กระแสดราม่าโหมแรงขึ้นอีก

แม้ว่าภายหลังเจ้าตัวจะออกมาบอกว่าบัญชีอินสตาแกรมถูกแฮก และไม่ใช่เจ้าตัวที่เขียนข้อความเหล่านั้นก็ตาม กระนั้นก็ไม่สามารถหยุดกระแสวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักได้ ซ้ำยังทำให้เกิดเป็นกระแสต่อต้านแบรนด์และดีไซเนอร์คนนี้ตามมาด้วย

นอกจากนี้ จาง จื่ออี๋ ซูเปอร์สตาร์นางแบบจีน ได้โพสต์ข้อความวิพากษ์วิจารณ์แบรนด์หรูนี้ด้วย ขณะเดียวกันก็มีบรรดาคนดังของจีนหลายคนก็ต่างออกมาแสดงจุดยืน “ประเทศชาติต้องมาก่อน ไม่ขอร่วมแฟชั่นโชว์” บอยคอตต์แบรนด์ดังรายนี้ ซึ่งมีทั้ง หลี่ ปิงปิง, เฉิน คุน, ตี้ลี่ เร่อปา, หวัง จวิ้นข่าย, ฟ่าน เฉินเฉิน, หวง เสี่ยวหมิง รวมถึง แอนเจล่า เฉิง บรรณาธิการนิตยสารโวค จีน

โดยคนจีนมองว่า “พวกเราคนจีนไม่ได้กินด้วยตะเกียบไปซะทุกอย่าง แล้วเหมือนว่าวิดีโอนี้จะดูถูกว่าคนจีนไม่รู้จักวิธีการกินอาหารยุโรป” ซึ่งมีรายงานด้วยว่า มีชาวเน็ตบางส่วนนำสินค้าของแบรนด์ D&G ไปทำลาย ขณะที่บางส่วนได้นำป้ายไปติดประจานที่หน้าร้าน D&G ด้วย

ขณะเดียวกันก็มีชาวเน็ตบอกด้วยว่า D&C เกิดที่อิตาลีในปี 1985 แต่มาตายที่เซี่ยงไฮ้ในปี 2018, ไสหัวไปซะ! ขอบคุณ, สู้! ทำให้พวกเขารู้ซึ้งว่าอะไรเรียกว่าพลังของประเทศจีน, พวกคุณให้อุจจาระเรามา เราก็จะโยนมันกลับไปให้พวกคุณกัน, พวกคุณจบเห่แน่! ฯลฯ

อย่างไรก็ตาม นี่ไม่ใช่ครั้งแรกที่แบรนด์ D&G มีท่าทีเชิงเหยียดเชื้อชาติกับชาวจีน โดยเมื่อ 2 ปีก่อน แบรนด์นี้ได้นำเสนอคอลเลคชั่นรองเท้าแตะสาน ช่วงฤดูใบไม้ผลิและฤดูร้อนในปีนั้น โดยใช้ภาพนางแบบใส่รองเท้าแตะสานเดินในย่านเสื่อมโทรมของกรุงปักกิ่ง

>> รวบตึงดราม่า! "ดอลเช่ & กาบบานา" ลุกเป็นไฟ หลังปล่อยคลิปดูถูกคนจีน จนโดนบอยคอตต์

>> "ใหม่-มาริโอ้" อดเดินแฟชั่นโชว์ที่เซี่ยงไฮ้ เหตุเพราะดราม่าเหยียดเชื้อชาติของ Dolce&Gabbana

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ

อัลบั้มภาพ 24 ภาพ ของ ดราม่าหนัก เหล่าคนดังจีนบอยคอตต์แบรนด์หรู D&G โดนถล่มคลิปเหยียดเชื้อชาติ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook