ด็อกเตอร์สเตรนจ์ หมอฮีโร่ในชีวิตจริง ยื้อชีพสาวหัวใจวายตอนวิ่งมาราธอน

ด็อกเตอร์สเตรนจ์ หมอฮีโร่ในชีวิตจริง ยื้อชีพสาวหัวใจวายตอนวิ่งมาราธอน

ด็อกเตอร์สเตรนจ์ หมอฮีโร่ในชีวิตจริง ยื้อชีพสาวหัวใจวายตอนวิ่งมาราธอน
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

เขามีตัวตนอยู่ในโลกแห่งความเป็นจริง "ดร.สเตรนจ์" คุณหมอที่ถูกยกให้เป็นฮีโร่ ช่วยชีวิตสาวหัวใจวายระหว่างวิ่งมาราธอน กลายเป็นเรื่องราวประทับใจที่สังคมต่างชื่นชม

ย้อนกลับไปเมื่อช่วงต้นเดือนพฤศจิกายนที่ผ่านมา มหานครนิวยอร์กได้มีการจัดงานวิ่งมาราธอนประจำปีขึ้นใน New York City Marathon 2018 โดยมีผู้คนจากทั่วโลกร่วมลงโปรแกรมวิ่งครั้งนี้มากกว่า 52,000 คน แต่ปรากฏว่ามีเรื่องราวปาฏิหาริย์แสนอบอุ่นใจเกิดขึ้นภายในงานครั้งนี้ เมื่อคนแปลกหน้า 2 คนได้โคจรมาเปลี่ยนชีวิตไปตลอดกาล

"คริสตี เอลเฟอริง" นักวิ่งสาววัย 41 ปี ที่มีประสบการณ์วิ่งอัลตรามาราธอนมาหลายโปรแกรม เธอร่วมวิ่งในงานมาราธอนครั้งนี้ด้วย แต่ขณะที่วิ่งออกไปได้สักพัก เธอเริ่มรู้สึกผิดปกติแบบที่ไม่เคยเป็นมาก่อน อุณหภูมิร่างกายเริ่มอุ่นขึ้้นๆ ผู้คนรอบข้างกำลังส่งเชียร์เธอและนักวิ่งคนอื่นๆ และทันใดนั้นเธอก็จำอะไรไม่ได้อีก ทุกอย่างดับวูบลงไป

คริสตีล้มหมดสติไประหว่างการวิ่งมาราธอน เนื่องจากภาวะหัวใจวายเฉียบพลัน เพื่อนร่วมวิ่งของเธอที่ตามมาติดๆ รู้สึกตกใจมาก แต่ทันใดนั้นเอง "ดร.เท็ด สเตรนจ์" แพทย์อายุรกรรมได้วิ่งพามาพบเห็นเหตุการณ์พอดี เขาไม่พูดพร่ำทำเพลง ด้วยสัญชาตญาณของหมอ เขารีบจับชีพจรคนไข้ และพบว่าไม่มีชีพจร เขาจึงออกแรงเท่าที่มีช่วยปั๊มหัวใจ

"ผมวิ่งมาราธอนมา 25 ครั้ง ปกติผมจะไม่ตั้งใจฟังเสียงอื่นๆ คือถ้าวันนั้นผมใส่หูฟังไปด้วย ก็คงไม่ได้ยินเสียงเรียกร้องขอความช่วยเหลือฉุกเฉินแน่ๆ" คุณหมอสเตรนจ์ เปิดใจกับสำนักงานซีบีเอส ระหว่างที่รอเจ้าหน้าที่แพทย์สนาม เขาช่วยทีซีพีอาร์ให้กับคริสตีอย่างสุดความสามารถ ก่อนจะร้องขอเครื่องช่วยกระตุ้นหัวใจ และลองกระตุ้นอยู่ถึง 4 ครั้ง กระทั่งชีพจรเธอกลับมาอีกครั้ง

หลังจากช่วยปฐมพยาบาลช่วยชีวิตคนได้แล้ว คุณหมอสเตรนจ์ก็มุ่งหน้ากลับมาวิ่งมาราธอนต่อ แม้ว่าเรี่ยวแรงแทบไม่มี เนื่องจากใช้ไปกับการช่วยเหลือคนไข้ไป เขากัดฟันวิ่งต่อไปอีกสักพัก เพื่อไปหาภรรยาที่ยืนรอเชียร์อยู่ เมื่อเห็นหน้าภรรยาเขาก็แทบหมดแรงและโผกอด ก่อนจะเล่าให้ภรรยาฟังว่า "เมื่อตะกี้ผมเพิ่งทำซีพีอาร์ช่วยผู้หญิงคนหนึ่งมา"

news09-1ดร.สเตรนจ์ โผกอดภรรยาข้างสนาม หลังเพิ่งทำซีพีอาร์ช่วยชีวิตหญิงสาว

แม้ใกล้จะหมดแรง แต่คุณหมอก็ยังมุ่งหน้าออกวิ่งมาราธอนต่อให้ถึงเส้นชัยตามที่ตั้งเป้าหมายไว้ เหรียญรางวัลในการวิ่งไม่สำคัญสำหรับคุณหมอในเวลานั้น เพราะเขาอยากรู้ว่าคนไข้ที่เขาช่วยเอาไว้ปลอดภัยดีหรือไม่ เขาไม่รู้ข้อมูลใดๆ เลย กระทั่งกลับมาบ้านและลองถามเพื่อนๆ และทราบว่า คริสตี ปลอดภัยดีแล้ว

ล่าสุดเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา สำนักข่าวซีบีเอสได้ทำเซอร์ไพรส์ ด้วยการเชิญ คุณหมอสเตรนจ์ และ คริสตี ได้มาเจอกัน ทันทีที่ทั้งสองได้พบกันก็กลายเป็นภาพของความประทับใจและคราบน้ำตา เธอหวังจะได้ขอบคุณคุณหมอแบบตัวต่อตัว ขอบคุณที่ช่วยชีวิตเธอในสนามวันนั้น

เรื่องราวของคุณหมอสเตรนจ์ ยังกลายเป็นกระแสไวรัลกล่าวถึงในโซเชียลมีเดียด้วย สังคมต่างยกย่องให้เขาเป็นฮีโร่ตัวจริงในชีวิตจริง ซึ่งบังเอิญมีชื่อเหมือนกับตัวละครซูเปอร์ฮีโร่ในจักรวาลมาร์เวลด้วย แต่สำหรับตัวคุณหมอแล้วไม่มองเช่นนั้น

"ผมไม่ใช่ฮีโร่อะไรหรอก ผมก็แค่พลเมืองดีคนหนึ่งเท่านั้น" คุณหมอสเตรนจ์กล่าว

ถึงแม้ว่ามาราธอนครั้งที่ผ่านมาเป็นครั้งแรกที่ คริสตี วิ่งไม่ถึงเส้นชัย แต่เธอก็ยังหวังว่าจะกลับคืนสู่สนามได้ในเร็วๆ นี้ เพื่อทำเป้าหมายให้ได้สำเร็จ พร้อมกับหวังจะได้วิ่งเข้าเส้นชัยกับคุณหมอสเตรนจ์ด้วย

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook