"ขอทานได้ ขายของไม่ได้" โซเชียลงงตรรกะ เทศกิจไล่คนพิการขายบราวนี่

"ขอทานได้ ขายของไม่ได้" โซเชียลงงตรรกะ เทศกิจไล่คนพิการขายบราวนี่

"ขอทานได้ ขายของไม่ได้" โซเชียลงงตรรกะ เทศกิจไล่คนพิการขายบราวนี่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

โลกโซเซียลกำลังวิพากษ์วิจารณ์ตรรกะของเจ้าหน้าที่เทศกิจ หลังชายพิการยืนขายบราวนี่หน้างานกาชาดโดนไล่ที่ ด้วยเหตุผลว่า "ขอทานได้ แต่ขายของไม่ได้"

กลายเป็นประเด็นที่โลกโซเชียลมีเดียกำลังให้ความสนใจ หลังจากที่ผู้ใช้เฟซบุ๊ก มนัสวรรณ เลิศนันทรัชต์ ได้โพสต์ข้อความเล่าเรื่องราวของชายพิการแขนลีบ นำเอาขนมบราวนี่มายืนขายริมฟุตปาธ บริเวณด้านหน้าสวนลุมพิรี แต่ปรากฏว่าถูกเจ้าหน้าที่เทศกิจไล่และห้ามขายที่จุดดังกล่าว พร้อมกับให้เหตุผลว่า "ขายของตรงนี้ไม่ได้ แต่ถ้าจะมาขอทานทำได้"

เหตุดังกล่าวเกิดขึ้นในช่วงที่ สวนลุมพินี กำลังมีการจัดงานกาชาดประจำปี ชายพิการได้ยืนขายบราวนี่อยู่ด้านหน้างาน เมื่อเจ้าของโพสต์เดินเที่ยวงานกาชาดเสร็จ ตั้งใจจะมาแวะซื้อกลับบ้าน ปรากฏว่าชายพิการถูกเทศกิจไล่ไม่ให้ขาย ด้วยเหตุว่า "ถ้ามาขอทานก็ได้ แต่ถ้ามาขายของไม่ได้" พร้อมกับสั่งให้ขนของออกไป หรือจะให้ขนออกไปให้

ผู้โพสต์ยังบอกว่า ใกล้ๆ บริเวณเดียวกันได้ยินเสียงเพลงจากวงโปงลางดังอยู่ เมื่อหันไปดูก็พบว่ามีการตั้งวงร้องรำทำเพลงเปิดหมวก ถัดไปมีคนตาบอดร้องเพลงผ่านไมโครโฟน และใกล้ๆ ก็มีแผงลอตเตอรี่ของคนตาบอด จึงรู้สึกว่าทำไมคนพวกนี้ทำได้ แต่คนพิการที่ต้องการมีอาชีพสุจริต ไม่ได้ขอเงินใครฟรีๆ ถึงทำไม่ได้

news13-1

ทั้งนี้ เจ้าของโพสต์ยังแสดงความคิดเห็นว่า พื้นที่สวนลุมพินีหากเป็นช่วงเวลาปกติ เห็นสมควรให้มีการกวาดล้าง แต่ปัจจุบันมีงานกาชาด งานเพื่อช่วยเหลือสังคม อยากให้มีพื้นที่เล็กๆ ให้กับคนพิการหรือคนที่ไม่โอกาสได้จับจ้องพื้นที่ข้างในได้มีช่องทางทำมาหากินบ้างเพียงไม่กี่วัน ไม่ต่างกับการปฏิบัติแบบ 2 มาตรฐาน

อย่างไรก็ตาม หลังจากโพสต์ดังกล่าวถูกเผยแพร่ออกไป ก็มีผู้เข้ามาแสดงความคิดเห็นไปต่างๆ นานา บ้างก็รู้สึกสงสารและเห็นใจ แต่อีกกลุ่มก็มองว่าเป็นการทำผิดกฎหมายที่รัฐบาลยังรณรงค์จัดระเบียบการขายของข้างทางอยู่ ถึงแม้ว่าในอีกบางมุมจะมองว่าเป็นความไม่ทัดเทียมทางสังคม ขณะที่อีกบางมุมก็ตั้งข้อสังเกตว่าอาจจะมีเรื่องค่าใช้จ่ายพิเศษมาเกี่ยวข้องหรือไม่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook