หนุ่มโพสต์แฉ "ด้านมืด" ค่ายธรรมะ! ทำน้องชายจิตป่วย จนต้องดรอปเรียน กินยาตลอดชีวิต

หนุ่มโพสต์แฉ "ด้านมืด" ค่ายธรรมะ! ทำน้องชายจิตป่วย จนต้องดรอปเรียน กินยาตลอดชีวิต

หนุ่มโพสต์แฉ "ด้านมืด" ค่ายธรรมะ! ทำน้องชายจิตป่วย จนต้องดรอปเรียน กินยาตลอดชีวิต
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้ใช้เฟซบุ๊กรายหนึ่งโพสต์ช่วงค่ำวันนี้ (25 พ.ย.) บอกเล่าเรื่องราวสุดสลดใจเกี่ยวกับค่ายธรรมะค่ายหนึ่ง ซึ่งเป็นกิจกรรมของโรงเรียน ที่ส่งผลเสียต่อน้องชายของตนเอง จนกลายเป็นคนมีอาการทางจิตนานถึง 4 ปีแล้ว หลังจากมีผู้จุดประเด็นเกี่ยวกับด้านมืดของค่ายธรรมะค่ายนี้ในเว็บไซต์พันทิป จนทำให้ตนรู้ว่าน้องชายของตนเจอกับเรื่องอะไรมาบ้าง

ผู้โพสต์เล่าว่า หลังจากกลับจากค่ายนี้ ก็รู้สึกตกใจที่อยู่ๆ น้องชายของตนเอาแต่โทษตัวเอง กลายเป็นคนหวาดระแวง และขอโทษทุกคนในบ้าน ที่ไม่ได้เป็นผู้ชาย 100% ทั้งๆ ที่ทุกคนในบ้านยอมรับได้ จึงพยายามหาถึงสาเหตุว่าเป็นเพราะอะไร

"ยอมรับเลยว่าตกใจเหมือนกันที่เจอน้องหลังจากกลับจากค่ายนี้ น้องพูดแต่ขอโทษๆ 'ขอโทษนะแม่, ขอโทษนะพ่อ, ขอโทษนะพี่' น้องมีอาการหวาดระแวงใจสั่นตลอดเวลา ไม่สามารถนอนหลับกลางคืนได้ พอตกกลางคืนน้องจะก้มลงกราบทุกคนในบ้านทุกคืนแล้วบอกว่า 'น้องขอโทษๆๆ' ที่บ้านต่างพากันสงสัยว่าน้องไปทำผิดอะไรมา ปรากฎคือ น้องสำนึกผิดที่ตัวเองไม่ใช่ผู้ชายร้อยเปอร์เซ็น ซึ่งจริงๆเรื่องนี้ผมและที่บ้านก็พอรู้กันอยู่แล้ว และก็ได้มีการพูดคุยว่าทุกคนยอมรับได้ในตัวน้อง" ผู้โพสต์ เล่า

อาการหนักขึ้น ไม่กล้าเจอหน้าใคร

นับวันอาการน้องชายของผู้โพสต์กลับรุนแรงขึ้นเรื่อยๆ จนทำให้ไม่เจอหน้าใคร และบางครั้งก็ยังแอบไปมุดตัวใต้โต๊ะ แอบร้องไห้คนเดียวก็มี จนทำให้ทุกคนในบ้านกังวลและพาไปพบจิตแพทย์

"แต่! เรื่องยังไม่จบ คือน้องผมยังคงทำแบบนี้ ก้มกราบทุกคนและทุกคืน มีร้องไห้ ซ้ำแล้วซ้ำเล่า นับวันอาการเริ่มหนักขึ้น ไม่กล้าเจอหน้าใคร เหมือนคิดว่าตัวเองผิดมากที่เป็นเพศที่สาม มีไปมุดตัวอยู่ใต้โต้ะแล้วแอบร้องไห้คนเดียวจนทุกคนในบ้านเห็นท่าไม่ดี จึงตัดสินใจพาน้องไปพบจิตแพทย์"

จิตแพทย์รักษาใกล้ชิด ดรอปเรียน 1 ปี กินยาตลอดชีวิต

ผู้โพสต์เล่าต่อไปว่า ขณะนั้นน้องชายของตนต้องอยู่ที่โรงพยาบาลนาน 2-3 เดือน ส่วนจิตแพทย์ได้แนะนำให้หยุดเรียนชั่วคราว 1 ปี ซึ่งตอนนี้อาการดีขึ้นแล้ว แต่ที่ร้ายกว่านั้น คือ ต้องทานยาไปอีกตลอดชีวิต เพราะอาการนี้กลับมารุนแรงได้ทุกเมื่อ

"จิตแพทย์ให้น้องทานยาและให้รับการรักษาอย่างใกล้ชิดที่รพ.เฉพาะทางที่สุราษฎร์ (หรือหลังคาแดงนั่นแหละ) และดรอปเรียนปีนึง รักษาอยู่ประมาณ 2-3 เดือน อาการก็ดีขึ้นแต่ยังไปเรียนไม่ได้ ต้องรักษาสภาพจิตใจที่บ้านต่อ และต้องทานยาต่อเนื่องตลอดทั้งชีวิตเพราะอาการสามารถกลับมาเกิดได้เสมอ"

วอนยุติกิจกรรม

ผู้โพสต์เรียกร้องไปยังโรงเรียนและผู้จัดค่ายธรรมะดังกล่าว ให้ยุติกิจกรรมนี้เสีย เพราะมองว่าเป็นการบีบบังคับนักเรียนให้คิดว่าตัวเองผิด ทั้งๆ ที่ไม่มีความผิดอะไร ซึ่งการกดดันหนักๆ เช่นนี้ อาจทำให้บางคนที่ไม่เคยผ่านความกดดันอย่างหนัก มีอาการทางจิตได้

ทั้งยังกล่าวทิ้งท้าย ขอบคุณผู้ใช้เว็บบอร์ดพันทิปที่ตั้งกระทู้เปิดโปงค่ายธรรมะนี้ขึ้นมาด้วย

"สุดท้ายอยากฝากถึงค่ายธรรมะนี้ ซึ่งไม่รู้ว่าจะเรียกว่าค่ายธรรมะได้รึป่าว ควรหยุดทำกิจกรรมนี้เถอะ มันไม่มีประโยชน์เลย เพราะกิจกรรมแต่ละอย่างเหมือนเป็นการบีบบังคับและกดดันให้เด็กยอมสารภาพความผิดเหมือนกับเด็กเป็นนักโทษและเหมือนจะมีการขู่ทำร้ายร่างกาย เป็นใครก็กลัว ยิ่งเป็นเด็กมัธยมที่ไม่เคยโดนสภาวะกดดันแบบนี่ บอกเลยว่าจิตตกได้เลยครับ ท้ายสุดขอฝากถึงโรงเรียนว่า น่าจะมีการตรวจสอบกิจกรรมของค่ายนี้ให้ดีก่อนจัดขึ้นมา และขอขอบคุณน้องคนที่เขียนกระทู้นี้ขึ้นมาครับ"

ภาพที่บันทึกกระทู้จากเว็บไซต์พันทิป เปิดโปงค่ายธรรมะค่ายหนึ่ง แต่ขณะนี้โดนลบไปแล้ว

 

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ

อัลบั้มภาพ 5 ภาพ ของ หนุ่มโพสต์แฉ "ด้านมืด" ค่ายธรรมะ! ทำน้องชายจิตป่วย จนต้องดรอปเรียน กินยาตลอดชีวิต

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook