ตะลึง! "พระสมเด็จ" มีแสงเปล่งประกายรอบองค์ เจ้าของเผยสะสมนับหมื่นองค์เพิ่งเคยเจอ

ตะลึง! "พระสมเด็จ" มีแสงเปล่งประกายรอบองค์ เจ้าของเผยสะสมนับหมื่นองค์เพิ่งเคยเจอ

ตะลึง! "พระสมเด็จ" มีแสงเปล่งประกายรอบองค์ เจ้าของเผยสะสมนับหมื่นองค์เพิ่งเคยเจอ
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

หนุ่มพิษณุโลกเก็บสะสมพระสมเด็จเอาไว้นับหมื่นองค์ เป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อ เมื่อปรากฏว่ามีแสงรอบองค์เปล่งประกายเรืองแสงในยามค่ำคืนหรืออยู่ในที่มืด เผยไม่เคยปล่อยพระให้ใครบูชา ที่ผ่านมาจะเก็บสะสมอย่างเดียวมานานกว่า 10 ปี

เมื่อวันที่ 26 พ.ย. 61 ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งว่า มีคนเก็บพระสมเด็จเอาไว้ปรากฏว่ามีแสงรอบองค์เปล่งประกายเรืองแสงในยามค่ำคืนหรืออยู่ในที่มืด จึงได้เดินทางไปที่บ้านเลขที่ 95/6 ถนนสิงหวัฒน์ อ.เมืองพิษณุโลก พบนายชา ขิมทศกัณฐ์ อายุ 52 ปี ได้พาเข้าไปภายในห้อง ซึ่งสะสมพระเครื่องทั้งห้องนับหมื่นองค์ ซึ่งทั้งหมดจะเป็นพระพิมพ์สมเด็จ มีทั้งเก่าและใหม่จำนวนมาก ใส่กรอบ ใส่ตู้กระจก และติดเป็นรูปองค์พระที่ผนัง และยังวางตามชั้นต่างๆ อีกมากมาย

จากการเปิดเผยของนายชา ได้เล่าให้ฟังว่า ตนเองไม่ได้เป็นเซียนพระแต่อย่างใด อาชีพหลักที่บ้านเปิดเป็นโรงเรียนสอนดนตรี ก่อนจะมาสะสมพระสมเด็จ โดยเมื่อ 20 กว่าที่ผ่านมา พลโทเกรียงไกร นุชภักดี ปัจจุบันเกษียณอายุราชการแล้ว ได้ให้พระสมเด็จกับตนมาจำนวน 1 องค์ จึงเกิดความคิดตั้งแต่นั้นมาว่าจะเก็บสะสมพระสมเด็จทุกแบบทุกพิมพ์ ไม่ว่าจะเป็นรุ่นใหม่ รุ่นเก่า เท่าที่จะหาได้ จนถึงปัจจุบันมีมากกว่า 1 หมื่นองค์ และเคยนำไปประกวดติดรางวัลที่ 1 มาแล้วหลายองค์

นายชา กล่าวว่า ทุกวันตนจะเข้าไปคลุกคลีดูพระสมเด็จอยู่เสมอ จนบางวันอยู่ในห้องพระจนมืดค่ำ จากนั้นจะปิดไฟเพื่อขึ้นไปนอนพักผ่อน แต่เมื่อวันที่ 22 พ.ย. ที่ผ่าน ซึ่งเป็นวันพระ ตอนเย็นตนเข้าไปอยู่ในห้องพระสมเด็จจนดึก ก่อนจะขึ้นไปนอนจึงปิดไฟ แต่ปรากฏว่าที่ตู้วางพระสมเด็จมีเรืองแสงส่องออกมาด้วยความตกใจจึงเปิดดูใหม่ แต่แสงก็หายไป จึงลองปิดใหม่อีกครั้งพบว่าเรืองแสงออกมาจากพระสมเด็จซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่น่าเชื่อ จึงนำพระสมเด็จองค์นั้นมาดู ซึ่งเป็นพระสมเด็จ สร้างเมื่อปี 2398 เป็นพิมพ์พระประธานวัดระฆัง และนำไปฝากกรุที่วัดบางขุนพรหม

นายชา ขิมทศกัณฐ์ กล่าวว่า ตนสะสมพระสมเด็จมากว่า 10 ปี หมดเงินไปจำนวนมาก และไม่เคยปล่อยพระให้ใครบูชาที่ผ่านมาจะเก็บสะสมอย่างเดียว แต่ก่อนก็ไม่เคยคิดว่าจะสะสมมากขนาดนี้ แต่จิตใจที่แน่วแน่ว่าจะเปิดเป็นพิพิธภัณฑ์อนุรักษ์พุทธศิลป์ เพื่อให้ชนรุ่นหลังหรือผู้ที่ต้องการศึกษาความเป็นมาของพระสมเด็จ ได้เรียนรู้สืบทอดให้กับลูกหลานยุคหลังๆ ต่อไป

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ

อัลบั้มภาพ 6 ภาพ ของ ตะลึง! "พระสมเด็จ" มีแสงเปล่งประกายรอบองค์ เจ้าของเผยสะสมนับหมื่นองค์เพิ่งเคยเจอ

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook