ชาวไร่โอด! ถูกมือดีเผา "ไร่อ้อย" เสียหายหนักกว่า 2,700 ไร่

ชาวไร่โอด! ถูกมือดีเผา "ไร่อ้อย" เสียหายหนักกว่า 2,700 ไร่

ชาวไร่โอด! ถูกมือดีเผา "ไร่อ้อย" เสียหายหนักกว่า 2,700 ไร่
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

26 พ.ย. 2561 ชาวไร่อ้อย หมู่ 4 หมู่ 6 หมู่ 11 หมู่ 13 และ หมู่ 17 ต.หนองมะค่าโมง ต.หนองมะค่าโมง อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี กว่า 60 ราย เดินทางเข้ายืนหนังสือร้องเรียน เพื่อขอความช่วยเหลือ หลังจากถูกมือดีเผาไร่อ้อย เสียหายกว่า 2,700 ไร่

ขอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ด่านช้าง และ เจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ด่านช้าง ช่วยเหลือสืบสวนติดตามคนร้ายมือดีเผาไร่อ้อยมาลงโทษด้วย โดยชาวไร่ได้รวมตัวกันมายืนหนังสือกับ พ.ต.ท พีรพงษ์ ตนะทิพย์ สว.สืบสวน สภ.ด่านช้าง

ผ่านไปให้กับ พ.ต.อ.กรกฏ โปชยะวณิช ผกก สภ.ด่านช้าง ซึ่งทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ร่วมกับนายชาติชาย กัณฑเกตุ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง รับหนังสือร้องเรียน จากนั้นได้นำกำลังลงพื้นที่ตรวจสอบ

เบื้องต้นทราบว่าไม่น่าจะไฟไหม้ขึ้นมาเองหรือไม่ได้เจตนาให้ไฟไหม้อ้อย เหตุไฟไหม้ครั้งนี้น่าจะเป็นการจงใจมีคนจุดไฟเผาอ้อยให้เสียหายมากกว่า

อย่างไรก็ตามทางเจ้าหน้าที่จะเร่งสืบสวนติดตามคนร้ายและช่วยกันป้องกันเหตุไม่ให้ถูกมือดีเผาอ้อยเสียหายเพิ่มขึ้นอีก ชาวบ้านวอนหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ติดตั้งกล้องวงจรปิดตามจุดเสี่ยง ที่ถูกมือดีจุดไฟเผาเป็นประจำทุกปี เพื่อจะได้จับภาพไว้เป็นหลักฐาน

ซึ่งที่ผ่านมาไร่อ้อยถูกมีดีจุดไฟเผาก่อนที่จะเก็บเกี่ยวผลผลิตเสียหาย กว่า 2,700ไร่ ทำให้ชาวบ้านเดือดร้อนหนัก ในปีนี้ต้นทุนการปลูกอ้อยสูงทั้งราคาปุ๋ยราคายาก็แพงขึ้น ชาวไร่ต้องลงทุนทำไร่อ้อยไร่ละ 7-8 พันบาท จากปกติปีที่ผ่านมาราคาอ้อยตันละกว่า 900 บาท

แต่มาในปีนี้ราคาเพียงแค่ตันละ 680-700 บาทเท่านั้น ชาวไร่อ้อยก็ได้รับความเดือนร้อนจากราคาอ้อยตกต่ำแล้ว ยังมาถูกมือดีเผาไร่อ้อย เสียหายเป็นวงกว้างทำให้ชาวไร่ได้รับความเดือนร้อนหนัก

เนื่องจากอ้อยที่โดนไฟไหม้อ้อยแบบนี้ แล้วโรงงานก็ยังไม่เปิดอ้อยก็จะเหี่ยวแห้งลงทุกวัน ทั้งน้ำหนักอ้อยและความหวานของอ้อยก็จะลดลงอย่างต่อเนื่อง เพราะว่าโรงงานน้ำตาลยังไม่ได้เปิดรับหีบอ้อย กว่าโรงงานจะเปิดรับอ้อย ก็ราววันที่ 5 ธ.ค. ทำให้อ้อยที่ถูกไฟไหม้ได้รับความเสียหาย

ชาวไร่จึงรวมตัวกันมายื่นหนังสือขอให้เจ้าหน้าตำรวจและเจ้าหน้าที่ฝ่ายปกครอง อ.ด่านช้าง เร่งสืบสวนติดตามหาคนร้ายที่จุดไฟเผาอ้อยในครั้งนี้มาดำเนินคดี

ด้านนายสิทธิศักดิ์ แย้มพรายภิรมย์ นายอำเภอด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี เปิดเผยว่ามอบหมายให้ทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องร่วมประชุมเพื่อหารือวางมาตรการและแนวทางป้องกันการลักลอบจุดไฟเผาไร่อ้อยของเกษตรกรในพื้นที่ ก่อนฤดูเก็บเกี่ยวผลผลิต

ล่าสุดได้มอบหมายให้นายชาติชาย กัณฑเกตุ ปลัดอำเภอหัวหน้าฝ่ายความมั่นคง ผู้เข้าร่วมประชุมประกอบด้วยเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ด่านช้าง ร่วมกับ กำนัน–ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชน และกลุ่มชาวบ้านผู้ปลูกอ้อย ร่วมประชุมหาแนวทางแก้ไขปัญหาไร่อ้อยถูกมือดีจุดไฟเผาเสียหาย ณ ศาลาวัดหนองแจ้ง หมู่ 4 ต.หนองมะค่าโมง อ.ด่านช้าง จ.สุพรรณบุรี

โดยทางเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง ขอให้ชาวไร่ในพื้นที่ช่วยกันคอยเฝ้าระวัง คอยเป็นหูเป็นตาให้ทางเจ้าหน้าที่ภาครัฐด้วย หากพบบุคคลต้องสงสัยในพื้นที่ และให้กำนัน-ผู้ใหญ่บ้าน จัดชุดรักษาความสงบหมู่บ้านทั้ง หมู่ 4 หมู่ 6 หมู่ 11 หมู่ 13 และ หมู่ 17 ต.หนองมะค่าโมง

ร่วมกันจัดเวนยามตระเวนในพื้นที่ทั้งกลางวันและกลางคืน เพื่อช่วยกันป้องกันการก่อเหตุ ตลอด 24 ชั่วโมง และทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.ด่านช้าง จัดชุดเจ้าหน้าที่ออกตรวจภายในพื้นที่เป้าหมาย

ส่วนฝ่ายความมั่นคงก็จะจัดชุดเฉพาะกิจออกลาดตระเวนเป็นชุดเคลื่อนที่เร็ว ณ จุดเกิดเหตุฯ /เป้าหมาย หากพบผู้กระทำความผิด (ลักลอบจุดไฟเผาไร่อ้อย) จะดำเนินการตามกฎหมายอย่างเฉียบขาด

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ

อัลบั้มภาพ 12 ภาพ ของ ชาวไร่โอด! ถูกมือดีเผา "ไร่อ้อย" เสียหายหนักกว่า 2,700 ไร่

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook