เขาเป็นคนดี! พ่อตาอึ้ง "พี่คล้าว" ถูกแจ้งคดีฉ้อโกง ทั้งที่เจ้าของควายเป็นเพื่อนสนิท

เขาเป็นคนดี! พ่อตาอึ้ง "พี่คล้าว" ถูกแจ้งคดีฉ้อโกง ทั้งที่เจ้าของควายเป็นเพื่อนสนิท

เขาเป็นคนดี! พ่อตาอึ้ง "พี่คล้าว" ถูกแจ้งคดีฉ้อโกง ทั้งที่เจ้าของควายเป็นเพื่อนสนิท
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากกรณีที่นายสุรัตน์ แผ้วเกตุ อายุ 34 ปี ชาวบ้านสุขเดือนห้า อำเภอเนินขาม เจ้าของภาพควายยิ้ม ที่เป็นขวัญใจชาวโซเชียล ฉายา พี่คล้าว 2018 ถูกนายบุญเลิศ กาฬภักดี อายุ 62 ปี นายก อบต.สุขเดือนห้า ต.สุขเดือนห้า อ.เนินขาม จ.ชัยนาท เจ้าของควายที่แท้จริง พร้อมนายสงกานต์ อัจฉริยะทรัพย์ ทนายความ แจ้งความต่อเจ้าหน้าที่ตำรวจ สภ.คันนายาว 2 ข้อหา ได้แก่ ฉ้อโกงประชาชน กับ นำเข้าข้อความอันเป็นเท็จ พรบ.คอมพิวเตอร์ นั้น โดยทางนายสุรัตน์ มีความเครียดเนื่องจาก ทำดีไม่ได้ดี อยากทำให้ประชาชนทั้งประเทศ และทั่วโลกได้มีความสุขกับควายยิ้มเท่านั้น ไม่ได้มีเจตนาหาเงินเข้ากระเป๋าตามที่ถูกกล่าวหาแต่อย่างใด

>> บีบหัวใจ! พี่คล้าวน้ำตาคลอควายถูกยึด คนบริจาคเงินเชื่อไม่โกง นิสัยรักสัตว์

ผู้สื่อข่าว เดินทางไปยังบ้านของนายสุรัตน์เพื่อขอพบ นายสมชาติ สุดโสม ซึ่งเป็นผู้ที่มารับเงินแทนนายกอบต. ในวันนั้น ซึ่งมีศักดิ์เป็นทั้งเพื่อนสนิทของนายก และพ่อตาของนายสุรัตน์อีกด้วย

นายสมชาติ สุดโสม

นายสมชาติ สุดโสม เพื่อนสนิทของนายกบุญเลิศ ฐานะเป็นพ่อตาของนายสุรัตน์ เปิดเผยว่า วันที่จะทำการมอบเงินค่าตัวเจ้าทองคำ ในวันที่ 22 พ.ย.61 ช่วงเช้านายกฯบุญเลิศไม่อยู่บินไปภูเก็ต ได้โทรมาหาตอน 6 โมงเช้า บอกว่า “เฮ้ยเพื่อน ไปรับเงินแทนหน่อยนะ กับ ผอ.สงัด” ผมรับปากเพื่อนไปว่าจะไปรับให้ จากนั้นถึงเวลาได้เดินทางไป รับเงินพร้อมด้วย ผอ.สงัด และมีปศุสัตว์จังหวัดชัยนาท ปศุสัตว์อำเภอเนินขาม ผู้ช่วยปศุสัตว์ และอีกหลายคน พร้อมอุปกรณ์ผสมเทียมเพราะสุรัตน์เป็นอาสาผสมเทียมของปศุสัตว์ หลังจากได้รับเงินจำนวน 1 แสนบาท จากสุรัตน์ แผ้วเกตุ ได้มอบให้กับ ผอ.สงัด เป็นที่ปรึกษานายก อบต.สุขเดือนห้า ต่อมานายกบุญเลิศ ได้สั่งให้นำเงินไปจ่ายค่าควายที่ซื้อให้สุรัตน์อีก 1 ตัว ประมาณ 20,000 บาท ซึ่งซื้อมาจาก ผู้ใหญ่สุรัตน์ บ้านหนองลาด ต.กะบกเตี้ย อ.เนินขาม และได้เข็นควายมาส่งตั้งแต่เช้ามืดของวันที่ 22 พ.ย.61

>> มหากาพย์...ควายยิ้ม พี่คล้าวยิ้มไม่ออก พ้อทำดีไม่ได้ดี โดนกล่าวหาว่าโกง

>> เจ้าของควายยันขาย 1 แสน ปัดไถ่ชีวิต ไม่เกี่ยว "หนุ่มควายยิ้ม" เรียกรับบริจาค

ที่นายก ซื้อควายให้สุรัตน์อีกตัว เขาบอกว่าเพื่อเป็นการอนุรักษ์ควาย ให้ดูแลให้ดี เหมือนเป็นตัวแทนของประชาชนทั่วไปที่บริจาคเงินมา การที่นายกบุญเลิศ ไปแจ้งความดำเนินคดีกับสุรัตน์ รู้สึกเสียใจมากเพราะเป็นเพื่อนกัน คบกันมานาน เรียนด้วยกันมาตั้งแต่เล็กจนโต ผมเองไม่เคยทำอะไรให้เขาเสียหายเลย ช่วยเหลือเพื่อนฝูงมาตลอด ตอนที่จะเป็นนายกก็ดี หรืออย่างอื่นก็ดี ไปไหนก็มาชวนผมไปด้วยตลอด ผมเสียใจมากเลยจนพูดอะไรไม่ออก

สุรัตน์ เป็นลูกเขยผม เขาเป็นคนนิสัยดี เขาทำทุกอย่าง ทำเพื่อครอบครัว ตระเวนขายของตามตลาดนัด และยังทำเศรษฐกิจพอเพียง ตามพระราชดำริในหลวงรัชกาลที่ 9 ยังไม่เสร็จสิ้นดี มามีเรื่องนี้ซะก่อน ตอนนี้กำลังปรับพื้นที่ขุดสระน้ำ ปลูกข้าว ปลูกต้นไม้ สุรัตน์เป็นคนดีมา ไม่เกเร ซื่อ เขามีความตั้งใจจริง ไม่มีเจตนาที่จะฉ้อโกง หรือเรี่ยไรเงินจากประชาชนเลย ก่อนจะทำอะไรเขาปรึกษาพ่อตลอด พอมีเงินมาผมแนะนำให้ทำบัญชี เงินจำนวนนี้ทำอะไรบ้าง จดรายละเอียดให้ครบทุกอย่าง อย่างเช่นเราจ่ายค่าเจ้าทองคำไปแล้วให้ทำบัญชี จ่ายเงินวันที่เท่าไร จำนวนเท่าไร ส่วนเงินที่เกินมาผมให้คำปรึกษาไปว่า ควรทำคอก กางมุ้งให้ควายอยู่ เพื่อให้เขาอยู่ดีสมกับที่เขาช่วยกันบริจาคเงินมา

หากสุรัตน์ถูกจับไปดำเนินคดี ซึ่งได้ข่าวว่าเขาจะให้ไปมอบตัวผมไม่รู้จะทำอย่างไร อยากชวนสื่อ รวมทั้งเพื่อนๆ ที่ได้บริจาคเงินมาช่วยมาเป็นกำลังใจ ช่วยกันชี้แจง หรืออย่างไรก็ได้ ให้เขารอดพ้นจากเรื่องนี้ที เพราะเขาเป็นคนซื่อตรงจริงๆ ไม่มีที่จะเอาเงินนี้ไปเกเรที่ไหนเลย ไม่มีเจตนาที่จะเอาไปทำอย่างอื่นเลย ตอนที่ได้รับเงินมา พอเงินได้พอที่จะซื้อเจ้าทองคำแล้วเขาก็ได้ประกาศแจ้งเพื่อนๆ ว่าปิดรับบริจาค และได้ถามเพื่อนๆว่ าจะใช้เงินทำอะไรได้บ้าง สำหรับเงินที่เหลือหลังซื้อเจ้าทองคำแล้ว ตลอดระยะเวลาที่ผ่านมาเขาปรึกษาผมตลอด ไม่เคยพูดว่าจะเอาเงินนี้ไปใช้อย่างอื่นไม่มีเลย ผมชอบอยู่แล้ว ที่จะทำอะไรให้ชาวบ้านชื่นชม ยืนดี มีความสุข เขาตั้งใจจะทำเป็นศูนย์เรียนรู้ เป็นสถานที่ท่องเที่ยวเล็กๆ น้อยของหมู่บ้าน ของชุมชน 


>> หนุ่มเซลฟี่คู่ควายยิ้มไม่ออก เจ้าของขายแล้ว 2 ตัว หาเงินแสนไถ่ชีวิต “เจ้าทองคำ”
>> รอยยิ้ม...ดังข้ามคืน หนุ่มเซลฟี่คู่ควาย ความสุขง่ายๆ วิถีคนชายทุ่ง
>> เปิดใจ "เกษตรกรหนุ่ม" ภาพดังเซลฟี่คู่ควายเพื่อนซี้ เป็นสิ่งทำให้ยิ้มได้ทุกวัน

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook