ยูเนสโกรับรอง "โขนเขมร" เป็นมรดกโลก ส่วน "โขนไทย" ต้องร้องเพลงรอต่อไป

ยูเนสโกรับรอง "โขนเขมร" เป็นมรดกโลก ส่วน "โขนไทย" ต้องร้องเพลงรอต่อไป

ยูเนสโกรับรอง "โขนเขมร" เป็นมรดกโลก ส่วน "โขนไทย" ต้องร้องเพลงรอต่อไป
แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook

ยูเนสโกได้ประชุมรับรองให้ "ละครโขนกัมพูชา" เป็นมรดกโลกที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติอย่างเป็นทางการ ขณะที่ "โขนไทย" ยังรอคิวพิจารณาต่อ

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานว่า ยูเนสโกได้ทำการรับรองให้ "ละครโขน" ได้รับขึ้นทะเบียนเป็นมรดก ในฐานะมรดกวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมวลมนุษยชาติ หรือ Intangible Heritage ขณะที่ผู้นำของกัมพูชา นายกรัฐมนตรีฮุน เซน ได้โพสต์แสดงความยินดีกับมรดกชิ้นนี้

ตามรายงานจาก สำนักข่าวซินหัวของประเทศจีน เปิดเผยว่า ในการประชุมที่กรุงพอร์ตลูอิส ประเทศมอริเชียส ได้มีการหารือในหัวข้อ "วัฒนธรรมอันจับต้องไม่ได้" ที่คู่ควรแก่การปกป้องคุ้มครองอย่างเร่งด่วน โดยประกอบด้วยรายชื่อวัฒนธรรมราวๆ 50 ชนิด จากหลายประเทศ

โดยหนึ่งในนั้นก็คือ "ละครโขน" แบ่งออกเป็น "โขนไทย" และ "ละครโขนกัมพูชา" ที่มีอยู่ในรายชื่อด้วย แต่การพิจารณาขึ้นทะเบียนนั้นได้เรียงลำดับตามภาษาอังกฤษ ทำให้ละครโขนของกัมพูชาได้รับพิจารณาและประกาศขึ้นเป็นมรดกได้ก่อน

ขณะที่ โขนไทย นั้นก็ยังมีรายชื่ออยู่ในสารบบ โดยคาดว่าจะมีการพิจารณาจากทางยูเนสโกในวันนี้ (29 พ.ย.) และอาจจะทราบผลในวันถัดไปตามลำดับ

>> เจาะประเด็นดราม่าข้ามชาติ “โขนเป็นของไทยหรือเขมร”

ก่อนหน้านี้เมื่อช่วงกลางปีที่ผ่านมา เคยเกิดกรณีพิพาทในโซเชียลมีเดีย ประเด็นถกเถียงระหว่าง โขน เป็นศิลปะวัฒนธรรมของชนชาติใด ระหว่าง ไทย กับ กัมพูชา ทำให้มีกระแสตอบโต้กันไปมาระหว่างทั้งสองชาติ รวมทั้งยังมีการปั่นป่วนไปถึงเฟซบุ๊กของยูเนสโกด้วย

ทั้งนี้ กัมพูชาได้ยังได้ยื่นเรื่องขอพิจารณาขึ้นทะเบียนมรดกโลกให้กับวัฒนธรรมท้องถิ่นอีกหลายชนิด เช่น สเบ็ก ธม การแสดงคล้ายกับหนังตะลุงของไทย และเครื่องดนตรีท้องถิ่นอีก 2-3 ประเภท ซึ่งกัมพูชาก็มีสถานที่หลายแห่งที่ได้รับขึ้นทะเบียนมรดกโลกไปแล้ว เช่น ปราสาทพระวิหาร หรือ อุทยานประวัติศาสตร์นครวัด เป็นต้น

แชร์เรื่องนี้
แชร์เรื่องนี้LineTwitterFacebook